Chồng giết hại vợ con rồi tự tử không chết: "Án nào bằng bản án lương tâm"?

Google News

Với hành vi sát hại vợ con, người chồng sẽ phải đối mặt với tội Giết người với khung hình phạt cao nhất tử hình. Nhưng bản án pháp luật dù nặng thế nào cũng không thể bằng bản án lương tâm.

Mới đây, Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) cho biết, đang điều tra làm rõ vụ chồng giết 2 mẹ con rồi tự tử nhưng không chết.
 2 tử vong là chị Đ.T.H (SN 1983) và con gái là cháu N.T.D.P (SN 2014), cùng trú quán tại tỉnh Quảng Ninh, đang tạm trú tại huyện Đông Anh.
Kẻ thủ ác gây ra vụ án mạng thương tâm được xác định là người chồng, người cha các nạn nhân. Sau khi sát hại vợ con, đối tượng này đã tự tử nhưng không chết, hiện đang được cấp cứu trong bệnh viện.
Chong giet hai vo con roi tu tu khong chet:
 Ảnh minh họa.
Thông tin ban đầu vụ án ngay lập tức gây sốc dư luận. Bởi ngày xảy ra vụ án cũng là ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Trong khi phụ nữ trên toàn thế giới nhận được sự quan tâm, tôn vinh từ người chồng, người cha thì nghiệt ngã lại ập đến hai mẹ con người phụ nữ bất hạnh này khiến họ mất mạng.
Nguyên nhân dẫn đến sự việc đang được Công an huyện Đông Anh điều tra làm rõ. Tuy nhiên, dù nguyên nhân nào đi nữa, người chồng sát hại vợ con sẽ phải nhận bản án thích đáng do hành vi đã gây ra.
Ở góc độ pháp luật, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, vụ án rất thương tâm trong gia đình khi nạn nhân chính là vợ và cháu bé gái là con của nghi phạm.
Luật sư Thơm cho rằng, dù cho với bất cứ động cơ mục đích nào hay do mâu thuẫn tình cảm thì việc nghi phạm đang tâm sử dụng hung khí nguy hiểm con dao tước đoạt đi tính mạng người vợ và cháu bé một cách dã man, tàn bạo đều không thể biện minh trước tội ác đã gây ra bởi quyền sống là quyền cao quý nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của người khác đều bị xử lý nghiêm.
Đặc biệt trong vụ án này, nạn nhân cháu bé là người yếu thế, đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ. Mặc dù cháu không có lỗi gì nhưng lại phải gánh chịu quả do mâu thuẫn của cha mẹ.
Do đó theo luật sư Thơm, xét hành vi của nghi phạm thể hiện sự côn đồ, hung hãn, sử dụng hung khí nguy hiểm tước đoạt tính mạng của người vợ và cháu bé đã cấu thành tội Giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a, b, n Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự với khung hình phạt cao nhất tử hình.
“Hành vi phạm tội của nghi phạm không những gây tang thương mất mát cho gia đình, gây phẫn nộ trong dư luận xã hội mà còn gây mất an ninh trật tự tại địa phương nên cần thiết phải xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm bạo lực gia đình đang diễn ra trong xã hội hiện nay” – luật sư Thơm nêu ý kiến.
Dù bản án pháp luật tuyên thế nào sau quá trình điều tra, thì đối với người chồng này, bản án lương tâm sẽ là bản án lớn nhất khi chính tay cướp đi mạng sống của vợ con mình. Bởi ngay sau khi sát hại vợ con, đối tượng đã cảm thấy ray dứt lương tâm nên đã có hành vi gọi điện thông báo cho người thân, sau đó tự tử nhưng được phát hiện, đưa đi cấp cứu.
Với hành vi đã gây ra, dù có đau đớn, ân hận về hành vi tội lỗi nhưng đối tượng sẽ phải đối mặt mới mức án cao nhất bởi những hậu quả mà đối tượng đã gây ra thì không bao giờ có thể khắc phục được. Hành vi của đối tượng không chỉ cướp đi sinh mạng của vợ con mình mà còn gây tổn thương những người thân ruột thịt của các nạn nhân.
Qua vụ án trên và nhiều vụ án trước đó liên quan đến người thân trong gia đình cho thấy, đa số đều bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa những người thân trong gia đình về tiền bạc, tài sản hoặc về tình cảm. Nhiều bị cáo khi ra tòa đều cho biết, bản án pháp luật không đáng sợ bằng bản án lương tâm khi ám ảnh day dứt họ và người thân suốt phần đời còn lại. Tuy nhiên, tiếc rằng, những bài học đắt giá đó chưa đủ cảnh tỉnh những “ác thủ” đội lốt người thân.
Hiện vụ chồng giết vợ và con gái xảy ra tại Đông Anh, Hà Nội đang được điều tra, làm rõ.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt được kẻ giết người trốn khỏi trại giam

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)