Bán xăng lẫn nước, cây xăng Bình Xuyên ở Hải Dương bị xử phạt thế nào?

Google News

Trường hợp cây xăng Bình Xuyên bán xăng lẫn nước lã nhưng không có chủ ý thì sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự, tuy nhiên sẽ xử phạt hành chính.

Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống về việc cây xăng Bình Xuyên (xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang, Hải Dương) bán xăng lẫn nước lã khiến nhiều phương tiện không nổ được máy, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, đây là sự việc nghiêm trọng, do đó, cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ sự việc để có hướng xử lý theo quy định của pháp luật là cần thiết.
Xăng dầu là loại hàng hóa đặc biệt, có sự quản lý chặt chẽ của nhà nước để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, đảm bảo sự vận hành của các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội. Các cơ sở kinh doanh xăng dầu phải được xây dựng thiết kế theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, quá trình hoạt động có sự giám sát, kiểm tra của Cơ quan chức năng. Những hành vi gian lận trong mua bán xăng dầu đã từng xảy ra ở nhiều nơi, nhiều người đã bị xử lý hình sự để răn đe, tuy nhiên thời gian gần đây những hành vi vi phạm vẫn liên tục diễn ra, đặc biệt là thời điểm giá xăng dầu tăng cao như hiện nay.
Ban xang lan nuoc, cay xang Binh Xuyen o Hai Duong bi xu phat the nao?
Cây xăng Bình Xuyên bán xăng lẫn nước lã cho khách hàng. 

Theo luật sư Cường, trường hợp xăng dầu bị lẫn nước lã mà bơm vào các phương tiện giao thông để sử dụng sẽ rất nguy hiểm, có thể dẫn đến chết máy khi đang lưu thông, có thể gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Ngoài ra, nước vào trong bình xăng có thể dẫn đến hư hỏng máy móc, gây thiệt hại đến chủ xe cơ giới. Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân của sự việc xăng lẫn nước để xem xét giải quyết trách nhiệm pháp lý theo quy định.

Trách nhiệm pháp lý trong trường hợp này đầu tiên là trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Cửa hàng xăng dầu Bình Xuyên phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho khách hàng phải những người đã bị thiệt hại từ việc mua xăng có lẫn nước ở cây xăng này.

Ngoài ra, trường hợp cơ quan chức năng phát hiện việc cho nước trộn lẫn với xăng là có chủ ý, có kế hoạch của đơn vị bán xăng dầu thì sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội sản xuất, mua bán hàng giả hoặc tội lừa dối khách hàng tùy thuộc vào từng hành vi và hậu quả cụ thể...

Ban xang lan nuoc, cay xang Binh Xuyen o Hai Duong bi xu phat the nao?-Hinh-2
 
Ban xang lan nuoc, cay xang Binh Xuyen o Hai Duong bi xu phat the nao?-Hinh-3
 
Ban xang lan nuoc, cay xang Binh Xuyen o Hai Duong bi xu phat the nao?-Hinh-4
 
Ban xang lan nuoc, cay xang Binh Xuyen o Hai Duong bi xu phat the nao?-Hinh-5
 
Ban xang lan nuoc, cay xang Binh Xuyen o Hai Duong bi xu phat the nao?-Hinh-6
Cơ quan chức năng kiểm tra tại cây xăng Bình Xuyên. 

Trường hợp kết quả điều tra cho thấy việc nước rò rỉ vào bể chứa xăng dầu là nguyên nhân khách quan, không có chủ ý của đơn vị bán xăng dầu thì sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự, tuy nhiên sẽ xử phạt hành chính về hành vi thiết kế, quản lý, bảo quản xăng dầu trong quá trình mua bán. Việc xử lý hành chính hoặc hình sự sẽ phụ thuộc vào kết quả xác minh của cơ quan chức năng có xác định được lỗi của đơn vị bán xăng dầu này hay không.

Tuy nhiên vấn đề bồi thường thiệt hại là chắc chắn trong mọi tình huống. Vì vậy, tất cả những khách hàng đã mua xăng dầu của đơn vị này mà bị hư hỏng phương tiện giao thông có thể yêu cầu đơn vị này bồi thường thiệt hại theo quy định của bộ luật dân sự. Thiệt hại sẽ bao gồm chi phí sửa chữa, thay thế phụ tùng, tiền thu nhập bị mất, Bị giảm sút liên quan đến hỏng hóc của xe và các thiệt hại khác nếu có.

