Nhà văn Tô Hoài qua đời

Google News

(Kiến Thức) - Tác giả Dế mèn phiêu lưu ký, nhà văn Tô Hoài đã tạ thế khoảng 11h trưa 6/7/2014 tại nhà riêng, hưởng thọ 95 tuổi.

Theo chia sẻ của phía gia đình, nhà văn Tô Hoài tạ thế khoảng 11h trưa nay tại nhà riêng, sau một thời gian lâm bệnh nặng, được gia đình hết lòng cứu chữa.
Tác giả Dế mèn phiêu lưu ký sinh năm 1920 tại Hà Tây, nhưng ông sống nhiều năm ở làng Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội. Ông nổi tiếng là người có tâm hồn trẻ thơ, phóng khoáng và hồn hậu. Tác giả của gần 200 tác phẩm đã dành cả đời để viết. Ông nổi tiếng với bộ sách dành cho thiếu nhi Dế mèn phiêu lưu ký. Đến nay, đây là bộ sách "chưa có đối thủ" tại Việt Nam.
 
Nhà văn Tô Hoài từng nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật của nhà nước trao tặng vì sự nghiệp văn học, đợt 1, năm 1966.
Theo cách mạng từ sớm, cuộc đời của nhà văn nổi tiếng thường được gắn với những chuyện tình, và Tô Hoài cũng không ngoại lệ. Nhưng giới văn chương đến nay vẫn thầm cảm phục mối tình son sắc của ông với người phụ nữ hơn 70 năm "đầu gối tay kề' là bà Nguyễn Thị Cúc. Đó là người phụ nữ ông chọn và về làm vợ và cưới khi chạy sơ tán chỉ với một mâm cơm, mà đến nay, thỉnh thoảng ông bà vẫn đùa: 'chưa một lần lên xe hoa, chưa một lần có đêm tân hôn". Lần đó, đám cưới ông có hai khách mời đặc biệt là vợ chồng ông Phạm Văn Đồng và nhà thơ Tố Hữu.
 Tác phẩm Dế mèn phiêu lưu ký.
Nhà văn Tô Hoài, tên thật là Nguyễn Sen. Ngoài Dế mèn phiêu lưu ký, ông còn viết nhiều thể loại từ tiểu thuyết, ký, kịch bản...
Các tác phẩm của ông như Xóm giếng, Nhà nghèo, O chuột, Dế mèn phiêu lưu ký, Núi Cứu quốc, Truyện Tây Bắc, Mười năm, Xuống làng, Vỡ tỉnh, Tào lường, Họ Giàng ở Phìn Sa, Miền Tây, Vợ chồng A Phủ, Tuổi trẻ Hoàng Văn Thụ được nhiều người yêu mến.
An Thủy

Bình luận(0)