“Nghề lạ” mùa cưới đua nhau nở rộ

Google News

(Kiến Thức) - Thời điểm này được coi là lý tưởng để tổ chức lễ cưới, đặc biệt là ở miền Bắc. Đây cũng là lúc các dịch vụ “ăn theo” chính thức khởi động.

Tuy cũng không còn quá mới mẻ nhưng những dịch vụ chỉ xuất hiện trong mùa cưới này lại trở thành cơ hội hái ra tiền trong mỗi năm. Thậm chí, hiện có hẳn những trang web rầm rộ quảng cáo những dịch vụ này.
“Nghề”… mỉm cười và cúi chào
Không còn là mới lạ song dịch vụ cho thuê người đứng chào ở cổng đón khách trong những bữa tiệc cưới ở nhà hàng , khách sạn lớn năm nào cũng rất đắt khách. Họ là những chàng trai, cô gái trang phục duyên dáng áo dài, khăn xếp hoặc lịch sự với váy trắng, vest đen...với nhiệm vụ duy nhất là mỉm cười và cúi chào đón khách, đôi khi là dẫn đường hoặc kéo ghế mời khách ngồi. Tuy công việc đơn giản như thế nhưng để được chọn thì các cô gái, chàng trai cũng phải trải qua vòng loại khá gắt gao về ngoại hình, trình độ học vấn, khả năng giao tiếp, thậm chí cả ngoại ngữ.
Những người đáp ứng được đòi hỏi của công việc này chủ yếu là giới sinh viên trẻ trung, năng động và cũng có nhu cầu làm thêm để tăng thu nhập. Vì thế, đây được coi là “nghề tay trái” khá lý tưởng của các bạn trẻ mỗi khi mùa cưới đến.
 Để lựa chọn những nam thanh nữ tú phục vụ lễ cưới không phải chuyện đơn giản. Ảnh minh họa.
Nghề"bán duyên"
Nếu việc tuyển người đón khách đã khó thì việc tìm người bê và đỡ tráp trong lễ ăn hỏi càng khó hơn. Vì ngoài những tiêu chuẩn khắt khe về ngoại hình như bao dịch vụ khác của mùa cưới thì riêng tại dịch vụ này lại đòi hỏi những chàng trai, cô gái phải có sự đồng đều về chiều cao, hình thức. Và đặc biệt là tất cả đều phải đáp ứng tiêu chuẩn chưa lập gia đình. Theo quan niệm xưa, mỗi lần đỡ tráp là một lần"bán duyên"; mỗi người chỉ được"bán"tối đa 3 lần. Ngày nay, các bạn trẻ không quan niệm như vậy, họ đã phát triển nó thành một nghề làm thêm thú vị, mang lại thu nhập khá.
Sau khi được lựa chọn rồi, các chàng trai, cô gái sẽ được tập huấn một số kỹ năng cơ bản về động tác, di chuyển. Họ cũng luôn phải giữ được nụ cười, sự thoải mái trong mọi hoàn cảnh, dù nhiều lúc có thể phải di chuyển hàng trăm cây số để đến được nhà cô dâu. Hiện nay, dịch vụ này rất phổ biến và thường được các cặp đôi lựa chọn hàng đầu khi có nhu cầu tổ chức lễ cưới. Bởi vì nếu không sử dụng dịch vụ này thì họ sẽ phải mất công đi tìm mà nhiều lúc cũng không được người ưng ý. Nắm bắt nhu cầu đó nên dịch vụ cho thuê người bưng tráp được quảng cáo rất rầm rộ. Nhiều bạn trẻ thậm chí còn tự tìm cơ hội cho mình bằng cách đăng thông tin lên những trang web cá nhân như: “Em tên là X, chiều cao, năm sinh, số đo 3 vòng, cân nặng… Đã có kinh nghiệm nhiều năm bê tráp…”.
Dịch vụ trực tuyến đám cưới
