Phát điên vì... nắng nóng

Google News

(Kiến Thức) - Thời tiết nắng nóng rất dễ khiến mọi người đổ bệnh, thậm chí là có thể tử vong, tâm thần, hôn mê do nắng nhiệt độ quá cao.

Thái Lan: Em nhỏ tử vong vì bị bỏ trong xe buýt giữa trời nắng

Một bé trai 3 tuổi đã tử vong sau khi bị bỏ quên bên trong chiếc xe buýt trường học tư nhân suốt vài giờ giữa tiết trời nắng nóng. Đây là vụ việc thứ 2 như vậy xảy ra tại Thái Lan trong những tuần gần đây.

Bé Suriyakarn Thakan được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh bên trong một chiếc xe buýt được dùng để đưa các trẻ em tới một trường mẫu giáo ở tỉnh Si Sa Ket, phía đông nam Thái Lan gần biên giới Campuchia, vào chiều ngày 14/5.
 

"Trong suốt 2 giờ, các bác sĩ đã cố gắng cứu sống em nhưng không thể", Trung tá cảnh sát Thinakorn Dechalert từ sở cảnh sát địa phương cho biết.

Chưa rõ vì sao bé lại bị bỏ bên trong xe buýt lâu như vậy. Cảnh sát cho hay tài xế của chiếc xe buýt đã bị cáo buộc lơ đễnh, khiến người khác thiệt mạng, trong khi chủ sở hữu chiếc xe buýt và cũng là giáo viên của trường mẫu giáo sẽ bị cảnh sát thẩm vấn.

Một cụ già chết vì nắng nóng

Ngày 2/5/2012, tin từ UBND xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), cho biết hiện cụ H.T.N. (85 tuổi, ngụ xã Đức Trạch) đã được gia đình mai táng.

Trước đó, nhân ngày lễ 30/4, cụ N. đi sang nhà con gái chơi từ buổi sáng, đến trưa cụ sang nhà người con trai (gia đình hai người con đều ở cùng xã và cách nhau gần 1 km).

Tuy nhiên, khi đi về qua một mô cát, do sức khỏe yếu nên cụ đã quỵ ngã. Duới cái nắng nóng gay gắt (gần 39 độ C), lại không có ai phát hiện kịp thời nên cụ N. đã tử vong.

Mãi đến tối cùng ngày, người con trai không thấy mẹ về nên điện thoại sang nhà em gái hỏi thăm thì được biết cụ N. đã ra về từ lúc trưa.

Tá hỏa, mọi người tổ chức đi tìm thì phát hiện cụ đã tử vong. Do nằm lâu dưới ánh nắng gay gắt, khuôn mặt và làn da cụ N. bị cháy đen.

Một thợ xây hôn mê vì say nắng

Ngày 10/5/2012, thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cho biết, sáng 9/5/2012, anh N.H.L., (41 tuổi, trú tại huyện Bố Trạch, Quảng Bình) nhập viện cấp cứu trong tình trạng người hôn mê, co giật, sùi bọt mép, mạch chậm…

Theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cho biết,  anh N.H.L., (41 tuổi, trú tại huyện Bố Trạch, Quảng Bình) nhập viện cấp cứu trong tình trạng người hôn mê, co giật, sùi bọt mép, mạch chậm… sáng ngày 9/5.
 
 

Sau khi thăm khám, các bác sĩ bệnh viện này cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do bệnh nhân bị say nắng. Sau khi được cấp cứu và điều trị, hiện anh L vẫn đang trong tình trạng nặng. Được biết, anh L làm nghề thợ xây, khi đang làm việc ngoài trời nắng thì xuất hiện các dấu hiệu như trên với mức độ nặng dần.
 
Trước đó, anh H.M.H., (39 tuổi, trú tại huyện Bố Trạch) cũng nhập viện cấp cứu trong tình trạng thân nhiệt cao, mạch nhanh, thở dốc, co giật, nôn mửa, người lơ mơ,… do bị say nắng.
 
Cũng theo các bác sĩ khoa Nhi, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cho biết, cháu trai N.H.N., (10 tuổi, trú tại huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) được đưa đến bệnh viện cấp cứu do say nắng cũng vừa mới xuất viện.
 
Trước đó, trong đợt nắng nóng vừa qua khoa Nhi bệnh viện này cũng đã tiếp nhận và điều trị gần 70 ca bệnh liên quan đến nắng nóng.

Phát bệnh tâm thần, tự tử vì nắng nóng

Trưa 3/5/2012, người thân phát hiện Nguyễn Thế Nam đã treo cổ trong nhà liền đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện cấp cứu nhưng không kịp. Theo người nhà, nạn nhân vốn có tiền sử trầm cảm, bệnh đặc biệt trở nặng trong những ngày nắng nóng này, và anh đã tìm đến cái chết.

Nói về trường hợp của anh Nam, một bác sĩ ở Bệnh viện tâm thần Nghệ An cho biết, hiện chưa có một công trình khoa học nào nghiên cứu về mối liên hệ biện chứng giữa nắng nóng và bệnh tâm thần. Tuy nhiên, những ngày nhiệt độ lên đến 39 - 41 độ C như vừa qua, người bình thường cũng luôn cảm thấy khó chịu, cáu gắt. Bệnh nhân có tiền sử bị trầm cảm hoặc tâm thần đều là những người đã có sang chấn về mặt tâm lí, có những tổn thương về thần kinh, nếu gặp nắng nóng quá, thần kinh của họ sẽ bị kích thích mạnh và phát bệnh trở lại nếu không được chăm sóc đúng cách...

Mới chỉ qua hai đợt nóng nhưng người nhà của bệnh nhân Vân, 42 tuổi ở huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã rất vất vả vì chị Vân phát bệnh.

"Chị gái tôi đang yên đang lành bỗng nhiên lăn đùng ra khóc rồi đòi mặc quần áo ấm, chạy lông nhông ngoài đường, buộc phải đưa đi viện. Trước đây, chị cũng đã phải nhập viện tâm thần điều trị nhiều lần. Các mùa khác thì không vấn đề gì nhưng vào mỗi mùa nắng chị tôi đều phát bệnh", em gái của chị Vân thở dài ngao ngán.

Không riêng gì trường hợp của chị Vân mà tại Bệnh viện tâm thần Nghệ An, vào mỗi mùa nắng nóng, lượng bệnh nhân đến viện luôn tăng đột biến. Đa số là những người có vấn đề về tâm thần kinh, những đối tượng tâm thần cơ nhỡ, không nơi nương tựa, những người phải vào viện tâm thần vì uống rượu hoặc các chất kích thích khác.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


HL (TH)

Bình luận(0)