Type 032 Trung Quốc thay thế tàu ngầm hạt nhân chiến lược?

Google News

(Kiến Thức) - Tạp chí An ninh Toàn cầu cho rằng, nếu cần thiết, tàu ngầm phi hạt nhân Type 032 Trung Quốc còn có thể thay thế tàu ngầm hạt nhân chiến lược.

Trong khuôn khổ triển lãm đóng tàu lần thứ 6 tổ chức tại thành phố Trung Sơn, phía nam tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc lần đầu trưng bày mô hình rõ nét về kiểu dáng, bố trí vũ khí của tàu ngầm Type 032 (lớp Thanh) – được xem là tàu phi hạt nhân lớn nhất thế giới.
 Tàu ngầm phi hạt nhân lớn nhất thế giới Type 032.
Tính năng siêu tàu ngầm điện – diesel Type 032
Tạp chí Jane's Defence Weekly cho rằng, tàu ngầm Type 032 thiết kế 2 lớp vỏ có lượng giãn nước 3.797 tấn (khi nổi) và 6.628 tấn (khi lặn), dài 92,6m. Với kích thước này, Type 032 được xem là tàu ngầm phi hạt nhân lớn nhất thế giới hiện nay.
Theo một số nguồn tin mà Thời báo Hoàn Cầu đăng tải trước đó, Type 032 được dùng để thay thế cho tàu ngầm Type 031 nhằm làm nhiệm vụ thử nghiệm các hệ thống vũ khí cho tàu ngầm.
Tạp chí An ninh Toàn cầu cho biết, tàu ngầm Type 031 có lượng giãn nước 2.950 tấn được đóng từ giữa những năm 1960 để thử nghiệm tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, sau hàng chục năm sử dụng, Type 031 đã “lão hóa” và không còn đủ khả năng đáp ứng thử nghiệm tên lửa kiểu mới.
 Nền tảng thử nghiệm hệ thống vũ khí tàu ngầm Trung Quốc - Type 031.
Các nguồn tin cho biết, trở thành nền tảng thử nghiệm vũ khí thế hệ mới, tàu ngầm Type 032 bắt đầu được thiết kế từ năm 2005, năm 2008 khởi công đóng, đến tháng 10/2012 được bàn giao cho Hải quân Trung Quốc.
So với tàu ngầm Type 031, kết cấu và tính năng của tàu ngầm thử nghiệm Type 032 hợp lý và hiện đại: ống phóng kích thước lớn trên đài chỉ huy có thể phóng tên lửa xuyên lục địa JL-2; ống ngư lôi và hệ thống phóng thẳng đứng trên thân tàu có thể phóng tên lửa chống hạm YJ-18, tên lửa hành trình CJ-20A; trên tàu còn trang bị cabin thoát hiểm và tàu ngầm mini có thể chở được 50 quân của lực lượng đặc nhiệm.
Trở thành một nền tảng thử nghiệm dưới nước công nghệ cao, đa năng, tàu ngầm thử nghiệm Type 032 có thể chở được 80 thủy thủ và hành trình liên tục dưới nước 30 ngày đêm. Ngoài ra, nó có đủ khả năng bảo đảm cho 200 thủy thủ và nhân viên nghiên cứu khoa học kỹ thuật thực hiện nhiệm vụ thử nghiệm.
Liên quan đến việc Trung Quốc giới thiệu mô hình tàu ngầm thử nghiệm Type 032, có lẽ còn có mục đích cho thấy các loại vũ khí và trang bị mới trên tàu đã hoàn thiện. Cũng chính là nhằm ám chỉ rằng, lực lượng tàu ngầm Trung Quốc sẽ hoặc đã trang bị tên lửa xuyên lục đia và tên lửa hành trình kiểu mới. Nếu thực sự như vây, ưu thế hỏa lực của “biên đội tàu dưới nước” của quân đội Trung Quốc đã được nâng cao toàn diện.
 Vị trí ống phóng tên lửa đạn đạo JL-2 đặt trên thượng tầng tàu ngầm Type 032.
Có thể thay thế tàu ngầm hạt nhân chiến lược?
Tạp chí An ninh Toàn cầu cho rằng, nếu cần thiết, tàu ngầm Type 032 còn có thể đóng vai trò thay thế tàu ngầm hạt nhân chiến lược. Giá thành đóng Type 032 tương đối thấp, Trung Quốc có thể đóng số lượng lớn lớp tàu này để nhanh chóng mở rộng sức mạnh tấn công hạt nhân trên biển. Tuy khoảng cách di chuyển của tàu ngầm Type 032 có hạn, nhưng tại khu vực biển Hoàng Hải và Hoa Đông được bảo vệ đầy đủ, tên lửa liên lục địa JL-2 đạt tầm bắn 7.000-8.000 km trang bị trên tàu “đủ để uy hiếp các mục tiêu ở bang Alaska của Mỹ hoặc mục tiêu trên lãnh thổ Ấn Độ”.
Tuy nhiên, một số chuyên gia khác thì cho rằng, tàu ngầm phi hạt nhân cỡ lớn có thể trang bị tên lửa đạn đạo, nhưng do giới hạn về lượng giãn nước, tốc độ, phạm vi di chuyển và độ sâu tối đa, cho nên cách làm “trang bị tên lửa lớn trên tàu nhỏ” này chưa chắc là lựa chọn đúng.
Hiện nay, trên thế giới, Mỹ và Anh không trang bị tàu ngầm phi hạt nhân, mà chỉ sử dụng tàu ngầm hạt nhân. Ngược lại, Trung Quốc, Nga và Pháp vẫn duy trì mô hình phát triển “cả hạt nhân và phi hạt nhân”, cùng với việc trang bị tàu ngầm hạt nhân, vẫn tiếp tục phát triển tàu ngầm phi hạt nhân tính năng cao. Đây là do việc nghiên cứu phát triển tàu ngầm phi hạt nhân lớn có thời gian đóng ngắn hơn rất nhiều so với tàu ngầm hạt nhân, giá thành thấp, nhưng có thể trang bị tên lửa hành trình tầm xa, có thể sản xuất số lượng lớn trong thời gian ngắn, hình thành ưu thế quy mô.
Bằng Hữu

Bình luận(0)