Theo thông tin công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, ngày 28/11/2025, ông Lê Thanh Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án dân dụng và công nghiệp tỉnh Vĩnh Long (gọi tắt là Ban QLDA Vĩnh Long) đã ký Quyết định số 1133/QĐ-BQL phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu xây lắp: Thi công xây dựng công trình. Gói thầu này thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Vĩnh Long.
Đơn vị được lựa chọn là Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Thương mại Tân Hoàn Mỹ Vĩnh Long (viết tắt là Công ty Tân Hoàn Mỹ Vĩnh Long). Giá trúng thầu là 1.606.906.848 đồng, trong khi giá gói thầu được duyệt là 1.610.806.687 đồng.
Như vậy, thông qua việc áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn, gói thầu hơn 1,6 tỷ đồng này chỉ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước số tiền 3.899.839 đồng, tương ứng với tỷ lệ tiết kiệm siêu thấp đạt khoảng 0,24%. Thời gian thực hiện hợp đồng là 15 ngày, loại hợp đồng trọn gói.
Quy trình "thần tốc" trong 4 ngày
Dữ liệu từ các quyết định phê duyệt cho thấy tiến độ thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu diễn ra rất nhanh chóng. Cụ thể, ngày 24/11/2025, Ban QLDA Vĩnh Long mới ban hành Quyết định số 1087/QĐ-BQL phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT). Trong KHLCNT này, gói thầu xây lắp được áp dụng hình thức "Chỉ định thầu rút gọn", phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, thực hiện trong Quý IV/2025.
Chỉ 4 ngày sau, vào ngày 28/11/2025, kết quả lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt tại Quyết định 1133/QĐ-BQL. Điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ quy trình: chuẩn bị dự thảo hợp đồng, gửi cho nhà thầu, thương thảo hoàn thiện hợp đồng và phê duyệt kết quả được thực hiện gói gọn trong thời gian rất ngắn.
Việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, đặc biệt vào dịp cuối năm là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, việc áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật để đảm bảo tính cạnh tranh và hiệu quả kinh tế.
Trao đổi về vấn đề pháp lý, Luật sư Nguyễn Văn Lập (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, theo Điều 78 và Điều 80 Nghị định 214/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (được sửa đổi bởi Luật số 57/2024/QH15 và Luật số 90/2025/QH15), hình thức chỉ định thầu rút gọn thường được áp dụng cho các gói thầu cấp bách, thiên tai, dịch bệnh, hoặc các gói thầu thuộc dự toán mua sắm có giá trị hạn mức nhất định.
Năng lực của Công ty Tân Hoàn Mỹ Vĩnh Long ra sao?
Công ty Tân Hoàn Mỹ Vĩnh Long có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại Số 76/2A Đường Phó Cơ Điều, Khóm 4, Phường Phước Hậu, Vĩnh Long (địa chỉ sau khi sáp nhập địa giới hành chính theo Nghị quyết 1687/NQ-UBTVQH15). Người đại diện pháp luật là ông Lương Hồng Nhẫn.
Theo dữ liệu thống kê đấu thầu, trong năm 2025, nhà thầu này đã tham gia 9 gói thầu, trong đó trúng 6 gói với tổng giá trị trúng thầu gần 30 tỷ đồng.
Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên Công ty Tân Hoàn Mỹ Vĩnh Long được Ban QLDA Vĩnh Long chỉ định thầu trong thời gian ngắn. Trước đó, vào ngày 07/11/2025, doanh nghiệp này cũng được đơn vị trên chỉ định thầu rút gọn gói "Thi công xây dựng công trình và thiết bị" trị giá 275.530.697 đồng (giá gói thầu 281.409.761 đồng).
Ngoài ra, Công ty Tân Hoàn Mỹ Vĩnh Long còn cho thấy vị thế "bất bại" tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vũng Liêm khi tham gia 5 gói thầu và trúng cả 5 gói với tổng giá trị hơn 100 tỷ đồng (tính lũy kế). Điển hình là gói thầu "Thi công xây dựng các hạng mục công trình" trúng thầu ngày 24/04/2025 với giá hơn 16,2 tỷ đồng.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, khi bước ra "sân chơi" tại các bên mời thầu khác như Công ty CP Đấu thầu Cửu Long Châu Thành hay Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Vĩnh Gia Phát, tỷ lệ trượt thầu của Công ty Tân Hoàn Mỹ Vĩnh Long lại khá cao. Cụ thể, cuối năm 2024, nhà thầu này liên tiếp trượt các gói thầu số 5, số 6 do Cửu Long Châu Thành mời thầu.
Sự tương phản về tỷ lệ trúng thầu tuyệt đối tại một số chủ đầu tư nhất định và việc được chỉ định thầu liên tiếp vào dịp cuối năm đặt ra những dấu hỏi về tính cạnh tranh và cơ hội cho các nhà thầu khác trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Chuyên gia đấu thầu Đào Giang nhận định: "Việc chỉ định thầu rút gọn giúp rút ngắn thủ tục hành chính, nhưng nếu lạm dụng hoặc áp dụng không đúng đối tượng sẽ triệt tiêu tính cạnh tranh. Mức tiết kiệm chưa đến 4 triệu đồng cho một gói thầu 1,6 tỷ đồng là con số rất khiêm tốn, chưa thể hiện được sự tối ưu hóa trong sử dụng ngân sách công."