Các doanh nghiệp vận tải tại Hà Nội sẵn sàng để bến xe, xe buýt hoạt động trở lại

Google News

TP Hà Nội sẽ cho phép các loại hình vận tải hoạt động trở lại theo từng bước, thận trọng, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Nới lỏng nhưng phải bảo đảm kiểm soát được tình hình dịch bệnh…

Bến xe, doanh nghiệp vận tải đều sẵn sàng hoạt động
Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội (đơn vị quản lý 3 bến xe: Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm) cho biết, dù thành phố vẫn chưa cho phép hoạt động vận tải công cộng hoạt động trở lại nhưng công ty đã chuẩn bị sẵn sàng, trong trường hợp được phép sẽ hoạt động được ngay.
Cac doanh nghiep van tai tai Ha Noi san sang de ben xe, xe buyt hoat dong tro lai
TP Hà Nội sẽ cho phép các loại hình vận tải hoạt động trở lại theo từng bước, thận trọng, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. 
“Được biết, dịch Covid-19 ở Hà Nội đang được kiểm soát tốt, chúng tôi tin rằng Hà Nội đang chuẩn bị phương án để các hoạt động vận tải sớm trở lại. Tinh thần của các bến xe là sẵn sàng mở cửa để phục vụ doanh nghiệp và hành khách sau thời gian dài đóng cửa phòng dịch”, ông Toàn cho biết.
Ông Trịnh Hoài Lam, quản lý Bến xe Nước Ngầm cho biết, đều đã chuẩn bị sẵn sàng bến bãi, phương tiện để hoạt động trở lại.
"Hiện nay, chúng tôi chưa nhận được văn bản, hay kế hoạch chi tiết về việc hoạt động vận tải của TP Hà Nội. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 để chuẩn bị cho hoạt động vận tải trở lại. Chúng tôi cũng sẽ có văn bản gửi tới Sở GTVT Hà Nội về những giải pháp, đề xuất cho kế hoạch mở lại hoạt động vận tải", ông Lam cho biết.
Cac doanh nghiep van tai tai Ha Noi san sang de ben xe, xe buyt hoat dong tro lai-Hinh-2
Bến xe Nước Ngầm đã chuẩn bị sẵn sàng bến bãi, phương tiện để hoạt động trở lại. 
Ông Đào Việt Dũng, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Xe điện Hà Nội cho biết, trong thời gian tạm dừng hoạt động vẫn yêu cầu các đơn vị thường xuyên chăm sóc phương tiện để duy trì chất lượng, an toàn. Đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ về các điều kiện nhân lực, vật lực. Tất cả lái xe đều được tiêm mũi 1 và 30% tiêm mũi 2.
“Mọi yêu cầu về phòng chống dịch, sắp xe để vận hành, chúng tôi đều đã sẵn sàng để hoạt động trở lại”, ông Dũng cho hay.
Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Xe điện Hà Nội, tất cả nhân viên công ty được phổ biến nghiệp vụ theo hướng dẫn của Sở GTVT như thông tin hành khách, check mã QR, kiểm tra thẻ xanh, thẻ vàng của hành khách, các kỹ năng xử lý khi hành khách có triệu chứng mắc Covid-19.
Với Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), trong thời gian tạm dừng hoạt động vẫn yêu cầu các đơn vị thường xuyên chăm sóc phương tiện để duy trì chất lượng, an toàn.
Cac doanh nghiep van tai tai Ha Noi san sang de ben xe, xe buyt hoat dong tro lai-Hinh-3
Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), trong thời gian tạm dừng hoạt động vẫn yêu cầu các đơn vị thường xuyên chăm sóc phương tiện để duy trì chất lượng, an toàn để chuẩn bị phục vụ trở lại. 
“Chúng tôi yêu cầu các đơn vị hoạt động xe buýt phân công 2 - 3 thợ, kỹ thuật theo trực tại xưởng bảo dưỡng để thực hiện công tác vệ sinh, chỉnh trang những xe buýt nằm bãi xe. Định kỳ kiểm tra các trang thiết bị trên xe và PCCC, đồng thời cho nổ máy kỹ thuật luân phiên hàng ngày để đảm bảo phương tiện luôn duy trì, sẵn sàng hoạt động tốt. Còn với người lao động, đến thời điểm này, về cơ bản đã thực hiện tiêm phòng vaccine mũi 1, nhất là đội ngũ gần 7.000 lái xe và nhân viên phục vụ”, lãnh đạo Transerco cho hay.
Cũng theo vị lãnh đạo này, khi xe buýt hoạt động trở lại, Transerco đã ban hành quy định chung về công tác phòng, chống dịch Covid-19 để triển khai đồng bộ các giải pháp.
“Sau mỗi ca làm việc, tất cả các phương tiện tại những đơn vị buýt thuộc Transerco đều được vệ sinh lau rửa sạch sẽ theo đúng quy trình, loại bỏ hết bùn đất, sau đó phun thuốc khử khuẩn toàn bộ theo hướng dẫn của cơ quan y tế.