Với dịch vụ này thì người thân của cô dâu chú rể dù ở xa, thậm chí ở cả nước ngoài cũng không lo bỏ lỡ buổi lễ quan trọng này. Buổi trực tuyến lễ cưới sẽ bắt đầu từ lúc đón khách cho đến khi kết thúc tiệc, khoảng hai tiếng. Khách hàng đăng ký dịch vụ sẽ được cung cấp password riêng để gửi cho người thân của mình vào xem lễ cưới trực tuyến, nhắn gửi các lời chúc cũng như cùng chat với cô dâu chú rể. Sau lễ cưới, các video và hình ảnh về lễ cưới đều được lưu lại.Thông qua website riêng biệt này, cô dâu chú rể cũng có thể gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Mốt chụp ảnh cưới 3D
Đây cũng là dịch vụ được ưa chuộng trong một vài năm gần đây.Theo các tiệm làm ảnh cưới, ảnh 3D hiện nay dùng các phần mềm xử lý ảnh 2D lên 3D. Nói cách khác, công nghệ ảnh 3D hiện mới chỉ là phân màu, gây ảo giác cho mắt. Ảnh 3D sẽ được in lên giấy ảnh rồi dán lên một tấm vi thấu kính (thường là tấm nhựa hay mica) trong suốt để tạo chiều sâu cho tấm ảnh. Vì vậy không nhất thiết phải chụp mới, mà có thể chuyển bức ảnh cưới đã lâu, từ ảnh 2D (ảnh thông thường) sang 3D. Tuy nhiên, để có những tấm ảnh này thì khách hàng phải trả giá gấp đôi, gấp ba lần tiền ảnh thông thường.
Dịch vụ cho thuê trang sức cưới
Một vài năm gần đây, khi giá vàng tăng cao thì nhiều đôi trẻ đã chuyển từ việc mua nhẫn và trang sức cưới sang hình thức thuê để tiết kiệm chi phí. Với dịch vụ này, thay vì phải bỏ ra vài triệu, thậm chí chục triệu đồng thì cô dâu chú rể chỉ mất khoảng vài trăm đến 1, 2 triệu đồng, tùy thuộc giá trị sản phẩm. Thông thường, giá thuê thường giao động từ 10% - 20% giá trị thật của bộ trang sức. Chủ yếu trang sức cưới cho thuê chỉ là vàng, bạc mạ nên giá mới rẻ như vậỵ.
Cách thức thuê cũng khá đơn giản: khách chỉ cần đặt cọc số tiền tương đương với giá trị sản phẩm cùng tiền thuê nữ trang, tùy yêu cầu của từng cửa hàng, khách có thể để lại chứng minh nhân dân bản photo. Nếu thuê bộ trang sức bốn món mà không may xảy ra hư hại, mất mát từ phía khách hàng thì phải đền bù tương ứng với giá trị của món trang sức đó.
Tuy nhiên, việc thuê trang sức cưới cũng gây khá nhiều phiền toái, đặc biệt nếu lựa chọn không đúng điểm thuê hay khi món hàng bị hư hại, mất mát. Vì vậy, việc làm đầu tiên được khuyến cáo đối với những cặp đôi có nhu cầu thuê trang sức cưới đó là lựa chọn chỗ thuê an toàn. Hầu hết các cửa hàng kinh doanh vàng lớn hiện nay đều có dịch vụ cho thuê trang sức cưới, nhưng để yên tâm, các cô dâu, chú rể nên tìm đến những thương hiệu có uy tín như PNJ, SJC, SBJ...
Ngoài ra, cô dâu chú rể cũng nên xem xét hợp đồng, kiểm tra kỹ các món nữ trang trước khi nhận. Bạn cần nắm rõ các điều khoản trong hợp đồng cho thuê, đặc biệt là phần khung giá bồi thường. Trước khi nhận sản phẩm, cần kiểm tra kỹ tình trạng của từng món trang sức (có bị trầy xướt, móp méo hay hư hỏng gì không) và yêu cầu ghi rõ những điều này trong hợp đồng thuê để tráng phải đền bù những lỗi không phải do mình gây nên.
Lê Thịnh

Bình luận(0)