Người Việt dùng hàng Việt: Thấy gì từ ông Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Tử Quảng sản xuất máy thở?

Google News

(Kiến Thức) - Từ việc ông Phạm Nhật Vượng cho Vinfast và ông Nguyễn Tử Quảng cho Bkav sản xuất máy thở... đã đến lúc người Việt cần nghiêm túc suy nghĩ và ủng hộ “Người Việt nên dùng hàng Việt”.

Chung tay với cả nước cùng chống lại đại dịch COVID-19 có quy mô toàn cầu với diễn biến hết sức phức tạp, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp thể hiện tình yêu quê hương đất nước từ trái tim khi không chỉ góp tiền bạc mà còn góp sức tài trợ trang thiết bị y tế, máy thở, hóa chất xét nghiệm virus Sars-CoV-2 phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. Sự góp sức của họ đã thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết "đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu", tô điểm cho bản lĩnh, khí chất của con người Việt Nam.
Nguoi Viet dung hang Viet: Thay gi tu ong Pham Nhat Vuong, Nguyen Tu Quang san xuat may tho?
Một kỹ sư tại viện nghiên cứu trực thuộc Vingroup. Ảnh: VNE 
PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với đại biểu Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.
- Thưa đại biểu Hòa, ông đánh giá sao về việc ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup và ông CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng sản xuất máy thở vừa ủng hộ vừa hỗ trợ Bộ Y tế điều trị các bệnh nhân nhiễm COVID-19?
- Đại dịch COVID-19 không những gây cho người dân nguy cơ nhiễm bệnh mà còn có thể dẫn đến tử vong, thực tế nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Pháp…đang phải đối mặt với tình trạng này. Đồng thời gây thiệt hại nền kinh tế rất lớn, làm xáo trộn cuộc sống của người dân.
Trước thực tế trên, có những doanh nhân, những tập đoàn, doanh nghiệp như ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup và ông CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng sản xuất phương tiện, máy thở phục vụ cho đội ngũ y bác sĩ trong công tác điều trị bệnh nhân, để lo cho người dân, tôi hết sức hoan nghênh.
Về mặt xã hội, về mặt nhân văn đều đáng trân trọng và ủng hộ. Bản thân tôi cũng rất tâm đắc những tập đoàn, doanh nghiệp làm những việc như vậy.
Người ta sẵn sàng bỏ ra tiền của, sản xuất ra máy thở để tài trợ cho đội ngũ bác sĩ để điều trị bệnh nhân, cứu sống những người bệnh không may nhiễm bệnh COVID-19 và các loại bệnh khác cần đến máy thở. Tôi cho rằng đây là việc làm nhiều ý nghĩa, nhân đạo, thể hiện tình yêu quê hương tổ quốc của những doanh nhân như vậy. Họ đáng được tôn vinh và phát huy để những doanh nghiệp khác, cá nhân tổ chức khác cùng Nhà nước, đội ngũ y tế chăm sóc lo cho bệnh nhân, chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Điều này là hết sức cần thiết.
- Nhiều ý kiến cho rằng, khi các doanh nghiệp Việt ông Phạm Nhật Vượng cho Vinfast và ông Nguyễn Tử Quảng cho Bkav sản xuất máy thở...người Việt Nam cần ủng hộ và dùng hàng Việt Nam thay vì sính ngoại sử dụng các sản phẩm như xe ô tô Toyota, Honda...hay điện thoại iPhone, Samsung trong khi khó khăn chỉ doanh nghiệp Việt là sẵn sàng giúp đỡ, ông nghĩ sao về điều này?
- Những doanh nghiệp Việt như Vingroup sản xuất ra các dòng xe Vinfast hay điện thoại của ông Nguyễn Tử Quảng và nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp Việt khác nếu đảm bảo chất lượng tốt thì người tiêu dùng Việt Nam nên sử dụng những sản phẩm của các doanh nghiệp Việt. Hiện nay chúng ta cũng đang vận động, người Việt Nam sử dụng hàng Việt Nam.
Nguoi Viet dung hang Viet: Thay gi tu ong Pham Nhat Vuong, Nguyen Tu Quang san xuat may tho?-Hinh-2
 Đại biểu Phạm Văn Hòa.