Ngoài ra, sự việc này đã làm giảm sút uy tín của đơn vị kinh doanh này, bởi vậy nếu có phục hồi trở lại chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng đến doanh thu phải đến uy tín của người dân. Ngoài ra cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét quá trình thiết kế, vận hành, sử dụng các bể chứa của đơn vị này được thực hiện như thế nào, nếu xác định được lỗi của các cá nhân, tổ chức thì tùy thuộc vào mức độ cụ thể và sẽ xem xét trách nhiệm pháp lý với những mức độ khác nhau.

Ban xang lan nuoc, cay xang Binh Xuyen o Hai Duong bi xu phat the nao?-Hinh-7
 
Báo Tri thức và Cuộc sống phản ánh, sáng ngày 9/3, một số người dân mua xăng tại cây xăng Bình Xuyên (xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) phát hiện tình trạng sau khi đổ xăng thì xe không nổ máy, kiểm tra thấy xăng lẫn nước lã nên đã phản ánh. Sau khi báo đưa tin, các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Ông Trần Văn Hảo - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho biết, sau khi báo chí phản ánh đơn vị đã cử Phòng Thương mại phối hợp với Đội quản lý thị trường tổ chức kiểm tra.
“Sự việc vi phạm là có thật và lực lượng chức năng đã niêm phong, ra quyết định đình chỉ hoạt động cây xăng Bình Xuyên để xử lý”, ông Hảo thông tin.
Ông Trần Văn Toàn – Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hải Dương cho biết, đơn vị đang phối hợp với thanh tra Sở Công thương Hải Dương để làm rõ vụ việc.
Nói về nguyên nhân dẫn đến việc xăng lẫn nước lã, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hải Dương cho biết, theo giải trình của ông Lê Huy Hoàn - Giám đốc cửa hàng xăng dầu Bình Xuyên khi thiết kế bể chứa xăng bị thấp, tổ thi công thiết kế nắp gioăng của bể chứa vặn không hết, bị lỏng nên mưa xuống nước thấm và tràn vào khoang gioăng của bể chứa dẫn đến tình trạng xăng pha nước lã.
“Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã cùng với thanh tra Sở Công thương điều tra, xác minh làm rõ vụ việc nói trên. Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị này chỉ cung cấp một số giấy tờ liên quan, còn lại chưa cung cấp được và lấy lý do kế toán là để quên tại cơ quan. Hiện bên Thanh tra của Sở Công thương đã lập 1 biên bản tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở này và niêm phong để tiếp tục tiến hành điều tra, xử lý vụ việc theo quy định”, ông Toàn nói.
Ban xang lan nuoc, cay xang Binh Xuyen o Hai Duong bi xu phat the nao?-Hinh-8
 Nhiều khách hàng bức xúc khi xe không nổ máy sau khi mua xăng lẫn nước lã.
Thượng tá Vũ Đình Hùng - Trưởng Công an huyện Bình Giang cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc cây xăng Bình Xuyên bán xăng kém chất lượng cho dân, Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Bình Giang đã tới lập biên bản sự việc, yêu cầu chủ cơ sở ngừng kinh doanh để xác minh có hay không tình trạng mua xăng nhưng có nước lã. Chủ cây xăng đã chủ động khắc phục. Người dân không có đơn khiếu kiện.
“Nhận định ban đầu của chúng tôi nguyên nhân là do lỗi kỹ thuật trong thiết kế bể chứa xăng. Đường ống dẫn thoát hơi làm không đúng quy chuẩn nên dẫn đến nước rò rỉ vào bồn chứa xăng. Về nguồn xăng thì cơ bản là đảm bảo chất lượng. Phía công an sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để thống nhất hình thức xử phạt”, ông Hùng nói.
Các cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ nguyên nhân cây xăng Bình Xuyên bán nước lã cho khách hàng để xử lý theo quy định của pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Tràn lan điểm bán xăng tự phát:

Nguồn: VTV24

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)