Nữ tiếp viên hàng không và nhiều y bác sĩ bị cách ly vì virus corona

Google News

(Kiến Thức) - Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cách ly một nữ tiếp viên hàng không vì nghi ngờ nhiễm virus corona còn bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cách ly 18 nhân viên y tế từng tiếp xúc với bệnh nhi người Trung Quốc có nghi vấn nhiễm loại virus đang hoành hành.

Cách ly 1 tiếp viên hàng không và 18 y bác sĩ Hải Dương
Infonet đưa tin, sở Y tế tỉnh Quảng Nam đang thực hiện cách ly một nữ bệnh nhân 29 tuổi, trú ở TP Hồ Chí Minh, là tiếp viên hàng không vì nghi ngờ nhiễm virus corona. Trước đó, nữ bệnh nhân đến Thượng Hải (Trung Quốc) từ ngày 18/1 đến ngày 20/1.
Dịp Tết, cô gái này theo bố mẹ từ TP Hồ Chí Minh về thăm quê nội ở thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Đến tối 24/1, chị có triệu chứng bị sốt, ho, viêm phổi, mệt mỏi, gia đình mua thuốc tự uống như không thuyên giảm. Chiều 26/1, chị nhập viện ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam điều trị.
Ngành Y tế thực hiện cách ly, theo dõi, điều trị cô gái này vì nghi ngờ cô có đến Thượng Hải, nơi có nhiều du khách ở Vũ Hán đến du lịch. Đồng thời, các bác sĩ đã lấy mẫu gửi vào Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm, đang chờ kết quả.
Nu tiep vien hang khong va nhieu y bac si bi cach ly vi virus corona
 Bệnh viện nơi nữ tiếp viên hàng không điều trị cách ly do nghi ngờ nhiễm virus corona. Ảnh: Infonet
Ngoài một nữ tiếp viên hàng không, Ngành Y tế còn cách ly 18 nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương từng tiếp xúc với bệnh nhi người Trung Quốc bị nghi nhiễm virus corona. Báo Bảo vệ pháp luật đưa tin, bệnh nhi 10 tuổi Zhou Yuchao cùng gia đình du lịch từ Hà Nội đến Quảng Ninh.
Tuy nhiên, trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, bệnh nhi có biểu hiện khó thở, vật vã và đã được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc, Hải Dương, sau đó chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương để xét nghiệm và chụp CT.
Kết quả chẩn đoán ban đầu cho thấy bệnh nhân có tổn thương phổi, kèm các triệu chứng ho, sốt, khó thở, giống với các triệu chứng bệnh viêm phổi cấp do virus corona nên ngay lập tức bệnh viện đã thực hiện cách ly và chuyển bệnh nhi lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.
Nu tiep vien hang khong va nhieu y bac si bi cach ly vi virus corona-Hinh-2
 Kết quả chẩn đoán ban đầu cho thấy bệnh nhi người Trung Quốc có tổn thương phổi. Ảnh: Bảo vệ pháp luật
GS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, bé trai được chuyển từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương sang lúc 3h sáng ngày 27/1 trong tình trạng suy hô hấp nặng, trên nền rối loạn chuyển hoá nặng. Hiện bệnh nhi đang được điều trị tích cực và cách ly nghiêm ngặt tại bệnh viện.
Theo GS Lê Thanh Hải, bệnh viện đã gửi mẫu bệnh phẩm sang Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm, dự kiến 3 ngày tới sẽ có kết quả, lúc đó mới khẳng định được bệnh nhi có bị nhiễm virus corona hay không.
Số người tử vong vì virus corona tăng
Zing đưa tin, theo AFP, số người chết vì dịch bệnh do virus corona ở Trung Quốc đã tăng lên con số 106, trong khi gần 1.300 trường hợp mới được xác nhận. Uỷ ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của dịch bệnh, cho biết thêm 24 bệnh nhân đã chết vì virus và có 1.291 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số ca bệnh trên toàn quốc lên hơn 4.515.
Hiện tại, Thái Lan và Hong Kong đều đã có 8 trường hợp nhiễm bệnh; Mỹ, Đài Loan, Australia và Macau có 5; Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc và Malaysia mỗi nước có 4 người nhiễm; Pháp có 3 trường hợp còn Canada và Việt Nam mỗi nước 2 trường hợp. Nepal, Campuchia và Đức mỗi nước ghi nhận 1 trường hợp nhiễm bệnh. Đến nay, vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong vì virus corona ở ngoài Trung Quốc.
Tại Việt Nam, hiện đã ghi nhận 63 trường hợp có triệu chứng sốt, có tiền sử đi về từ vùng có dịch, trong đó 25 trường hợp đã được loại trừ nhiễm nCoV, 38 trường hợp tiếp tục theo dõi cách ly, bao gồm cả 2 trường hợp bố con người Trung Quốc dương tính với nCoV đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM.
Ở một diễn biễn khác, Vietnamnet đưa tin, tối ngày 27/1 (mùng 3 Tết), chuyến bay VJ8374 của hãng Vietjet Air chở 166 du khách Vũ Hán (Trung Quốc) từ sân bay quốc tế Đà Nẵng về TP Vũ Hán. Toàn bộ hành khách khi làm thủ tục tại sân bay đều đeo khẩu trang đề phòng dịch bệnh do virus corona.
Nu tiep vien hang khong va nhieu y bac si bi cach ly vi virus corona-Hinh-3
Đoàn khách Vũ Hán đeo khẩu trang đến sân bay làm thủ tục về nước. Ảnh: Vientamnet 
Theo Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng Tôn Thất Thạnh, đoàn khách được chở vào sân bay bằng lối đi riêng. Ô tô đưa khách ra máy bay chứ không đi bằng ống lồng thông thường, được sát trùng. “Sau khi đưa đoàn này về Vũ Hán, máy bay rỗng sẽ về lại Đà Nẵng và được sát trùng để đảm bảo an toàn phòng dịch bệnh. Các thành viên phi hành đoàn sẽ được đo thân nhiệt”, ông Thạnh nói.
Trước đó, ngày 22/1, sân bay Đà Nẵng tiếp nhận một chuyến bay từ TP Vũ Hán chở theo 218 du khách đến. Theo lịch trình, đoàn khách này sẽ tham quan Đà Nẵng đến hết ngày 25/1 rồi vào Nha Trang. Tuy nhiên, do những diễn biến liên quan đến virus corona, đoàn ở lại Đà Nẵng để chờ có chuyến bay trở về nước.
Ngày 25/1, công ty tổ chức tour du lịch cho đoàn khách này đã đưa được 52/218 du khách về nước trước.
Thu Cúc (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)