Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sẽ khoanh vùng cụm nhỏ để dập dịch

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 15/3, tại hội nghị trực tuyến tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin chống dịch Covid-19, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, sẽ khoanh vùng cụm nhỏ để dập dịch.

Tại hội nghị Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói, dù dịch đang diễn biến phức tạp nhưng tại Việt Nam có một số điểm khác khi hầu hết các ca mắc hiện nay đều do xâm nhập, sau đó lây lan cho cộng đồng nên xác định được rõ các bệnh nhân số 0. Đây là lợi thế giúp quản lý dễ dàng hơn các ca bệnh.
Tuy nhiên so với giai đoạn trước đây, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đang có những thay đổi trong ứng phó để đáp ứng hiệu quả hơn với tình hình mới.
Dich Covid-19 dien bien phuc tap, se khoanh vung cum nho de dap dich-Hinh-3
 Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.
Thứ trưởng Long cho hay: “Các biện pháp ứng phó trên tinh thần quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, triệt để hơn. Cái này rất quan trọng, thời gian qua có những tư tưởng, có những bài viết, cách trao đổi làm lung lay một số cán bộ nhưng tinh thần của Chính phủ, của Thủ tướng là phải thực hiện mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn”.
Thứ nhất, đối với chiến lược phòng chống, quan điểm của Việt Nam là tiếp tục kiên trì, kiên định những chiến lược đã đề ra, nhưng có những thay đổi phù hợp hơn vì nếu không chặn được các ca bên ngoài vào Việt Nam, để lây lan trong cộng đồng thì khả năng đáp ứng của chúng ta sẽ hết sức khó khăn.
Từ ngày 14/3, Việt Nam đã áp dụng cách ly y tế tập trung đối với tất cả khách đến từ Schengen và Anh, bao gồm cả người Việt Nam. Từ hôm nay, tiếp tục tạm dừng miễn thị thực với khối Schengen và Anh, đang xem xét áp dụng với Mỹ.
Do đó, Ban chỉ đạo yêu cầu tất cả các cửa khẩu tiếp tục giám sát chặt chẽ, áp dụng khai báo y tế điện tử với tất cả các khách đến Việt Nam nhưng giờ phải đẩy lên mức độ cao hơn.
Dich Covid-19 dien bien phuc tap, se khoanh vung cum nho de dap dich
 Khu vực cách ly tại phố Trúc Bạch, Hà Nội.
Thứ hai, tiếp tục thực hiện việc cách ly, cách ly triệt để. Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày hôm qua (14/2), đại diện WHO tại Việt Nam cho rằng, thành công nhất của Việt Nam là thực hiện cách ly, đã thực sự phát huy hiệu quả.
“Cách ly của chúng ta rất đặc biệt. Một số nước áp dụng cách ly tại nhà với người tiếp xúc gần nhưng chúng ta đưa đi cách ly tại cơ sở y tế”, Thứ trưởng Long dẫn chứng.
Thứ trưởng Y tế dẫn chứng, với người nhà bệnh nhân, lây chủ yếu qua tiếp xúc bề mặt nên phải thực hiện cách ly tập trung. Vừa rồi rất nhiều ca cách ly tập trung rồi mới phát hiện dương tính.
Tuy nhiên, hoạt động cách ly trong thời điểm hiện nay có nhiều điều chỉnh. Như tại Sơn Lôi từng áp dụng cách ly khu vực rất rộng nhưng hiện nay mức độ khoanh vùng nhỏ hơn để vừa đảm bảo đời sống cho người dân vừa phòng chống dịch bệnh.
Thứ 3, về điều trị cũng khác một số nước. Trong giai đoạn đầu, Việt Nam tập trung điều trị những ca bệnh dương tính ở tuyến cao sau đó đã phân xuống tất cả các tuyến. Sắp tới, kể cả bệnh nhân dương tính, có triệu chứng lâm sàng, biểu hiện rất nhẹ cũng có thể điều trị ở tuyến xã.
“Quan điểm của chúng ta là không tập trung mà phân tán bệnh nhân xuống các tuyến, ưu tiên các ca nặng điều trị ở tuyến trên. Một số nước áp dụng các chính sách khác nhau, chúng ta không thể so sánh. Phác đồ của chúng ta cũng luôn thay đổi phù hợp với tiến bộ thế giới và kinh nghiệm các nước”, Thứ trưởng Y tế nhấn mạnh.
Thứ 4, Việt Nam thay đổi trong chiến lược phát hiện sớm. Tới đây sẽ mở rộng đối tượng xét nghiệm với tất cả khách nhập cảnh từ EU, Anh, Mỹ, song song với tờ khai y tế, kiểm tra thân nhiệt.
Thứ trưởng Y tế thông tin: “Bắt đầu từ hôm nay, việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ thực hiện ngay tại cửa khẩu với tất cả khách đến từ 3 khu vực trên. Xét nghiệm này là hoàn toàn miễn phí.”.
Với các khách đã nhập cảnh vào Việt Nam trong 14 ngày qua, Ban chỉ đạo cũng đã yêu cầu các địa phương phối hợp, liên hệ các khách này để thực hiện khai báo y tế điện tử và lấy mẫu xét nghiệm. Làm càng nhanh, việc khoanh vùng, dập dịch càng hiệu quả. Hiện nay, công suất xét nghiệm cũng được đẩy nhanh hơn, đảm bảo trả kết quả trong vòng 24 giờ, tới đây sẽ tiếp tục yêu cầu rút ngắn hơn.
Thứ 5, là những thay đổi nhờ khoa học công nghệ. Vừa qua, các đơn vị đã tham gia rất tích cực, lần đầu tiên, Bộ Y tế nhắn tin tới tất cả các người dân, điều nay chưa từng được áp dụng trong dịch SARS trước đây. Bộ Y tế cũng có những trang tin trên tinh thần cung cấp thông tin minh bạch, không giấu giếm.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ: “Sắp tới chúng ta tiếp tục tận dụng triệt để công nghệ thông tin trong truy xuất nguồn gốc các hành khách, quản lý các trường hợp tiếp xúc với trường hợp mắc bệnh. Trước đây, để kiểm soát các hành khách trên chuyến bay VN0054, cơ quan chức năng mất tới 4 ngày nhưng chuyến sau đó chỉ mất 2 ngày, giờ mất nửa ngày nhưng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, phải phấn đấu rút xuống còn 30 phút”.
Cũng tận dụng lợi thế công nghệ thông tin, Ban chỉ đạo đã yêu cầu tất cả các sở du lịch, cơ sở lưu trú phải có QR code để thuận tiện cho các hành khách khai báo y tế. Để chỉ đạo kịp thời, Ban chỉ đạo đã phát cho 700 sim điện thoại cho đầu mối tại 700 quận huyện trên cả nước để ngay khi có chỉ đạo, cùng lúc các địa phương đều nhận được để triển khai. Tính đến ngày 15/3, Việt Nam đã có 53 trường hợp dương tính với Covid-19, riêng từ 6/3 đến nay có thêm 37 ca mắc mới.
Hành trình di chuyển của 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Hà Nội
Dich Covid-19 dien bien phuc tap, se khoanh vung cum nho de dap dich-Hinh-2
 
