Ấn tượng những nhà khoa học Việt nhận huân chương Bắc đẩu Bội tinh

Google News

Ngày 2/4, GS. Châu Văn Minh vinh dự được trao tặng Huân chương Bắc đẩu Bội tinh danh giá. Trước đó, một số nhà khoa học Việt cũng đã nhận được huân chương cao quý này bởi những cống hiến cho khoa học, cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt - Pháp.

PGS.TS.BS. Võ Tấn Sơn
Ngày 26/1/2021 tại Tổng lãnh sự quán Pháp ở TP. HCM, PGS.TS.BS. Võ Tấn Sơn, nguyên Hiệu trưởng Đại học Y Dược TP. HCM, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược đã được trao Huân chương Bắc đẩu Bội tinh.
An tuong nhung nha khoa hoc Viet nhan huan chuong Bac dau Boi tinh
 PGS.TS.BS. Võ Tấn Sơn
Trong suốt những năm công tác và cống hiến cho khoa học, PGS.TS.BS. Võ Tấn Sơn đã chủ trương gắn chặt hoạt động kết hợp trường - viện; tổ chức liên kết với các bệnh viện khác, đưa các thầy, cô giáo đến các bệnh viện tỉnh để học tập, thực hành cho học viên, sinh viên vừa tham gia đào tạo tại chỗ và chuyển giao kỹ thuật cho các thầy thuốc bệnh viện địa phương.
Theo Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM, với vai trò bác sĩ, nhà giáo, nhà nghiên cứu hàng đầu, PGS.TS.BS. Võ Tấn Sơn là người ủng hộ không ngừng cho mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pháp. Đây là một minh chứng sống của hiệu quả đào tạo bác sĩ Việt Nam tại Pháp.
PGS.BS. Nguyễn Thị Hội
Ngày 27/3/2014, tại TP.HCM, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Jean-Noël Poirier đã trao tặng Huân chương Bắc đẩu Bội tinh cho PGS.TS. Nguyễn Thị Hội, nguyên Phó Viện trưởng Viện Pasteur.
An tuong nhung nha khoa hoc Viet nhan huan chuong Bac dau Boi tinh-Hinh-2
PGS.TS. Nguyễn Thị Hội 
PGS.TS. Nguyễn Thị Hội là nhà khoa học lão thành có nhiều đóng góp cho khoa học cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác nhân đạo giữa Pháp - Việt.
Ngay từ những năm khó khăn trong bối cảnh sau chiến tranh, bà đã bắt tay vào hàng loạt hoạt động thiện nguyện nhằm kêu gọi các tổ chức, cá nhân ở Pháp giúp đỡ Việt Nam phát triển y tế cộng đồng, giảm nỗi đau của những người có hoàn cảnh bất hạnh, giúp đỡ những cộng đồng nghèo ở các vùng sâu, vùng xa…
Thông qua 312 dự án khác nhau, bà đã kêu gọi được những người bạn Pháp hỗ trợ tài chính gần 2 triệu euro (khoảng 2,75 triệu USD) để xây dựng hàng trăm lớp học, phòng nội trú đặc biệt phục vụ các học sinh dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu - vùng xa; khoan hàng ngàn giếng nước cho những người không được tiếp cận với nước sạch.
Ngoài ra các dự án còn nhằm giúp nhiều trẻ em nghèo hiếu học được cắp sách tới trường; giúp nhiều hộ nghèo được tiếp cận với nguồn vốn để phát triển kinh tế; giúp giảm nhẹ nỗi đau của nhiều nạn nhân chất độc màu da cam, tàn tật; nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề vệ sinh, phòng chống HIV-AIDS… Các dự án trải rộng trên khắp 53 tỉnh thành của cả nước.
TS. Bùi Trân Phượng
Ngày 18/12/2014, tại tòa Tổng lãnh sự Pháp, TS. Bùi Trân Phượng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen, đã đón nhận Huân chương Bắc đẩu Bội tinh do Tổng thống nước Cộng hòa Pháp ký sắc lệnh trao tặng vì những đóng góp trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục.
An tuong nhung nha khoa hoc Viet nhan huan chuong Bac dau Boi tinh-Hinh-3
 TS. Bùi Trân Phượng
TS. Bùi Trân Phượng tốt nghiệp cử nhân giáo khoa lịch sử Đại học Sorbonne (Pháp), tốt nghiệp tiến sĩ sử học Đại học Lyon II (Pháp). Là người quan tâm đến cải cách giáo dục, TS. Bùi Trân Phượng tham gia nhiều diễn đàn cũng như tổ chức nhiều chương trình giao lưu, tọa đàm giữa sinh viên với văn nghệ sĩ, trí thức giữa hai nước.
Trước đó, ngày 30/3/2012, bà Bùi Trân Phượng cũng đã nhận Huân chương Quốc công bậc Hiệp sĩ do Tổng thống Cộng hòa Pháp ký sắc lệnh trao tặng bởi những đóng góp trong việc phát triển ngôn ngữ và văn hóa Pháp.
Bắc Đẩu Bội tinh là huân chương cao quý nhất của Nhà nước Pháp. Huân chương này được Napoléon Bonaparte lập ra ngày 19/5/1802 để tặng thưởng cho những cá nhân hoặc tổ chức có đóng góp đặc biệt cho nước Pháp.
Được biết, đã có nhiều người Việt được trao huân chương này như bà nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh (1997, 2013); GS. Ngô Bảo Châu (năm 2012); bà Trần Tố Nga, nguyên hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie (2004); PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế (2009); bà Nguyễn Thị Xuân Phượng, cựu phóng viên chiến trường (2011), bà Nguyễn Thị Thật Peel, Việt kiều, định cư ở Pháp từ năm 1959 (2010)…

Mời độc giả xem video: Đêm qua (3/4) Đồng Tháp và toàn miền Nam mưa rất to. Nguồn: THDT.


Thu Hà (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)