Nga phóng tên lửa hành trình đánh IS nhằm "cảnh cáo" Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Sự kiện 26 tên lửa hành trình Nga không kích phiến quân IS tại Syria được xem như là thông điệp gửi tới nước Mỹ.

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời chuyên gia phân tích người Mỹ Tobin Harshaw khẳng định, đợt tấn công bằng tên lửa hành trình của Nga vào 11 mục tiêu phiến quân IS ở Syria đã ấn tượng khá lớn trong giới quan sát quân sự thế giới hơn suy nghĩ của nhiều người.
Harshaw cho rằng, Nga hoàn toàn có thể bắn các tên lửa hành trình từ Địa Trung Hải nơi các chiến hạm nước này đang neo đậu vào các mục ở Syria nằm gần đó. Nhưng thay vì đó Moscow lại quyết định triển khai tên lửa hành trình từ Biển Caspian. Vì vậy, hành động này không đơn thuần chỉ mang ý nghĩa về mặt quân sự, mà còn là cách Điện Kremli thể hiện cho Mỹ và đồng minh thấy sức mạnh của mình.
Nga phong ten lua hanh trinh danh IS nham
Không cần xây dựng hạm đội tàu đông đảo nhưng Hải quân Nga vẫn có sức mạnh gần như tương đương của Mỹ.
Trong một bài phân tích của Harshaw có tựa đề “ Thông điệp ngắn mà Hải quân của Putin gửi cho Tổng thống Obama” viết rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa đã đi trước Nhà Trắng một bước. Tuy nhiên vấn đề khiến Washington cảm thấy sốc không phải là việc Nga sử dụng tên lửa hành trình tấn công các mục tiêu ở Syria mà là cách Hải quân Nga kết hợp sức mạnh của các loại tên lửa dẫn đường với các tàu hộ vệ mang tên lửa cỡ nhỏ.
Theo các nhà phân tích quân sự, Mosow đã dẫn trước Washington hai đểm trong cuộc chiến tại Syria và một lần nữa Nga muốn chứng minh cho Mỹ thấy sức mạnh của khả năng tác chiến phi đối xứng. Khi một quốc gia có sức mạnh quốc phòng mức trung bình vẫn có thể đáp trả cuộc tấn công từ một cường quốc quân sự bằng cách sử dụng các loại vũ khí phù hợp.
Các tàu hộ vệ Buyan mang theo tên lửa hành trình Kalibr NK là ví dụ điển hình cho loại hình tác chiến như vậy, tuy nhiên đó chưa phải là tất cả những gì có trong kho vũ khí của Quân đội Nga.
Harshaw cũng cho rằng, Moscow đang tiến hành nâng cấp và tái đưa vào trang bị trở lại các tàu ngầm mini Piranya được phát triển từ thời Chiến tranh Lạnh. Nó có khả năng tập kích biên đội tàu địch trên biển, triển khai lực lượng đặc biệt đánh chiếm đảo và phòng thủ bảo vệ đảo. Với lượng giãn nước chỉ khoảng 390 tấn và thân tàu làm bằng hợp kim titian Piranya hầu như không thể bị phát hiện khi hoạt động dưới nước.
Nga phong ten lua hanh trinh danh IS nham
Những gì Mỹ và Phương Tây thấy mới chỉ là phần nổi trong kho vũ khí của Nga.
Tuy nhiên, cái mà Nga có được từ các chiến dịch quân sự ở Syria không chỉ dừng lại ở lợi ích về mặt chính trị và quân sự, khi các khách hàng truyền thống hay tiềm năng của thị trường vũ khí Nga đang tỏ ra hài lòng với những gì mà vũ khí Nga có thể làm được tại Trung Đông.
“Không có gì ngạc nhiên khi thị trường xuất khẩu vũ khí Nga đã tăng 37% trong giai đoạn từ năm 2005-2014, trong những hệ thống vũ khí mà Nga xuất khẩu có cả tên lửa hành trình Klub-K biến thể xuất khẩu của tên lửa hành trình Kalibr. Mà điểm đặc biệt là Klub-K lại được ngụy trang trong các container với giá đơn giá lên tới 20 triệu USD cho mỗi tên lửa,” Harshaw cho biết.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)