Đề nghị trả hồ sơ vụ Văn Kính Dương để làm rõ người cầm đầu

Google News

Cho rằng Văn Kính Dương không giữ vai trò cầm đầu đường dây sản xuất ma túy, các luật sư đề cập việc các bị cáo khai rằng Kỳ Nam mới là người khởi xướng, điều hành.

Chiều 23/7, luật sư bào chữa cho các bị cáo trong đường dây ma túy của Văn Kính Dương đối đáp lại quan điểm của cơ quan công tố.
Người bào chữa cho Vũ Hoàng Anh Ngọc (tức Ngọc Miu) cho rằng việc truy tố nữ bị cáo phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy là quá nghiêm khắc. Theo luật sư, Ngọc chỉ bị xử lý khi trực tiếp cất giữ ma túy. Đưa ra luận cứ gỡ tội cho thân chủ, luật sư cho rằng căn cứ hồ sơ và quá trình xét xử, bị cáo Nguyễn Thu Huyền mới là người thực hiện hành vi tàng trữ chất cấm.
"Chúng tôi cho rằng về ý thức chủ quan, Ngọc không hề biết trong đó là ma túy khi di chuyển gói đồ. Tại phiên tòa, bị cáo Dương, Huyền cũng trình bày Ngọc không biết đó là ma túy”, luật sư bào chữa cho Ngọc nói.
Cho rằng vụ án còn có vấn đề chưa được làm rõ, luật sư đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra lại.
De nghi tra ho so vu Van Kinh Duong de lam ro nguoi cam dau
Ngọc Miu bị VKSND đề nghị 15-16 năm tù. Ảnh: Duy Hiệu. 
Người bào chữa cho Văn Kính Dương cũng nêu quan điểm cần phải trả hồ sơ vụ án để đánh giá khách quan kẻ cầm đầu. Luật sư cho rằng cần làm rõ hành vi của những người khác liên quan vụ án như Bùi Anh Tú, Linh Ken.
VKSND nhận định Dương là người cầm đầu. Nhưng tại phiên tòa sáng 23/7, cả 3 bị cáo Dương, Mang, Quân đều khai Nam là người khởi xướng, đứng đầu điều hành đường dây sản xuất ma túy. Những người bào chữa cho rằng nếu xác định đúng Nam là người bí ẩn tên Tom thì bị cáo này là chủ mưu, chứ không phải Văn Kính Dương.
Riêng số tiền mà cơ quan điều tra đang thu giữ theo Dương nói là tiền bố bị cáo gửi để mua nhà, luật sư đề nghị hoàn trả lại cho gia đình.
Trong phiên tòa buổi sáng, VKSND đề nghị tuyên phạt Văn Kính Dương tử hình về các tội Trốn khỏi nơi giam giữ, Sản xuất trái phép chất ma túy, Mua bán trái phép chất ma túy, Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bị cáo Kỳ Nam, Mang, Quân cùng bị đề nghị án tử về tội Sản xuất trái phép chất ma túy. Giang cũng bị đề nghị án tử về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Còn Thành, Huy bị đề nghị tù chung thân về tội Sản xuất trái phép chất ma túy.
Nguyễn Thu Huyền, Phạm Thị Thu Huyền bị cơ quan công tố đề nghị tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Vũ Hoàng Anh Ngọc (Ngọc Miu) bị VKS đề nghị phạt 15-16 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.
De nghi tra ho so vu Van Kinh Duong de lam ro nguoi cam dau-Hinh-2
Bị cáo Văn Kính Dương. Ảnh: Duy Hiệu. 
Theo cáo trạng, năm 2008, Văn Kính Dương bị TAND quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) xử phạt 5 năm tù về tội Cướp giật tài sản. Trong thời gian thi hành án tại trại giam Thanh Lâm (Thanh Hóa), Dương tàng trữ trái phép ma túy nên bị phạt 7 năm tù.
Tháng 6/2010, tại trại giam Thanh Lâm, Dương bị bắt quả tang khi trốn khỏi nơi giam giữ. Khi được chuyển đến cơ quan điều tra để chờ truy tố, xét xử, bị cáo đã cùng một số phạm nhân trốn trại.
Sau đó, Dương làm giả CMND và thuê nhà ở TP.HCM để tổ chức sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy. Từ tháng 6/2016 đến tháng 4/2017, Văn Kính Dương cùng đồng phạm sản xuất và tiêu thụ trót lọt trên thị trường 18 kg thuốc lắc. Đồng thời, công an phát hiện thu giữ 120 kg thành phẩm và 86,11 kg bột màu vàng tinh chất ở thể rắn loại MDMA.
De nghi tra ho so vu Van Kinh Duong de lam ro nguoi cam dau-Hinh-3
 Đồ họa: Phượng Nguyễn.
Theo Hoài Thanh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)