Triển khai Chương trình Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 9/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức Chương trình Sữa học đường- Vì tầm vóc Việt.

Đồng hành cùng Chương trình là Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK và Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO).
Tham dự Chương trình có bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Vương Đình Huệ , Ủy viên BCH TƯ Đảng, Trưởng ban Kinh tế TƯ; bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; ông Phạm Vũ Luận, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng nhiều đại biểu đại diện các tổ chức chính phủ, phi chính phủ.
Chương trình nhằm mục đích nâng cao tầm vóc, thể lực người Việt, thực hiện chính sách về dinh dưỡng của Chính phủ đối với trẻ em lứa tuổi vàng từ 2 tới 12 tuổi. Chương trình này đặc biệt mang ý nghĩa đảm bảo an sinh xã hội khi có cơ chế thực hiện linh hoạt và nhân văn theo hướng mọi trẻ em - đặc biệt là trẻ em nghèo- đều có cơ hội uống sữa học đường đạt chuẩn.
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ thực tế: “Chúng ta đều biết trẻ em lứa tuổi học đường ở Việt Nam, nhất là trẻ ở độ tuổi từ 2 tới 12 tuổi có tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi còn khá lớn, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, miền núi. Những ai đã từng đi tới các xã vùng 3 đặc biệt khó khăn đều lo ngại khi thấy những đứa trẻ lớp 4, lớp 5 nhưng vẫn nhỏ bé như học sinh lớp 1, 2 ở thành phố”.
Một số hình ảnh tại chương trình:
 
 
So sánh mặt bằng chung về tầm vóc, chiều cao nam, nữ thanh niên Việt Nam thấp hơn so với chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rất nhiều. Để giải quyết vấn đề dinh dưỡng và cải thiện tầm vóc, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 641/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 phê duyệt Đề án Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030. Đề án bao gồm 04 Chương trình lớn, trong đó có Chương trình số 02: “Chăm sóc dinh dưỡng kết hợp với các chương trình chăm sóc sức khỏe, chất lượng dân số có liên quan”. Một trong 6 nội dung quan trọng của Chương trình số 02 là xây dựng "Chương trình sữa học đường cho học sinh mẫu giáo và tiểu học".
Theo đánh giá của FAO, đây là Chương trình dinh dưỡng rất hiệu quả và cần thiết đối với trẻ em lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học. Trên thế giới đã có nhiều quốc gia triển khai Chương trình Sữa học đường cấp quốc gia và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc cải thiện tầm vóc. Để nhấn mạnh về tính cần thiết và các hiệu quả của giải pháp này, FAO cũng đã phát động Ngày Sữa học đường thế giới vào ngày thứ 4 cuối cùng của tháng ̣9 hàng năm và được gần 60 quốc gia hưởng ứng.
Tại Việt Nam, thực hiện Quyết định 641̉, Bộ Y tế đã xây dựng Dự thảo Đề án Sữa học đường Quốc gia trình Thủ tướng Chính phủ nhưng vẫn chưa được phê duyệt vì còn nhiều điểm cần cân nhắc, trong đó có các trở ngại về kinh phí. Thấu hiểu điều đó, với sự ủng hộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Tập đoàn TH đã mạnh dạn xây dựng mô hình điểm Chương trình Sữa học đường tại Nghệ An với các đề xuất khả thi về cơ chế tài chính, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ mọi trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học uống sữa tại trường và giảm gánh nặng tài chính cho ngân sách quốc gia.
Cụ thể, Chương trình sẽ giúp 428,306 học sinh mầm non và tiểu học ở 21 huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh Nghệ An được sử dụng 1 hộp (180ml) sữa tươi mỗi ngày, 5 ngày/tuần trong năm học 2015-2016. Sữa được cung cấp với cơ chế tài chính ưu đãi: miễn phí 100% cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, gia đình người có công; hỗ trợ 50% cho học sinh hộ cận nghèo; hỗ trợ 30% cho học sinh bình thường. Mô hình TH xây dựng tại Nghệ An cũng nhấn mạnh tới sử dụng sữa học đường đạt chuẩn với mong muốn dành những gì tốt nhất cho trẻ. Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mô hình điểm của Tập đoàn TH triển khai Chương trình Sữa học đường có ý nghĩa nhân văn và có thể nhân rộng. Bộ sẽ xem xét chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp triển khai Chương trình trên cơ sở đồng thuận, tự nguyện, vì lợi ích tốt nhất của học sinh.
Bà Thái Hương- Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn TH bày tỏ: “Các nghiên cứu chỉ ra rằng từ 0 tới 12 tuổi, trẻ phát triển tới 86% thể lực và trí lực nhưng vì nhiều lý do mà các bà mẹ chưa thể chăm sóc dinh dưỡng cho con, trong đó có uống sữa. Ý thức được sự cần thiết của Chương trình Sữa học đường, tập đoàn TH đã đề xuất các cơ chế hỗ trợ và huy động sự vào cuộc của cộng đồng để triển khai ngay Chương trình. Chúng tôi tin rằng các bà mẹ sẽ hiểu cho con uống sữa để không bỏ lỡ cơ hội phát triển của con ở lứa tuổi vàng. Mỗi ngày chậm trễ triển khai Sữa học đường là một ngày cơ hội lớn của các con đang trôi qua”.
Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định sự đóng góp của tập đoàn TH và cá nhân bà Thái Hương- Chủ tịch tập đoàn- khi triển khai Chương trình này và các hoạt động thiện nguyện của tập đoàn đối với học sinh. Chỉ trong vòng hai năm, tập đoàn TH đã trao tặng sữa học đường với tổng số sữa trao tặng lên tới 17.916.000 (Mười bẩy triệu chín trăm mười sáu nghìn) ly sữa tươi cho học sinh 49 tỉnh, thành phố phía Bắc và phía Nam. Sự đóng góp này đã giúp đẩy mạnh tiến trình đổi mới giáo dục toàn diện theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW), không chỉ đổi mới về chương trình học, thi cử mà còn đổi mới giáo dục thể chất theo hướng: đối với giáo dục mầm non cần giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm… ; đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân.
Với những đóng góp này, tại buổi lễ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao tặng bằng khen “Vì sự nghiệp đổi mới giáo dục” cho bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH.
Buổi lễ cũng ghi nhận sự tiếp sức của cộng đồng xã hội thông qua những đóng góp cho Quỹ Vì tầm vóc Việt hỗ trợ học sinh nghèo Nghệ An trong Chương trình sữa học đường với sự ủng hộ của ngành ngân hàng và nhiều doanh nghiệp, tổ chức. Tập đoàn TH tiếp tục dành tặng 1 triệu ly sữa tươi sạch TH TRUE MILK cho học sinh là con công nhân, học sinh huyện đảo Lý Sơn, huyện đảo Trường Sa thông qua Bộ Giáo dục & Đào tạo. Bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội đã tặng trao món quà ý nghĩa này.
PV

Bình luận(0)