Xem tàu chiến lắp súng cối NEMO oanh tạc đảo

Google News

(Kiến Thức) - Hệ thống cối NEMO có thể tích hợp trên hầu hết các loại xe bọc thép và tàu chiến, đạt tốc độ bắn rất cao, độ chính xác lớn.


NEMO là viết tắt của New Mortar (súng cối kiểu mới), được xem như một sự đầu tư mạo hiểm của hãng Patria Weapons Systems Oy (Phần Lan). Đây thực chất là phiên bản hạng nhẹ của hệ thống cối tự hành 120mm AMOS. NEMO có thể tích hợp hầu hết trên các loại xe bọc thép và cả tàu chiến.
 Hệ thống cối Nemo lắp đặt trên tàu tuần tra cỡ nhỏ.
Khác với hệ thống AMOS có hai nòng, NEMO là phiên bản hạng nhẹ chỉ có một súng cối 120mm, với tầm bắn khoảng 10km tùy thuộc loại đạn. NEMO tương thích với nhiều loại đạn súng cối 120mm tiêu chuẩn, như: đạn nổ phá mảnh, đạn khói, đạn chiếu sáng và đạn truyền đơn... Tốc độ bắn tối đa lên đến 10 phát/phút.
Có thông tin cho biết, Patria đang phát triển loại đạn cối dẫn đường chính xác cao mới, và có thể bắn liên tiếp 3 phát đạn trong 12 giây. Hệ thống NEMO có thể bắn đồng thời 6 phát đạn liên tiếp vào một mục tiêu. Tốc độ bắn trung bình được duy trì ở mức 7 phát/phút.
Ưu thế của các hệ thống súng cối NEMO là khả năng triển khai trận địa rất nhanh, chỉ trong vòng 30 giây là đã có thể sẵn sàng bắn, và sau khi bắn 10 giây là đã có thể rút lui khỏi trận địa, phù hợp với chiến thuật “bắn và rút” (nếu đặt trên khung bệ xe bọc thép).
Hệ thống điều khiển hỏa lực của NEMO cho phép đạt độ chính xác cao. Khẩu đội NEMO tiêu chuẩn gồm chỉ huy, xạ thủ và hai nạp đạn viên.
Quân đội Phần Lan đã đặt hàng 24 hệ thống, xe đầu tiên được chuyển giao vào năm 2006. Quân đội Slovenia đã trở thành nơi đầu tiên hệ thống NEMO được xuất khẩu. Thời gian giao hàng dự kiến là năm 2008.
Lương Minh

Bình luận(0)