Nhiều đồng phạm của Hà Văn Thắm xin miễn trách nhiệm hình sự

Google News

(Kiến Thức) - Với lý do xin việc mới, gia cảnh khó khăn, không ít bị cáo là đồng phạm Hà Văn Thắm trong đại án ngàn tỷ OceanBank bày tỏ mong HĐXX phiên tòa phúc thẩm miễn trách nhiệm hình sự.

Sáng nay, phiên tòa phúc thẩm xét xử cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng OceanBank Hà Văn Thắm cùng hàng chục đồng phạm bước vào phần thẩm vấn.
Theo chủ tọa Ngô Hồng Phúc, HĐXX sẽ thẩm vấn bị cáo theo các nhóm tội danh. Những bị cáo đầu tiên bị xét hỏi về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Bản án sơ thẩm tuyên gần 20 người nguyên là Giám đốc các chi nhánh của Oceanbank bị kết tội Cố ý làm trái khi chi lãi ngoài chăm sóc khách hàng hàng chục tỷ đồng. Họ nhận các mức án từ 18 đến 24 tháng tù treo hoặc cải tạo không giam giữ. Ở phiên phúc thẩm, nhiều đồng phạm của bị cáo Hà Văn Thắm đồng loạt xin miễn trách nhiệm hình sự với nhiều lý do.
 Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay.
Ví dụ như bị cáo Nguyễn Phan Trung Kiên (nguyên Giám đốc PGD Đông Đô, án sơ thẩm 24 tháng cải tạo không giam giữ) mong được miễn trách nhiệm hình sự để mong có được công việc mới.
"Bản án sơ thẩm làm ảnh hưởng đến cả cuộc đời bị cáo sau này, bị cáo mong được HĐXX cấp phúc thẩm tạo điều kiện cho bị cáo được làm lại cuộc đời", bị cáo Kiên nói tại tòa phúc thẩm.
Còn nguyên Giám đốc PGD Trung Yên Nguyễn Thị Loan thì trình bày hoàn cảnh khó khăn phải nuôi con nhỏ, cha mẹ đau yếu trước khi nêu việc không đồng tình với mức án 18 tháng tù treo. Loan mong được tòa miễn trách nhiệm hình sự.
Tự bào chữa tại tòa, bị cáo Loan cho rằng mình chỉ là người làm công ăn lương, không hưởng lợi gì. Thời điểm đó, không riêng gì Oceanbank mà các ngân hàng khác đều thực hiện chi lãi ngoài huy động vốn. Nếu bị cáo không thực hiện việc chi lãi ngoài thì việc đó vẫn diễn ra.
Theo bản án sơ thẩm, đối với các bị cáo là giám đốc, phó giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch đều biết rõ hoặc được tiếp nhận chủ trương, chỉ đạo chi lãi ngoài đối với khách hàng gửi tiền từ lãnh đạo Oceanbank, sau đó phân công, chỉ đạo hoặc để mặc các nhân viên tại chi nhánh, phòng giao dịch thực hiện chi tiền ngoài lãi suất huy động vốn cho khách hàng, vi phạm quy định của NHNN về trần lãi suất huy động vốn trong từng thời kỳ, gây thiệt hại cho Oceanbank.
Hành vi trên của các bị cáo đã đồng phạm với các bị cáo là lãnh đạo Oceanbank ở hội sở về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Đối chiếu các điều luật, HĐXX cấp sơ thẩm cho rằng, không thể áp dụng chế định “Miễn trách nhiệm hình sự”.
P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)