Những vị trí có nhiều người tiếp xúc như: Tay nắm, ghế ngồi, các điểm bám lên xuống...đều được phun hóa chất khử khuẩn để bảo đảm an toàn phòng dịch. Trước giờ xuất bến, các xe còn được kiểm tra hộp đựng khẩu trang và nước sát khuẩn, bổ sung nếu thiếu”, lãnh đạo Transerco cho biết.
Thận trọng mở lại các loại hình vận tải, không nóng vội
Về nguyên nhân chưa thể triển khai cho các loại hình vận tải hoạt động trở lại như dự kiến trước đó, ông Đào Việt Long – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Theo chỉ đạo của thành phố, sẽ mở lại các loại hình vận tải một cách thận trọng, từng bước một, tránh để tình trạng người dân đi lại đông sau thời gian 2 tháng cách ly xã hội.
Cac doanh nghiep van tai tai Ha Noi san sang de ben xe, xe buyt hoat dong tro lai-Hinh-4
Khung cảnh im ắng tại bến xe Gia Lâm. 
“Giờ mở bến xe, các loại hình vận tải, công cộng hoạt động tâm lý của người dân ở nhà lâu muốn đi lại, du lịch trong khi đó nguy cơ dịch bệnh vẫn tiềm ẩn cao. Do đó thành phố sẽ mở theo từng bước nới lỏng theo chỉ thị của Chính phủ”, ông Đào Việt Long lý giải.
Theo ông Long, hoạt động phòng dịch căn cứ theo diễn biến dịch bệnh trên địa bàn thành phố sẽ chia ra các mức độ để áp dụng theo Chỉ thị 15 của thành phố, sau đó áp dụng theo Chỉ thị 19 và kèm theo tình hình dịch ở địa phương để đưa ra các mức tỷ lệ % của từng loại hình vận tải.
"Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch đối với từng loại hình vận tải, theo từng bước và từng giai đoạn, các tiêu chí về phòng chống dịch trên cơ sở theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GTVT. Theo Chỉ thị 22 của thành phố đối với loại hình vận tải hàng hóa sẽ không đưa ra quy định làm cản trở lưu thông, đặc biệt hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân", ông Long cho hay.
Theo ông Long, trước đó, để sẵn sàng kích hoạt lại dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách từ ngày 21/9, Sở GTVT đang xây dựng bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt.
Cac doanh nghiep van tai tai Ha Noi san sang de ben xe, xe buyt hoat dong tro lai-Hinh-5
Ghi nhận tại Công ty cổ phần Xe Điện Hà Nội, các xe buýt xếp hàng dài trong bãi chờ ngày được xuất bến trở lại. 
Sở GTVT Hà Nội cũng đưa ra các tiêu chí "thẻ xanh Covid" và "thẻ vàng Covid" để tái khởi động dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sau khi TP. Hà Nội nới lỏng giãn cách từ ngày 21/9.
Cụ thể, "thẻ xanh Covid" được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử cho các cá nhân đáp ứng một trong các điều kiện sau: Đã tiêm mũi vaccine thứ hai được 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc đã được tiêm 1 mũi vaccine (đối với các loại vaccine chỉ cần tiêm 1 mũi như vaccine Janssen của Johnson & Johnson) được 14 ngày và không quá 12 tháng; người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly trong vòng 21 ngày tính từ khi khỏi bệnh.
"Thẻ vàng Covid" được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử cho các cá nhân đáp ứng các điều kiện là đã tiêm 1 mũi đối với vaccine có yêu cầu 2 mũi được 14 ngày.
Đối với các cá nhân không có thông tin dữ liệu trên hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử (sổ sức khoẻ điện tử) có thể chứng minh bằng các giấy tờ có liên quan như: giấy chứng nhận tiêm chủng bảo đảm điều kiện của thẻ xanh/thẻ vàng.
Được biết, UBND TP.Hà Nội cũng đã có kế hoạch về kịch bản Hà Nội kết có thể thúc giãn cách sau ngày 21/9. Tuy nhiên, hiện tại các kế hoạch, phương án nới lỏng giãn cách xã hội chưa được báo cáo thường trực Thành uỷ.
Thành phố cần có xem xét, đánh giá tổng thể về tình hình dịch bệnh, đặc biệt là dự báo về nguy cơ của ngành chuyên môn, phối hợp và thống nhất phương án với các tỉnh, thành phố lân cận. Đồng thời, TP.Hà Nội tham khảo ý kiến của các cơ quan để có phương án cụ thể đối với việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trong giai đoạn mới trên quan điểm thận trọng, nới lỏng nhưng phải bảo đảm kiểm soát được tình hình dịch bệnh./.
Theo Phi Long/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)