Nhóm đối tượng tấn công Báo điện tử VOV bị điều tra: Kết cục thế nào?

Google News

Mới đây, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết, đang tiến hành điều tra, làm rõ nhóm đối tượng tấn công Báo điện tử VOV có tên miền vov.vn.

Ngày 12/6, Báo điện tử VOV (Đài Tiếng nói Việt Nam) đăng tải hai bài viết liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Huỳnh Uy Dũng, chủ khu du lịch Đại Nam).
Sau khi hai bài báo được đăng tải, một số đối tượng đã có hành vi kích động, tạo các tài khoản ảo để tấn công nhiều nền tảng của báo điện tử. Trong đó đỉnh điểm là việc tấn công DDOS (từ chối dịch vụ) nhắm vào Báo điện tử vov.vn trong ngày 13/6, tấn công Fanpage của của báo; gửi thư, gọi điện xúc phạm đến các nhân vật đã trả lời phỏng vấn, khủng bố phóng viên viết bài bằng những tin nhắn đe dọa, thóa mạ...
Nhom doi tuong tan cong Bao dien tu VOV bi dieu tra: Ket cuc the nao?
Đến chiều ngày 13/6, Báo điện tử VOV.VN đã truy cập được bình thường.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, hành vi tấn công mạng đối với cơ quan truyền thông quốc gia là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ các đối tượng có hành vi tấn công mạng này để xử lý theo quy định pháp luật.
Theo luật sư Cường, Đài Tiếng nói Việt Nam là đài phát thanh quốc gia trực thuộc Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đài có nhiệm vụ "tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước và Quốc hội, góp phần nâng cao dân trí, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân".
Đài được sự quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông về hoạt động báo chí, tần số, truyền dẫn và phát sóng. Hiện tại, Đài Tiếng nói Việt Nam là tổ hợp truyền thông đa phương tiện quan trọng hàng đầu cả nước, với đủ cả bốn loại hình báo chí: Phát thanh, truyền hình, báo in giấy và báo điện tử trực tuyến.
"Hành vi tấn công vào đài phát thanh quốc gia có thể ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, đồng thời hành vi này có thể xâm phạm đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Hành vi tấn công vào cơ quan phát thanh quốc gia bằng hình thức tấn công trực tiếp hay tấn công mạng thì đều có thể ảnh hưởng đến việc hoạt động của cơ quan này, tổn hại đến tài sản, uy tín của cơ quan truyền thông quốc gia" – luật sư Cường cho biết.
Luật sư Cường cho rằng, hành vi của các đối tượng đánh sập trang thông tin điện tử của VOV và can thiệp vào các nền tảng số khác của đài tiếng nói Việt Nam là hành vi tấn công mạng. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật, có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Hành vi này được quy định tại Điều 19 Luật an ninh mạng năm 2018.
Cụ thể, hành vi tấn công mạng và hành vi có liên quan đến tấn công mạng bao gồm: Phát tán chương trình tin học gây hại cho mạng viễn thông, mạng Internet, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, cơ sở dữ liệu, phương tiện điện tử; Gây cản trở, rối loạn, làm tê liệt, gián đoạn, ngưng trệ hoạt động, ngăn chặn trái phép việc truyền đưa dữ liệu của mạng viễn thông, mạng Internet, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, phương tiện điện tử;
Xâm nhập, làm tổn hại, chiếm đoạt dữ liệu được lưu trữ, truyền đưa qua mạng viễn thông, mạng Internet, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, cơ sở dữ liệu, phương tiện điện tử; Xâm nhập, tạo ra hoặc khai thác điểm yếu, lỗ hổng bảo mật và dịch vụ hệ thống để chiếm đoạt thông tin, thu lợi bất chính; Sản xuất, mua bán, trao đổi, tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm có tính năng tấn công mạng viễn thông, mạng Internet, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, cơ sở dữ liệu, phương tiện điện tử để sử dụng vào mục đích trái pháp luật;
Hành vi khác gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của mạng viễn thông, mạng Internet, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, cơ sở dữ liệu, phương tiện điện tử.
Hành vi tấn công mạng có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại các điều 286 bộ luật hình sự năm 2015 về tội Tội phát tán chương trình tin học gây hại cho hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử; Điều 287. Tội cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử và điều 289 về tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác...
Ngày 14/6, VOV thông tin, sau khi Báo điện tử VOV đăng tải loạt bài viết liên quan thực trạng livestream trên mạng xã hội, một số đối tượng đã có hành vi kích động, tạo các tài khoản ảo để tấn công nhiều nền tảng của Báo Điện tử VOV. Trong đó đỉnh điểm là việc tấn công DDOS (từ chối dịch vụ) nhằm vào Báo Điện tử VOV trong ngày 13/6; tấn công Fanpage của báo; gửi email, gọi điện xúc phạm đến các nhân vật đã trả lời phỏng vấn, xúc phạm phóng viên viết bài bằng những tin nhắn đe dọa, thóa mạ...
Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) khẳng định, đã nhận được công văn của VOV yêu cầu làm rõ vấn đề trên.
Trước đó, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Viettel và VNPT gấp rút xử lý việc Báo điện tử VOV bị tấn công.
Tính đến chiều ngày 13/6, Báo điện tử VOV.VN đã truy cập được bình thường. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Phải xử lý nghiêm hành vi tấn công mạng. Nguồn VTVDigital

Nguồn: VTV 1

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)