Thời gian qua, nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã hiểu và sử dụng các sản phẩm Việt Nam bởi thực tế có những hàng ngoại cũng không hơn được hàng Việt Nam về chất lượng nhưng lại hơn về giá cả. Đương nhiên người tiêu dùng có quyền chọn lựa sản phẩm, làm sao chọn lựa được những sản phẩm chất lượng, vừa túi tiền, đảm bảo được cuộc sống sinh hoạt của người ta cho đỡ tốn kém và hàng Việt Nam đáp ứng được nhu cầu này, nhất là khi nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
Việc Tập đoàn Vingroup và BKAV sản xuất máy thở tài trợ, trợ giúp cho các bệnh viện chống dịch COVID-19 rất đáng hoan nghênh, cần phát huy và tôn vinh, thậm chí có thể tuyên truyền vận động thêm nhiều doanh nghiệp khác tham gia, không chỉ sản xuất máy thở mà nhiều dụng cụ y tế, trang thiết bị, vật tư y tế…để cứu giúp người bệnh không chỉ COVID-19 mà những loại bệnh khác. Khi các doanh nghiệp Việt hết mình giúp đỡ hỗ trợ người dân thì người tiêu dùng Việt sẽ tiếp tục tin tưởng dùng hàng Việt.
Trong số các doanh nhân, doanh nghiệp chung tay cùng cả nước trong cuộc chiến chống dịch bệnh, không thể không nhắc đến tỷ phú Phạm Nhật Vượng, ông chủ Tập đoàn Vingroup vừa đóng góp 5 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch COVID-19 vừa tài trợ gói trang thiết bị y tế, máy móc, hóa chất xét nghiệm virus Sars-CoV-2 trị giá 100 tỷ đồng gồm 100 máy thở cao cấp, 800 bộ test COVID-19 của Hàn Quốc, 200.000 test COVID-19 của Hàn Quốc,…
Ngày 30/3, lãnh đạo Vingroup đã họp khẩn và yêu cầu các viện nghiên cứu của tập đoàn dừng sản xuất để tìm ra phương án, tìm đối tác sản xuất gấp máy thở. Công suất sản xuất của Tập đoàn lên tới 10.000 máy thở có xâm nhập (PB 560), 45.000 máy thở không xâm nhập mỗi tháng. Dự kiến, tập đoàn sẽ tặng Bộ Y tế 5000 máy thở không xâm nhập. Số máy còn lại, Vingroup chỉ tính giá linh kiện, toàn bộ chi phí sản xuất và thuế phí Vingroup chịu để hỗ trợ ngành y tế chống đại dịch COVID-19.
Mới đây, CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng cho biết, doanh nghiệp của ông đã hoàn tất kế hoạch để BKAVsản xuất máy thở xâm nhập giúp điều trị bệnh nhân COVID-19. Loại máy thở mà BKAV dự định sản xuất cũng là PB 560, cùng loại với sản phẩm của Vingroup.
Trên trang cá nhân, ông Nguyễn Tử Quảng viết rằng, dịch bệnh COVID-19 hoành hành trên khắp thế giới, không ai có thể đứng yên. Đồng thời cho biết, hiện, BKAV cũng đã làm việc với chuỗi cung ứng sẵn có đang tham gia sản xuất Bphone. Hơn 9000 công nhân và 4 nhà máy trong hệ thống đã sẵn sàng.
Việc sản xuất máy thở của ông Phạm Nhật Vượng và ông Nguyễn Tử Quảng trong thời điểm này là rất cần thiết bởi trong phòng dịch COVID-19, máy thở là loại máy rất quan trọng trong khi Việt Nam số lượng máy thở hiện có rất ít chỉ đủ đáp ứng cho những ngày thường. Trường hợp ca nhiễm COVID-19 tăng lên phải cần một số lượng lớn máy thở để phục vụ điều trị cho các bệnh nhân.
Từ việc ông Phạm Nhật Vượng cho Vinfast và ông Nguyễn Tử Quảng cho BKAV sản xuất máy thở... đã đến lúc người Việt cần nghiêm túc suy nghĩ và ủng hộ “Người Việt nên dùng hàng Việt”.
Bởi đại dịch COVID-19 như lửa thử vàng, nguy cơ mà cũng là cơ hội để người Việt thấy rõ câu chuyện “ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn”...Trong suốt thời gian qua, nhiều người Việt sính hàng ngoại khi đi xe ô tô Toyota, Honda..., dùng điện thoại iPhone, Samsung... nhưng khi vào tình cảnh “thảm hoạ vì “giặc” COVID-19”, hỏi các ông lớn đó có “mạnh dạn” chuyển hướng sản xuất máy thở hỗ trợ Việt Nam không, hay lúc này vẫn là doanh nghiệp trong nước, như Vinfast và mới đây là Bkav?
Thực tế, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã ủng hộ số tiền 10 tỷ đồng để góp phần chống dịch COVID-19. Tuy tiền ủng hộ ít hay nhiều đều rất tốt nhưng lúc này cần máy thở nhiều hơn bởi tiền cũng không mua được máy thở.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cuộc đua sản xuất máy thở cứu người

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)