Khám phá vật liệu chế tạo máy bay tàng hình

(Kiến Thức) - Đây là một loại máy bay quân sự, nhưng không phải tàng hình kiểu mắt thường không thể nhìn thấy mà chỉ là đối phó với sóng radar. 

Kham pha vat lieu che tao may bay tang hinh
 
Đây là một loại máy bay quân sự, nhưng không phải tàng hình kiểu mắt thường không thể nhìn thấy mà chỉ là đối phó với sóng radar. Một nhược điểm lớn của radar đó là nó chỉ phát hiện ra đối phương khi sóng phản xạ (phản xạ lại từ đối phương) cùng phương với sóng tới (là sóng mà radar phát ra) và nếu mặt cát tán xạ trên máy bay càng nhỏ thì khả năng phát hiện của radar càng thấp. 
Dựa vào nhược điểm này, loại máy bay được thiết kế để có thể tàng hình được là do áp dụng một số các kỹ thuật như tàng hình phần khung và vỏ ngoài máy bay, vật liệu sơn ngoài làm tàng hình bề mặt, ngoại hình có kết cấu tàng hình, kết hợp với kỹ thuật làm giảm bức xạ hồng ngoại, giảm thanh, và làm nhiễu điện tử. Vật liệu chế tạo làm tàng hình vỏ ngoài và khung máy bay thường là những loại vật liệu phức hợp có tính chất cứng, trọng lượng nhẹ và có khả năng hấp thụ được sóng radar. 
Để thu được hiệu quả tàng hình cao nhất, một số loại máy bay còn sơn toàn bộ bề mặt ngoài với một lớp sơn tàng hình bằng bột mịn Niken Coban hoặc kim loại và kim loại đã oxy hoá. Lớp sơn này có thể làm tổn hao sóng radar chiếu xạ lên máy bay, có tác dụng làm “trong” sóng. Ngoài ra, còn có một chất liệu muối kiềm có thể nhanh chóng chuyển sóng radar chiếu tới thành nhiệt năng mà không sinh ra sóng phản xạ.  
Ngoài chất liệu tàng hình, máy bay tàng hình còn có một mấu chốt quan trọng là kết cấu ngoại hình đặc biệt. Thông thường, thân máy bay có hình trụ tròn và thân, cánh, đuôi tạo thành một kết cấu liên tiếp, tuy nhiên, các nhà thiết kế máy bay tàng hình đã phát hiện ra rằng nếu biến đổi hình trụ tròn của thân máy bay thành hình mặt cắt, hình chóp, chóp nhọn, hoặc biến đổi một số bộ phận, kết cấu để có thể phá vỡ tác dụng của sóng phản hồi do radar sinh ra, làm cho sóng phản hồi đó yếu đi, thậm chí hầu như không có. 
Máy bay tàng hình ngoài nhiệm vụ tàng hình với radar còn phải tàng hình với máy thăm dò hồng ngoại và được bổ sung các thiết bị hút âm, giảm thanh để giải quyết vấn đề tiếng ồn sinh ra trong quá trình bay.

Kinh ngạc cách bắn pháo của xe chiến đấu Kurganets-25 Nga

(Kiến Thức) - Hệ thống điều khiển bắn của xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 nhìn như…tay cầm chơi game, rất dễ sử dụng, hiện đại.

Kinh ngac cach ban phao cua xe chien dau Kurganets-25 Nga
 Gần đây, các phóng viên Nga đã có dịp tham gia cuộc thử nghiệm sức mạnh, tính cơ động của xe chiến đấu bộ binh Kurganets 25 thế hệ mới nhất phát triển cho Quân đội Nga. 

Cận cảnh một chuyến bay của "hổ mang chúa" Su-30MK2

(Kiến Thức) - Trung đoàn không quân 923 (Thọ Xuân, Thanh Hóa) là đơn vị được trang bị chiến đấu cơ Su-30MK2 hiện đại và được đưa vào huấn luyện, SSCĐ từ năm 2011.

Can canh mot chuyen bay cua
 Dù mới đưa các chiến đấu cơ Su-30MK2 rất hiện đại vào phục vụ từ năm 2011. Nhưng đến nay, nhờ tích cực đổi mới phương pháp trong huấn luyện bay, nên đã nâng cao trình độ chỉ huy bay và phối hợp chiến đấu không đối không, không đối đất cho các phi công trong các điều kiện khí tượng bay ứng dụng chiến đấu ban ngày, ban đêm, bay trên biển, bay biển xa... Đồng thời tăng cường huấn luyện kỹ thuật lái, dẫn đường và bay nâng cấp cho phi công mới. Điểm nổi bật là Trung đoàn 923 đã ưu tiên nâng cao trình độ của phi công mũi nhọn, phi công trẻ, đào tạo giáo viên, phi công làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu. 

Việt Nam nội địa hóa nhiều linh kiện tiêm kích Su-27

(Kiến Thức) - Nhà máy A32 (Cục Kỹ thuật PK-KQ) đã nội địa hóa thành công hàng loạt linh kiện, thiết bị chiến đấu cơ Su-27 của KQND Việt Nam. 

Viet Nam noi dia hoa nhieu linh kien tiem kich Su-27
 Theo báo QĐND, trong nhiều năm qua, nhờ sự nỗ lực không ngừng, phát huy tinh thần tập thể, nhà máy A32 (Cục Kỹ thuật PK-KQ) đã chế tạo thành công hàng loạt vật tư trang thiết bị chiến đấu cơ Su-27 rất hiếm và đắt đỏ. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới