Nga đã triển khai vũ khí “khủng” nào tới Crimea?

Google News

(Kiến Thức) - Xe tăng T-72 nâng cấp, tên lửa phòng không S-300, hệ thống pháo - tên lửa Pantsir-S1 là những vũ khí đã hiện diện ở Crimea.

Theo tạp chí Jane's Defence Weekly, một tiểu đoàn bọc thép của Nga đã được triển khai tới Crimea. Đây là tiểu đoàn xe tăng chủ lực đầu tiên của Nga được triển khai ở bán đảo Crimea sau khi xung đột giữa Moscow và Kiev xảy ra từ tháng 3/2014.
Những chiếc T-72 bọc giáp ERA được điều chuyển tới Crimea.
Truyền thông quốc tế cho thấy, đơn vị xe tăng của Nga bao gồm 30 chiếc xe tăng T-72 đang được chuyển xuống từ bến tàu gần căn cứ không quân lớn của Nga ở Gvardeyskoe vào ngày 31/3 trước khi được chuyển đến trung tâm Crimea. Quân đội Nga đã sử dụng con đường như đường vận tải chính cho trang thiết bị và hậu cần kể từ khi chiến dịch Crimea bắt đầu vào 27/2.
Trước khi triển khai xe tăng, quân đội Nga dựa hầu hết vào xe bọc thép chở quân BTR. Việc chuyển xe tăng T-72 đến nằm trong quá trình xây dựng lực lượng tại Crimea nhằm ngăn cản mối đe dọa quân sự từ Ukraine. Lực lượng này sẽ được xây dựng gần biên giới giữa Crimea và Ukraine nhằm giúp Nga dễ dàng phòng thủ cũng như tấn công.
Trước đó, khu vực này được Nga trang bị xe bọc thép chở quân BTR-80 được yểm trợ bởi pháo tự hành 122mm và 152mm.
Việc tăng cường lực lượng xe tăng hạng nặng cũng giúp lực lượng lính dù và các đơn vị lính thủy đánh bộ của Nga vốn tham gia chiến dịch Crimea ngay từ đầu rút về và chuẩn bị cho các chiến dịch trong tương lai.
Trước đó, hình ảnh xuất hiện trên các mạng xã hội cũng cho thấy Nga đã triển khai hệ thống phòng không S-300 để bảo vệ căn cứ Gvardey ở Crimea vào ngày 30/3.
 Hệ thống S-300 đã tới Crimea.
Theo những hình ảnh được công bố, Nga đã triển khai 8 xe phóng S-300 tại vùng đồi phía bắc của căn cứ không quân đi kèm với xe chỉ huy và radar 30N6E1 Tomb Stone và 5N63S Flap Lid B.
Các radar được định vị để quét về phía bắc nhằm phát hiện nhanh nhất cuộc không kích nếu diễn ra của Không quân Ukraine nhằm vào căn cứ không quân này.
Ngày 13/3 (trước cuộc trưng cầu dân ý 16/3), Nga đã chuyển tiểu đoàn S-300 đến Kerch nhưng chưa rõ liệu đây có phải là tiểu đoàn được triển khai ở căn cứ Gvardey hay không. Ngoài S-300, căn cứ không quân Gvardey cũng được trang bị hệ thống phòng không pháo - tên lửa Pantsir-S1 nhằm bảo vệ trận địa bảo vệ trận địa S-300.
Cũng dựa theo hình ảnh trên trang blog, Nga đã triển khai tới thành phố cảng Sevastopol hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển K-300P Bastion-P tối tân được trang bị tên lửa chống tàu siêu thanh P-800 Yakhont.
Tương lai gần, Nga sẽ tiếp tục đưa tới Crimea lực lượng không quân hùng hậu (gồm máy bay ném bom Tu-22M3, tiêm kích Su-27SM, máy bay và trực thăng chống ngầm) và chắc chắn là còn nhiều thứ vũ khí "khủng" khác biến Crimea thành "tàu sân bay không thể đánh chìm".
Ngô Trang

Bình luận(0)