Sản phẩm chống muỗi: Được vạ thì má đã sưng!

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, việc sử dụng các sản phẩm chống muỗi không rõ nguồn gốc rất nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe người sử dụng.

Thực chất, sản phẩm chống muỗi đã xuất hiện từ lâu trên thị trường. Về bản chất, việc sử dụng những sản phẩm như: thuốc xịt muỗi, hóa chất diệt muỗi diện rộng… là biện pháp tốt để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh truyền nhiễm từ muỗi, tuy nhiên khi sử dụng phải tuân thủ đúng nguyên tắc và có sự chỉ dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế...
Các sản phẩm chống muỗi rất dễ gây dị ứng cho da. Ảnh minh họa/ Nguồn: Internet 
Trao đổi với báo điện tử Kiến Thức về vấn đề này, bác sĩ chuyên khoa da liễu Lê Quang Lộc, nguyên Trưởng khoa da liễu, bệnh viện Saint Paul - Hà Nội cho biết, nhìn chung bất kể loại thuốc nào cũng có thể gây ra dị ứng với người sử dụng, với loại thuốc này có thể không gây dị ứng cho người này nhưng lại có thể gây dị ứng với người khác. 
Về các sản phẩm chống muỗi, nhất là miếng dán chống muỗi và vòng đeo tay chống muỗi thì theo bác sĩ Quang Lộc, nguy cơ dị ứng của chúng rất cao, nhất là đối với trẻ nhỏ khi sử dụng trong thời gian dài, vì đây là sản phẩm tiếp xúc trực tiếp tới da khi sử dụng. 
Theo như quảng cáo, các miếng dán này thường được sản xuất bởi các loại cây chứa tinh dầu như bạc hà, bạch đàn, sả,… Tuy nhiên, khi sử dụng người tiêu dùng hầu hết lại chủ quan cho đây là những sản phẩm được chiết xuất từ thiên nhiên không gây nguy hại cho da. Thực tế, đó cũng là những chất hóa học được chiết xuất và sơ chế dưới dạng tinh dầu nên rất dễ gây kích ứng cho da, đó là chưa kể nhà sản xuất còn pha thêm các chất hóa học mạnh hơn để xua đuổi muỗi.
Theo bác sĩ Lộc, nếu sau khi sử dụng những sản phẩm như miếng dán, vòng đeo tay hay kem chống muỗi mà thấy có hiện tượng bất thường như ngứa ngáy, mụn đỏ vùng tiếp xúc thì cần phải dừng ngay việc sử dụng và đối với trẻ nhỏ cần đưa đi khám kịp thời để sớm có phác đồ điều trị.
Cuối cùng, bác sĩ Lê Quang Lộc khuyến cáo, khi sử dụng bất kỳ sản phẩm chống muỗi nào cũng cần phải chú ý nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng và đặc biệt là cần tìm hiểu sản phẩm đã được cấp phép lưu hành hay chưa, đặc biệt cần phải đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.
Còn đối với các sản phẩm khác như nhang chống muỗi thì mức độ nguy hiểm sẽ nhiều hơn gấp bội, vì sản phẩm này không chỉ ảnh hưởng đối với làn da mà nó còn gây ra nhiều hệ lụy khác như thị giác, khứu giác thậm chí nó còn gây ung thư khi sử dụng. Vì theo các chuyên gia, bất kể sản phẩm có chức năng chống muỗi, diệt muỗi đều có ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đặc biệt sản phẩm càng làm muỗi nhanh chết thì độ độc hại càng cao.
Dù là ngủ ban ngày cũng nên mắc màn trức khi ngủ. Ảnh minh họa/ Nguồn: Internet 
Trả lời phỏng vấn báo chí, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, hiện nay đa số các loại nhang đều sử dụng loại hóa chất H3PO4 để ngâm tẩm và nhang muỗi cũng không ngoại lệ, vì phải có hóa chất thì muỗi mới không đến gần hoặc mới chết được. Khi đó, con người tiếp xúc lâu với loại khói nhang này rất dễ bị tổn thương niêm mạc mắt, mờ mắt, các bệnh liên quan tới hô hấp, ảnh hưởng hệ thần kinh trung ương; thậm chí hít nhiều, thường xuyên có thể bị ung thư phổi.
Theo các chuyên gia, biện pháp an toàn nhất để có thể tiêu diệt tận gốc sự sinh sôi nảy nở của muỗi là vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, phòng ngủ gọn gàng, ngăn nắp đồng thời khu dân cư cũng phải có ý thức giữ và dọn vệ sinh thường xuyên. Nếu dùng hương muỗi cần biết chọn những loại ít độc tố của những cơ sở sản xuất uy tins.
Ngoài ra, nên thực hiện các biện pháp phòng chống muỗi theo khuyến cáo của ngành y tế, đó là luôn ngủ mùng, ngày cũng như đêm, nhất là đối với trẻ em nên mặc áo dài, quần dài có màu sáng để tránh thu hút muỗi. Tuyệt đối không để nước tù đọng trong các bể chứa, chai lọ, diệt loăng quăng, bọ gậy, không cho muỗi có điều kiện sinh sản…
Tại Mỹ, trường Đại học California đã làm một khảo sát với 50 loại nhang muỗi đang lưu hành tại California, phần lớn trong số đó do các nước châu Á sản xuất. Cuộc khảo sát đã phát hiện tất cả các sản phẩm này đều chứa một chất độc có thể phát tán các phân tử gây ung thư khi bị đốt cháy. Loại hóa chất độc hại này có tên S-2, sẽ phát tán một ête gây ung thư phổi khi bị đốt cháy. Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học này khuyến cáo: “ Hãy cẩn thận khi sử dụng nhang muỗi. Mặc dù đó là công cụ đơn giản và tiện lợi để diệt trừ mối hoạ gây sốt rét, sốt xuất huyết, nhưng chúng có thể gieo rắc bệnh ung thư trong gia đình bạn từ lúc nào không hay!”.
Lê Phương

Bình luận(0)