TSKH Phan Xuân Dũng: VUSTA sẽ tiếp tục giới thiệu chuyên gia cho Quốc hội

Google News

Trong buổi lễ ký kết hợp tác giữa 2 bên, TSKH Phan Xuân Dũng khẳng định VUSTA sẽ tiếp tục giới thiệu chuyên gia cho Uỷ ban KHCN&MT của Quốc hội.

Chiều nay (15/11), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã ký thoả thuận hợp tác với Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội Khoá XIV.
TSKH Phan Xuan Dung: VUSTA se tiep tuc gioi thieu chuyen gia cho Quoc hoi
Quang cảnh buổi lễ ký kết hợp tác giữa VUSTA và Uỷ ban KHCN&MT giai đoạn 2021 - 2026. 
Tại buổi lễ ký kết, TSKH Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khẳng định Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam và Uỷ ban KHCN&MT của Quốc hội có một bề dày lịch sử mối quan hệ đặc biệt, kết nối sự hợp tác giữa cơ quan lập pháp và cơ quan tư vấn, phản biện chính sách pháp luật.
TSKH Phan Xuan Dung: VUSTA se tiep tuc gioi thieu chuyen gia cho Quoc hoi-Hinh-2
 TSKH Phan Xuân Dũng phát biểu tại Lễ Ký kết.
Theo Chủ tịch Phan Xuân Dũng, trong thời gian qua, VUSTA đã giới thiệu nhiều chuyên gia cho Uỷ ban KHCN&MT của Quốc hội để tham gia các hội thảo, hội nghị, diễn đàn hoặc viết các báo cáo khoa học. Đồng thời VUSTA và Uỷ ban đã phối hợp tổ chức rất nhiều hội thảo khoa học bàn về các vấn đề trong linh vực KH&CN, lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, bảo vệ phát triển rừng, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học tài nguyên, môi trường…
Trong nhiều năm qua, nhiều ý kiến của VUSTA đã được Uỷ ban KHCN&MT nghiên cứu tiếp thu bổ sung vào các dự án Luật như: Luật KH&CN, Luật Chuyển giao Công nghệ, Luật Công nghệ cao, Luật Sở hữu Trí tuệ… và gần đây nhất là Luật Thuỷ sản, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Lâm nghiệp…
Nhiều dự án cũng được VUSTA tư vấn phản biện như: Dự án Boxit Tây Nguyên, Thuỷ điện Sơn La, Thuỷ điện Lai Châu, quy hoạch thuỷ điện vừa và nhỏ, quy hoạch Thủ đô, đường sắt, cao tốc…
TSKH Phan Xuân Dũng đề nghị 2 cơ quan tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin để nắm bắt nhu cầu phối hợp hoạt động thông qua toạ đàm, thảo luật chính thức hoặc phi chính thức. Ngoài ra, phía Uỷ ban KHCN&MT cần thông báo kịp thời kế hoạch làm việc, kế hoạch xây dựng, thẩm tra các dự án luật để phía VUSTA chủ động xây dựng kế hoạch tư vấn, góp ý hoặc tìm các chuyên gia giỏi để giới thiệu cho uỷ ban trong quá trình thẩm tra.
TSKH Phan Xuân Dũng khẳng định VUSTA sẽ tiếp tục giới thiệu các chuyên gia, nhà khoa học và các tổ chức trực thuộc có tiềm lực trong hệ thống để phục vụ hoạt động lập pháp, giám sát của Uỷ ban KHCN&MT. Tiếp tục tư vấn, góp ý cho các dự án luật mà Uỷ ban KHCN&MT chủ trì thẩm tra.
TSKH Phan Xuân Dũng cũng yêu cầu các Vụ chuyên môn, đơn vị giúp việc của hai cơ quan thường xuyên trao đổi thông tin để tham mưu kịp thời cho lãnh đạo hai cơ quan trong quá trình phối hợp. Hai bên tiếp tục tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học về các chủ đề hai bên cùng quan tâm, phối hợp triển khai một số đề tài, dự án trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của hai cơ quan.
Cũng trong buổi lễ ký kết, Đại diện Ban KHCN&MT của VUSTA đã báo cáo tóm tắt kết quả phối hợp giữa VUSTA với Uỷ ban KHCN&MT của Quốc hội giai đoạn 2016 - 2021 và định hướng phối hơp giai đoạn 2021 - 2026.
TSKH Phan Xuan Dung: VUSTA se tiep tuc gioi thieu chuyen gia cho Quoc hoi-Hinh-3
 TS Lê Quang Huy phát biểu tại Lễ Ký kết.
Thay mặt Uỷ ban KHCN&MT của Quốc hội, TS Lê Quang Huy - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chuỷ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT của Quốc hội khoá XV cảm ơn sự hỗ trợ của VUSTA trong suốt quá trình hoạt động vừa qua đồng thời mong muốn 2 bên tiếp tục tăng cường hợp tác. Về biên bản ký kết hôm nay, 2 bên đã có nhiều lần tham khảo, chỉnh sửa để phù hợp với chức năng và nhiệm vụ của hai cơ quan.
TSKH Phan Xuan Dung: VUSTA se tiep tuc gioi thieu chuyen gia cho Quoc hoi-Hinh-4
 Lãnh đạo 2 cơ quan chứng kiến Lễ Ký kết thoả thuận hợp tác giữa VUSTA và Uỷ ban KHCN&MT của Quốc hội.
Kết thúc buổi lễ, TSKH Phan Xuân Dũng và TS Lê Quang Huy đã thay mặt 2 cơ quan ký kết vào thoả thuận phối hợp giữa VUSTA và Uỷ ban KHCN&MT của Quốc hội giai đoạn 2021 2016.
Hoàng Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)