Thêm một lựa chọn nâng cấp thiết giáp BMP-1 cho Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Dòng xe chiến đấu bộ binh huyền thoại BMP-1 mà Việt Nam có trang bị vẫn được nhiều quốc gia thực hiện các gói nâng cấp khác nhau.

Tại triển lãm quốc phòng và an ninh Eurosatory 2014, công ty Excalibur Army (Slovakia) đã cho ra mắt mẫu xe chiến đấu bộ binh BMP-MEXCA - phiên bản nâng cấp của xe chiến đấu bộ binh huyền thoại BMP-1 do Liên Xô chế tạo.
Điểm đặc biệt của BMP-MEXCA là nó được nâng cấp dựa theo các tiêu chuẩn của NATO và được thiết kế để có thể hoạt động trong môi trường chiến tranh hiện đại.
Nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay vẫn còn đang sử dụng các vũ khí quân sự do Liên Xô chế tạo trước đây, đa phần các loại vũ khí này đều đã lạc hậu và không đáp ứng nhu tác chiến trong tương lai.
Đây cũng chính là cơ hội các công ty quốc phòng Châu Âu thu hút khách hàng tiềm năng quan tâm tới các gói nâng cấp dành cho các loại vũ khí trên, trong bối cảnh quân đội các nước này vẫn muốn duy trì số vũ khí trên trong biên chế cũng như đáp ứng nhu cầu mới. Tất nhiên điểm quan trọng là phải nằm trong điều kiện tài chính cho phép.
Mẫu xe BMP- MEXCA được trưng bày tại triễn lãm Eurosatory 2014.
BMP-MEXCA đang được phát triển và sẽ sớm được đưa vào trang bị cho Quân đội Slovakia, hiện nay mẫu xe này đang trong giai đoạn hoàn thành quá trình thử nghiệm. Được biết, BMP-MEXCA nằm trong chương trình phát triển và nâng cấp các mẫu xe chiến đấu bộ binh thế hệ mới Sakal do Quân đội Slovakia đứng đầu.
Hình dáng bên ngoài của BMP-MEXCA gần giống như với phiên bản BMP-1 ban đầu, với chiều dài 7m, rộng 3,2m, cao 2,9m, trọng lượng gần 19 tấn, kíp lái gồm 3 người và có thể chở theo 6 binh sĩ cùng đầy đủ trang bị.
Về giáp phòng vệ, BMP-MEXCA được thiết kế với lớp giáp đạt tiêu chuẩn chống đạn STANAG 4569 Level 3, chống mìn  STANAG Level 2A dưới bánh xích và Level 1 dưới sàn xe. Ngoài ra, tùy theo yêu cầu khách hàng, công ty này có thể lắp đặt hệ thống cảnh báo lade với ống phóng lựu đạn khói.
Khả năng bảo vệ an toàn cho kíp lái cũng được nâng cao, với việc thiết kế lại không gian trong xe, nâng cấp hệ thống phòng chống chữa cháy nổ cho cả động cơ lẫn bên trong xe. Bên cạnh đó BMP-MEXCA cũng được lắp đặt hệ thống điều hòa không khí độc lập.
Khách hàng của xe chiến đấu bộ binh BMP-MEXCA có thể lựa chọn 2 mẫu tháp pháo chính với các loại vũ khí khác nhau gồm:
- Hệ thống vũ khí do công ty EVPU của Slovakia phát triển bao gồm một pháo tự động 30mm (loại CZ30, 2A42 hoặc Mk44 Bushmaster II), và một súng máy đồng trục 7,62 mm cùng với tên lửa chống tăng.
- Hệ thống vũ khí SAMSON của công ty Rafael Israel, với vũ khí chính gồm một pháo tự động 30mm ATK Mk44 hoặc 2A42 cùng với súng máy đồng trục 7,62 mm và hệ thống tên lửa chống tăng.
Trà Khánh

Bình luận(0)