Đề nghị làm rõ trách nhiệm vụ công bố TPCN điều trị COVID-19

Google News

Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) có văn bản yêu cầu Cục Quản lý Y dược cổ truyền kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm vụ việc ban hành công văn 5944.

Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) vừa có văn bản yêu cầu Cục Quản lý Y dược cổ truyền kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với vụ việc Cục này trình lãnh đạo Bộ Y tế ký ban hành công văn 5944 khiến sau đó Bộ phải rút lại công văn này sau 2 ngày.
Ngay sau khi nhận được văn bản, Cục Quản lý Y dược cổ truyền đã cho họp nội bộ để rút kinh nghiệm.
De nghi lam ro trach nhiem vu cong bo TPCN dieu tri COVID-19
Các loại thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu được sử dụng phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19 được Bộ Y tế công bố gây tranh cãi nhưng đã bị rút lại.
Đại diện Cục cho biết, trong công văn 5944 có một số từ ngữ như "các sở y tế căn cứ danh mục trong công văn này tham khảo lựa chọn mua sắm, đấu thầu, tiếp nhận tài trợ để hỗ trợ điều trị cho người bệnh COVID-19 tại địa phương" là đưa theo "quán tính", không nhạy bén, gây bức xúc cho xã hội.
Cục Quản lý Y dược cổ truyền cũng khẳng định, những thuốc có trong phụ lục công văn là của các nhà sản xuất hỗ trợ từ đợt bùng dịch ở Bắc Giang và Bắc Ninh. Trong đợt bùng dịch này, các đơn vị trên cũng tiếp tục hỗ trợ.
Cục cũng cho rằng để xảy ra sự việc trên là hoàn toàn do "tai nạn" và "không có ý đồ". Ngoài ra, thời điểm ban hành công văn ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền đang đi học nên chưa xem kỹ có sai sót không trước khi trình lãnh đạo Bộ là Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn ký. Lúc này, ông Sơn cũng đang bận chống dịch tại TP.HCM.
Trước sự việc trên, Cục Quản lý Y dược cổ truyền đã tổ chức họp kiểm điểm nội bộ. Còn về mức xử lý kỷ luật với những cá nhân có liên quan, theo quy định Bộ Y tế sẽ thành lập hội đồng để xem xét.
Ngày 24/7, Bộ Y tế ban hành công văn 5944 về việc tăng cường phòng, chống bệnh dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu.
Phụ lục công văn Bộ Y tế liệt kê danh sách 12 loại thuốc cổ truyền, sản phẩm phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19. Bộ yêu cầu căn cứ vào diễn biến lâm sàng của người bệnh, tùy mức độ mà sử dụng thuốc cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu.
Ngoài ra, Bộ Y tế cũng công bố 9 sản phẩm được liệt kê vào nhóm thuốc sát khuẩn không khí, thuốc xịt họng, sát khuẩn tay trong phòng COVID-19; 5 sản phẩm hỗ trợ nâng cao sức khỏe.
Tuy nhiên, ngay khi công văn được ban hành đã nhận nhiều kiến trái chiều. Trong đó có ý kiến bức xúc khi cho rằng danh mục có nhiều thực phẩm chức năng, sản phẩm hỗ trợ điều trị không đúng công dụng hỗ trợ, điều trị COVID-19.
Thậm chí thời điểm ký còn có sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành. Có thời điểm, sản phẩm này còn tăng giá từ 100.000 đến 250.000 lên tới 1 triệu đồng/hộp.
Trước những nội dung chưa phù hợp trên, ngày 26/7, Bộ Y tế có quyết định thu hồi công văn 5944 chỉ sau 2 ngày được ban hành.
Về lý do thu hồi, trước đó, PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho biết, đơn vị nhận thông tin phản ánh về một số nội dung trong công văn chưa phù hợp, gây hiểu nhầm, có nguy cơ tích trữ, nâng giá bán làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch và tâm lý người dân.
Vì vậy, Cục đã rà soát lại nội dung. Với vai trò là cơ quan tham mưu, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền nhận thấy đây là sơ suất trong quá trình soạn thảo, tham mưu trình Lãnh đạo Bộ ban hành, dẫn đến một số nội dung chưa phù hợp, chưa đầy đủ, chưa rõ ràng. Cục đã phối hợp với các Vụ/Cục liên quan rà soát, báo cáo, đề xuất Lãnh đạo Bộ thực hiện thủ tục thu hồi công văn theo đúng quy định.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Thử nghiệm đồ bảo hộ chống nóng cho nhân viên y tế trong tâm dịch

Nguồn: VTV


Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)