Lộ súng cối cực “khủng” của phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Trang mạng Sina đăng tải hình ảnh về một loại pháo cối có kích cỡ nòng cùng đạn cực lớn, tạo ra vụ nổ khủng khiếp.

Mặc dù đã chiếm được không ít trang bị từ các lực lượng quân đội Iraq hay Syria, tuy nhiên phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn thiếu thốn nhiều về trang bị pháo để chi viện hỏa lực hay oanh kích các mục tiêu. Vì vậy, các chiến binh IS lựa chọn giải pháp tự chế các loại vũ khí để đáp ứng yêu cầu.
Một trong những loại vũ khí được các chiến binh IS tự chế khá nhiều là súng cối. Một loại hỏa lực mạnh có kết cấu đơn giản nhưng lại hữu hiệu trong đánh gần, có thể tiêu diệt các mục tiêu bị khuất lấp bởi vật cản đồng thới nó có thể bắn ra từ vị trí được che chắn tốt.
 Khẩu súng cối tự chế cỡ nòng "khủng" cùng viên đạn cực lớn.
Kết cấu súng cối tiêu chuẩn gồm: nòng súng (nòng nhẵn, thường là từ 60-120mm, không có khương tuyến, không cần hệ thống quy lát); bàn đế (thường là một mảng kim loại rất nặng chịu lực giật của súng, thậm chí những loại súng cối nhỏ thì pháo thủ có thể dùng tay giữ nòng chống xuống đất, không cần bàn đế); giá chân (trên giá lắp các thiết bị ngắm bắn). Khi bắn, đạn được nạp từ đầu nóng, tự kích cháy bay đi (nhờ liều thuốc phóng trong phần trên các cánh dẫn hướng) mà không cần động tác ấn cò.
Loại súng cối mà quân IS tự chế có kết cấu như tiêu chuẩn nhưng tất nhiên là mang tính thô sơ. Nó có nòng cỡ rất lớn (chắc chắn phải lớn hơn 120mm – cỡ tiêu chuẩn cối hạng nặng ở quân đội các nước), vì thế nên IS đã chế 2 bánh đỡ của xe tăng để di chuyển. Quả đạn của loại cối tự chế này đương nhiên cũng rất lớn và sức nổ của nó là cực kỳ khủng khiếp qua hình ảnh được công bố.
 Quầng lửa tạo ra khi quả đạn bắn đi.
 Tạo ra vụ nổ lớn.
Do lực giật của khẩu súng là rất lớn nên bánh đỡ, bệ đỡ đều được gia cố thêm những bao cát, viên gạch để cố định bắn. Dẫu vậy, độ chính xác của khẩu cối này chắc chắn là chính xác kém nhưng quân IS có lẽ không quan tâm nhiều.
Hoàng Lê

Bình luận(2)

Minh Hiền

Bom

Vũ khí của IS chủ yếu thô sơ tự chế hay cướp được của chính phủ thì cũng là hạng nhẹ. Nhưng ngon thì Mỹ Anh Pháp Đức đỗ bộ binh vào thử hiểu liền. Dám !!

Minh Hiền

Lựu Đạn

Vũ khí toàn tự chế thế này, mà lại lỗi thời, tính chính xác không cao thì ăn thua gì