Đội lốt Đà Lạt, hồng Trung Quốc đại náo chợ Việt

Google News

Gắn mác hồng Đà Lạt là thủ thuật giúp hồng Trung Quốc bày bán vô tư tại các khu chợ Sài Gòn, thậm chí đắt giá hơn cả hồng Đà Lạt thật.

Hiện tại, hồng giòn, hồng đỏ của Trung Quốc đang thống lĩnh tại các chợ trên địa bàn TP.HCM. Trong khi đó, những trái hồng Đà Lạt thực thụ lại bị coi là hồng Trung Quốc, giá rẻ bèo, không có người mua.
Các loại hồng này đều được gắn mác hồng Đà Lạt, hồng Hà Nội để bán cho người tiêu dùng với giá từ 20.000 - 30.000 đồng/kg.
Doi lot Da Lat, hong Trung Quoc dai nao cho Viet
Hồng Trung Quốc đội lốt hồng Đà Lạt, hồng Hà Nội tràn vào các chợ ở tp HCM. 
Do hồng Trung Quốc đang vào chính vụ, kéo dài từ tháng 7 cho đến tháng 10, nên hồng giòn về nhiều.
Vài tháng gần đây, lượng hồng nhập vào Việt Nam qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai tăng đột biến. Theo số liệu từ Chi cục kiểm dịch thực vật vùng VIII, con số này vào tháng 7 là 5 tấn, tháng 8 là 920 tấn, đến tháng 9 là 1.932 tấn.
Mỗi đêm, tại những chợ đầu mối ở Sài Gòn, các tiểu thương bán được 200 - 300 thùng hồng loại 12kg.
Theo một tiểu thương ở chợ Nguyễn Tri Phương (TP. HCM) cho biết, để phân biệt hồng Đà Lạt và hồng giòn Trung Quốc không khó.
Hồng Trung Quốc có vỏ cứng, bóng bẩy, màu và kích cỡ đều hơn hồng trong nước. Còn hồng giòn của Việt Nam trái nhỏ, không đều trái, chín nhanh và màu vỏ cũng không đồng đều, thường có màu vàng xanh.
Hồng Trung Quốc ăn có vị ngọt sắc nhưng không thơm, hồng Đà Lạt hay hồng Hà Nội ăn ngọt và thơm đều vị hơn.
Phân biệt dễ vậy mà hồng Trung Quốc hằng ngày vẫn ngang nhiên đeo mác Đà Lạt, Hà Nội trà trộn vào trong các khu chợ Việt.
Không chỉ có hồng, tính riêng năm nay, liên tục các loại rau củ quả, bánh kẹo Trung Quốc đội lốt Đà Lạt tràn vào thị trường trong nước.
Vào đầu năm, mứt tết Trung Quốc được nhập lậu về Việt Nam rồi gắn lên mình cái mác đặc sản mứt Đà Lạt để lừa người tiêu dùng.
Đến tháng Tám, lại rộ lên bắp cải Đà Lạt được bán tràn ngập tại thủ đô thực chất là bắp cải Trung Quốc.
Mùa này, bắp cải cũng như cải thảo, su hào, súp lơ ưa hàn nên chỉ có thể trồng tại các vùng mát mẻ như Đà Lạt và một vài khu vực tại Sa Pa. Tuy nhiên, hiện tại đang là mùa bắp cải Trung Quốc (khu vực tỉnh Vân Nam).
Do vậy phần lớn bắp cải bày bán tại Hà Nội là theo đường từ phía Bắc xuống chứ không phải từ Đà Lạt ra. Nếu tính cả công vận chuyển từ Đà Lạt thì không thể có giá bắp cải tại Hà Nội chưa đến 10.000 đồng/cây được.
Theo Đất Việt

Bình luận(0)