Chiều 14/3, Bộ Y tế công bố liên tiếp 4 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó Hà Nội có 2 ca, Quảng Ninh 1 ca và 1 ca ở TP HCM. Hiện tại, cả nước đã ghi nhận 53 trường hợp mắc Covid-19. Trong 2 ca ở Hà Nội, bệnh nhân thứ 50, nam, 50 tuổi, sống tại tầng 10 tòa nhà Lancaster ở 20 phố Núi Trúc, phường Giảng Võ, quận Ba Đình từng tiếp xúc nhiều người. Bệnh nhân đi công tác tại Paris, Pháp và về nước sáng 10/3 trên chuyến bay VN18 của Vietnam Airlines, sau đó đi xe cơ quan về nhà riêng.
Chiều 10/3 và ngày 11/3, bệnh nhân đến cơ quan tại quận Long Biên. Tại đây, bệnh nhân có tiếp xúc trực tiếp qua ăn uống, họp với nhiều người, trong đó có nhiều lãnh đạo cơ quan.
Ngày 12/3, bệnh nhân thấy mệt, đau đầu. Trưa 13/3, bệnh nhân tới khám tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2) bằng taxi. Kết quả xét nghiệm tại đây kết luận bệnh nhân dương tính với Covid-19.
Ngày 14/3, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiếp tục xét nghiệm bệnh phẩm lần 2 và cho kết quả dương tính với Covid-19. Hiện tại, cơ quan chức năng phường Giảng Võ cũng đã lập danh sách 20 người tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 50, vợ con của bệnh nhân cũng đã được đưa đi cách ly ngay trong đêm. Toàn bộ tầng 10 nơi bệnh nhân sinh sống cũng đã được cách ly hoàn toàn.
Trong khi đó bệnh nhân thứ 51 của Việt Nam, đồng thời là bệnh nhân thứ 9 của Hà Nội ngay sau khi xuống sân bay Nội Bài đã được đưa thẳng về BV Bệnh nhiệt đới Trung ương để cách ly. Cụ thể, nữ bệnh nhân 22 tuổi là du học sinh ở Châu Âu. Từ ngày 23/2 đến 12/3, bệnh nhân đã đến Ý, Tây Ban Nha và Đan Mạch.
Ngày 13/3, bệnh nhân bay về sân bay quốc tế Nội Bài trên chuyến bay QR968 từ Qartar. Bệnh nhân được người đón vào sân bay và đưa ngay vào BV Bệnh nhiệt đới Trung ương để cách ly. Đến nay, bệnh nhân chưa về nhà và chưa tiếp xúc với người thân. Lúc nhập viện, bệnh nhân có sốt nóng, ho khan, tức ngực, được xét nghiệm và chẩn đoán dương tính virus Covid-19.
Liên quan đến 2 ca bệnh nói trên, Bộ Y tế đề nghị UBND TP Hà Nội điều tra người tiếp xúc, xử lý ổ dịch, tại những nơi bệnh nhân lưu trú, cách ly và theo dõi sức khoẻ những người tiếp xúc gần trường hợp bệnh.
>>> Xem thêm video: Những người lính nơi tuyến đầu phòng chống Covid-19

Nguồn: VTC 14.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)