Bắt cựu cán bộ cảnh sát đội chống buôn lậu về tội buôn lậu

Google News

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố một cựu cán bộ công an và 6 người khác để điều tra về tội buôn lậu.

Ngày 26/7, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Võ Văn Đông – cán bộ Đội phòng chống buôn lậu của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC03), Công an TP HCM.
Trong đó, Cơ quan CSĐT thi hành lệnh bắt tạm giam với Võ Văn Đông, Nguyễn Thị Mai Phương, Nguyễn Đình Thiều và Phạm Toàn.
Bat cuu can bo canh sat doi chong buon lau ve toi buon lau
Ảnh minh họa. 
Cơ quan công an xác định nhóm bị can trên có liên quan đến vụ án Hoàng Duy Tiếncựu cán bộ Đội phòng chống buôn lậu của Phòng PC03, Công an TP HCM và đồng phạm mà Công an TP HCM đã khởi tố vào năm 2021.
Các bị can Võ Văn Đông, Nguyễn Mạnh Toàn, Nguyễn Thị Mai Phương, Nguyễn Đình Thiều, Lê Văn Thành, Vũ Văn Tuấn, Phạm Toàn là các chủ cửa hàng đã thuê Hoàng Duy Tiến nhập lậu máy móc cũ từ nước ngoài về bán kiếm lời.
Theo điều tra, Hoàng Duy Tiến thỏa thuận với một số chủ cửa hàng kinh doanh máy móc cũ, rồi thông qua doanh nghiệp do mình thành lập để nhập máy móc đã được sử dụng ở nước ngoài về nước tiêu thụ, Tiến kê khai gian dối là thiết bị nhập khẩu với mục đích đưa vào sản xuất.
Khi chủ hàng có nguồn thiết bị, máy móc cũ kỹ ở nước ngoài sẽ gửi danh sách cho Tiến và Tiến sẽ chỉ đạo các nhân viên trong công ty của mình làm hồ sơ nhập khẩu, các đơn vị nhập khẩu là các công ty do Tiến lập ra với chi phí mỗi container từ 60 - 90 triệu đồng. Sau đó, Tiến sẽ được các chủ cửa hàng trả tiền công.
Trong quá trình thực hiện hành vi trên, Tiến và các đồng phạm đã lập nhiều công ty khác nhau để đứng tên pháp nhân, nhập khẩu các container hàng.
Cụ thể, Hoàng Duy Tiến – cựu cán bộ cảnh sát thuộc Đội Phòng chống buôn lậu, Phòng PC03 là người chủ mưu thành lập 47 pháp nhân, làm thủ tục nhập khẩu 1.282 container là máy móc, thiết bị cũ từ Nhật Bản, Đài Loan về Việt Nam, với giá trị tính thuế hơn 192 tỷ đồng. Thực chất toàn bộ hàng hóa đều là nhập khẩu thuê cho người khác, không phải nhập về để phục vụ sản xuất như khai báo với cơ quan chức năng.
Ngày 24/5/2021, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TPHCM phối hợp Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 kiểm tra, phát hiện 6 container hàng hóa là thiết bị, máy móc cũ từ Nhật Bản, Đài Loan. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm theo khai báo là 816 triệu đồng. Qua làm việc, những người đi làm thủ tục khai toàn bộ các doanh nghiệp trên đều do Hoàng Duy Tiến tổ chức, thành lập. Các doanh nghiệp này chỉ sử dụng vào mục đích đứng tên, mở tờ khai hải quan, làm thủ tục nhập khẩu lượng hàng hóa từ Nhật Bản, Đài Loan về Việt Nam.
Cơ quan CSĐT sau đó đã khởi tố bị can Tiến và 7 bị can đồng phạm, gồm: Huỳnh Thị Quỳnh Trang, Phan Minh Tuấn, Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Bảo Châu, Lâm Hồng Đào, Trần Hoàng Lợi và Nguyễn Trung Thuận.
Mở rộng điều tra, đầu tháng 4/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM khởi tố bị can đối với 11 người là lãnh đạo, nhân viên Công ty Giám định Đại Minh Việt gồm: Dương Mạnh Linh, Trần Xuân Duận, Đinh Văn Hiên, Mai Đức Tài, Cao Đăng Minh, Võ Hoài Đức, Dương Quốc Hòa, Trần Đình Hùng, Trần Tấn Long, Trịnh Hoàng Phước, Đinh Quang Triều. Các bị can bị khởi tố điều tra về tội "buôn lậu" theo điều 188 Bộ luật Hình sự 2015.
Theo Cơ quan điều tra, quy định tại Quyết định 18 của Thủ tướng đã nêu rõ, tuổi thiết bị cũ nhập khẩu không quá 10 năm và hồ sơ nhập khẩu phải có chứng thư giám định. Tuy nhiên, các bị can tại Công ty Đại Minh Việt đã lập sẵn biên bản giám định trước khi tới giám định, hoàn thiện hồ sơ để đối tượng có vai trò quản lý như Dương Mạnh Linh, Trần Xuân Duận, Đinh Văn Hiên ký các chứng thư giám định, cung cấp 1.121 chứng thư giám định khống cho Hoàng Duy Tiến, qua đó tiếp tay cho buôn lậu.
>>> Mời độc giả xem thêm video Lực lượng chống buôn lậu Tổng cục Hải quan bắt giữ 6 xe chở hàng lậu:

Nguồn: Truyền hình Nhân dân.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)