Khám phá vật liệu chế tạo máy bay tàng hình

Google News

(Kiến Thức) - Đây là một loại máy bay quân sự, nhưng không phải tàng hình kiểu mắt thường không thể nhìn thấy mà chỉ là đối phó với sóng radar. 

Kham pha vat lieu che tao may bay tang hinh
 
Đây là một loại máy bay quân sự, nhưng không phải tàng hình kiểu mắt thường không thể nhìn thấy mà chỉ là đối phó với sóng radar. Một nhược điểm lớn của radar đó là nó chỉ phát hiện ra đối phương khi sóng phản xạ (phản xạ lại từ đối phương) cùng phương với sóng tới (là sóng mà radar phát ra) và nếu mặt cát tán xạ trên máy bay càng nhỏ thì khả năng phát hiện của radar càng thấp. 
Dựa vào nhược điểm này, loại máy bay được thiết kế để có thể tàng hình được là do áp dụng một số các kỹ thuật như tàng hình phần khung và vỏ ngoài máy bay, vật liệu sơn ngoài làm tàng hình bề mặt, ngoại hình có kết cấu tàng hình, kết hợp với kỹ thuật làm giảm bức xạ hồng ngoại, giảm thanh, và làm nhiễu điện tử. Vật liệu chế tạo làm tàng hình vỏ ngoài và khung máy bay thường là những loại vật liệu phức hợp có tính chất cứng, trọng lượng nhẹ và có khả năng hấp thụ được sóng radar. 
Để thu được hiệu quả tàng hình cao nhất, một số loại máy bay còn sơn toàn bộ bề mặt ngoài với một lớp sơn tàng hình bằng bột mịn Niken Coban hoặc kim loại và kim loại đã oxy hoá. Lớp sơn này có thể làm tổn hao sóng radar chiếu xạ lên máy bay, có tác dụng làm “trong” sóng. Ngoài ra, còn có một chất liệu muối kiềm có thể nhanh chóng chuyển sóng radar chiếu tới thành nhiệt năng mà không sinh ra sóng phản xạ.  
Ngoài chất liệu tàng hình, máy bay tàng hình còn có một mấu chốt quan trọng là kết cấu ngoại hình đặc biệt. Thông thường, thân máy bay có hình trụ tròn và thân, cánh, đuôi tạo thành một kết cấu liên tiếp, tuy nhiên, các nhà thiết kế máy bay tàng hình đã phát hiện ra rằng nếu biến đổi hình trụ tròn của thân máy bay thành hình mặt cắt, hình chóp, chóp nhọn, hoặc biến đổi một số bộ phận, kết cấu để có thể phá vỡ tác dụng của sóng phản hồi do radar sinh ra, làm cho sóng phản hồi đó yếu đi, thậm chí hầu như không có. 
Máy bay tàng hình ngoài nhiệm vụ tàng hình với radar còn phải tàng hình với máy thăm dò hồng ngoại và được bổ sung các thiết bị hút âm, giảm thanh để giải quyết vấn đề tiếng ồn sinh ra trong quá trình bay.
An Khánh (Theo How it’s made)

Bình luận(0)