Vén “bức màn” bí mật lực lượng đặc nhiệm MARSOC

Google News

(Kiến Thức) - MARSOC là đơn vị chiến đấu đặc biệt tinh nhuệ của lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ được thành lập vào năm 2005.

Khi nói đến các đơn vị đặc nhiệm thuộc Quân đội Mỹ người ta thường nghe nhiều đến những cái tên như: Navy Seals, Delta, Ranger, Green Berets .. nhưng ít ai biết rằng, Quân đội Mỹ còn có một đơn vị đặc nhiệm khác đang âm thầm phát triển đó chính là MARSOC.

Lịch sử hình thành

So với các đơn vị đặc nhiệm khác của Quân đội Mỹ thì tuổi đời của MARSOC còn khá non trẻ, lực lượng này mới được chính thức thành lập vào ngày 23/11/2005.

Ngày 24/02/2006, MARSOC đã có buổi lễ ra mắt chính thức tại căn cứ lính thủy đánh bộ ở Camp Lejeune (bang North Carolina). MARSOC là viết tắt của cụm từ United States Marine Corps Forces Special Operations Command (Bộ chỉ huy Lực lượng Đặc biệt Lính thủy đánh bộ Mỹ).

MARSOC được thành lập với nhiệm vụ: chống khủng bố; tiến hành các hoạt động chiến tranh thông tin; hoạt động chiến tranh đặc biệt; hỗ trợ an ninh quân sự; trinh sát đặc biệt.

Sự tham gia tiềm năng của Lính thủy Đánh bộ Mỹ trong SOCOM (Bộ tư lệnh các chiến dịch đặc biệt Mỹ) đã gây ra rất nhiều tranh cãi kể từ khi SOCOM được thành lập vào năm 1986. Vào thời điểm đó các chỉ huy của Lính thủy Đánh bộ Mỹ nhận thấy rằng  đơn vị tốt nhất của họ là MAGTF (Marine Air-Groud Task Force dịch ra là Lực lượng Đặc nhiệm Lính thủy đánh bộ Không - Bộ) đang được giữ trong cơ cấu chỉ huy riêng.
Một nhóm lính MARSOC tác chiến ở Afghanistan.

Một sự tách rời của đơn vị tinh nhuệ Lính thủy đánh bộ Mỹ có thể gây ảnh hưởng cho các hoạt động chung. Sau vụ khủng bố 11/9 cũng như đánh giá lại các hoạt động chống khủng bố cùng với chính sách mới của Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld  đã hướng tới việc hội nhập Lính thủy đánh bộ Mỹ vào SOCOM.

Việc thành lập MARSOC đại diện cho một bước tiến quan trọng trong việc hội nhập các hoạt động đặc biệt vào một bộ chỉ huy chung để tăng cường sự phối hợp giữa các bên liên quan. Để thí điểm cho sự hội nhập này, một đơn vị nhỏ ưu tú nhỏ của lính thủy đánh bộ đã tách ra được gọi là MCSOCOM Detachment One (DET1) để tiến hành đánh giá.

DET1 đã tiến hành một số hoạt động đặc biệt tại Iraq cùng với anh em của họ trong SOCOM. DET1 đã cho thấy hiệu suất chiến đấu mạnh mẽ cũng như sự phối hợp ăn ý với các đơn vị liên quan. DET1 sau đó đã bị giải thể vào năm 2006 để tiến tới việc thành lập MARSOC.

MARSOC chính thức tuyển chọn nhân viên và tiến hành các khóa đào tạo đầu tiên từ ngày 6/10/2008. Các đơn vị cơ sở của MARSOC được gọi là MSOT bao gồm 14 người được tổ chức trong 3 nhóm, một nhóm chỉ huy (HQ) và 2 nhóm chiến thuật SNCO.

Tuyển chọn và đào tạo

Để trở thành thành viên của MARSOC các thành viên phải trải qua một quá trình tuyển chọn rất khắt khe. Các thành viên phải thể hiện được tinh thần thép khi tham gia trong MARSOC và chỉ dành cho nam giới. Quá trình tuyển chọn sẽ qua 3 giai đoạn gồm sàng lọc hồ sơ, kiểm tra thể chất và đánh giá về tâm lý, y tế.

Nếu một người lính thủy đánh bộ nào đó có đủ điều kiện vượt qua quá trình sàng lọc cơ bản họ sẽ được đưa đến chương trình lựa chọn và đánh giá (A&S) để đánh giá tinh thần và thể chất. Chương trình được thực hiện 3 lần/năm tại một địa điểm không tiết lộ trước, quá trình đánh giá sẽ kéo dài trong 3 tuần.
Nhóm lính MARSOC huấn luyện bắn tỉa trên tàu đổ bộ tấn công.

Khóa đào tạo chính thức sẽ kéo dài trong 7 tháng thiên về các kỹ năng thể chất và tinh thần. Mô hình đào tạo được thực hiện theo kiểu tăng dần mức độ khó khăn và ác liệt  như trong điều kiện chiến trường, quá trình này được chia thành 4 giai đoạn gồm:

- Giai đoạn 1 bao gồm các đánh giá về sinh học trong các kỹ năng cơ bản của lính đặc nhiệm, thể dục, bơi lội các hoạt động chiến đấu tay đôi. Chương trình đào tạo về vật lý này sẽ tiếp tục kéo dài trong suốt khóa học được thiết kế để chuẩn bị cho học viên các nhu cầu độc đáo của hoạt động chiến tranh đặc biệt.

Các kỹ năng thực địa bao gồm: Chuyển hướng; tuần tra; lập kế hoạch nhiệm vụ; tập bắn đạn thật và các hoạt động truyền thông cơ bản.

- Giai đoạn 2 được xây dựng trên nền tảng của giai đoạn 1. Các học viên được đào tạo trong các thuyền nhỏ, các hoạt động trinh sát bằng bơi lội, vận chuyển các vũ khí hạng nặng, các hoạt động phá hủy, chụp ảnh thu thập thông tin và lập báo cáo.
Học viên sẽ được đánh giá thông qua 2 bài tập Operation Raider Spirit  (tiến hành các hoạt động tuần tra và chiến đấu) và Operation Stingray Fury (tập trung thực hiện các hoạt động trinh sát tại các khu vực đô thị và nông thôn). Các bài tập được thực hiện 2 tuần/lần.

- Giai đoạn 3 sẽ tập trung vào việc huấn luyện sử dụng súng trường và súng lục một cách thiện xạ, tìm hiểu các hoạt động chiến thuật cũng như các thủ tục cần thiết để phục vụ với tư cách là thành viên của các hoạt động đặc biệt hải quân trong chiến đấu. Giai đoạn này sẽ được kết thúc bằng bài kiểm tra về một cuộc tấn công mục tiêu ở thành thị và nông thôn trong nhiệm vụ Operation Guile Strike.

- Giai đoạn 4 các học viên sẽ được huấn luyện về các hoạt động chiến tranh không thường xuyên hay các hoạt động chiến tranh du kích. Kỹ năng của học viên sẽ được đánh giá trong bài tập Operation Derna Bridge. Đối với bài tập này các học viên sẽ phải sử dụng tất cả các kỹ  năng đã được đào tạo trong suốt khóa học để hoàn thành nhiệm vụ.
Huấn luyện nhảy dù.

Ngoài ra, các thành viên MARSOC còn phải trải qua quá trình đào tạo về ngôn ngữ để có thể thực hiện các nhiệm vụ xuyên biên giới. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo cơ bản họ tiếp tục phải trải qua khóa đào tạo nâng cao kéo dài 18 tháng tại đơn  vị mà họ được biên chế.

Tại đây một số thành viên sẽ được đào tạo một cách chuyên sâu về các lĩnh vực mà họ có khả năng như: trinh sát đặc biệt, hoạt động cận chiến, bắn tỉa, phá cửa. Họ còn được đào tạo về kỹ năng nhảy dù tại Trường huấn luyện nhảy dù của Quân đội Mỹ.

Về vũ khí, MARSOC được trang bị các loại vũ khí cho các hoạt động đặc biệt như: súng lục M1911; súng trường tiến công FN-SCAR, M4A1, tiểu liên HK416; súng phóng lựu M203, M79; súng bắn tỉa chuyên dụng M40A5, M107 thậm chí họ còn được trang bị cả tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin.

Bên cạnh đó họ còn được trang bị các phương tiện hỗ trợ cho các hoạt động di chuyển trên biển, trên đất liền và trên không.
Tuy rằng MARSOC mới được thành lập không lâu, nhưng họ có nền tảng cơ bản là từ đơn vị chiến đấu đặc biệt của MAGTF nên kinh nghiệm chiến trường của họ không hề nhỏ và đây thực sự là một đơn vị đặc biệt có máu mặt của thế giới.

đ

Bình Đức

Bình luận(0)