Doanh nhân Việt lên tiếng vụ giàn khoan trái phép Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Trước việc giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc khai thác trái phép trên vùng biển chủ quyền Việt Nam, giới doanh nhân Việt Nam đã bức xúc lên tiếng.

TS Cao Sĩ Kiêm - nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và hiện là Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đông Á nhận định: Việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 khai thác trái phép trên vùng biển chủ quyền Việt Nam là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, cả thế giới đang lên án việc này. Trước những hành động hung hăng ngày càng gia tăng từ phía Trung Quốc, nhân dân Việt Nam phải cùng chung sức, chung lòng phản đối Trung Quốc đến cùng.
Về phía doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, trong trường hợp này cần phải thật thận trọng và tin tưởng vào những chính sách của Nhà nước. Ngân hàng Đông Á sẵn sàng góp một phần vào công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ Quốc bằng những hành động như: quyên góp ủng hộ các chiến sĩ cảnh sát biển Việt Nam trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc hoặc động viên tinh thần các chiến sĩ bằng những chương trình thiết thực.
 Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
Trao đổi với Kiến Thức, ông Nguyễn Tuấn Linh - Phó giám đốc chi nhánh Ba Đình của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) cũng cho biết: Hành động ngang ngược của Trung Quốc khi đưa giàn khoan vào khai thác trái phép trên vùng biển chủ quyền của nước ta thật đáng lên án. Là người dân Việt Nam, chúng ta cần lên án mạnh mẽ hành vi này. Doanh nhân Việt Nam cũng cần chung tay, góp sức để bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Trong buổi làm việc ngày 12/5 của Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM và các ngân hàng thương mại trên địa bàn, PGS.TS Trần Hoàng Ngân - Ủy viên Ủy ban kinh tế của Quốc hội cảnh báo, tình hình biển Đông hiện nay chắc chắn sẽ tác động tiêu cực và đặc biệt vấn đề này rất quan trọng với hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, ảnh hưởng thế nào thì theo ông Ngân còn tùy thuộc vào chính sách kinh tế của Nhà nước, tùy thuộc vào việc giải quyết sự cố này. Còn hiện tại, các ngân hàng tạm thời chưa bị tác động. Mặc dù vậy, ông Ngân cho rằng các ngân hàng cần lường trước các rủi ro, đừng để rủi ro xảy ra mới đề phòng.
Được biết, ngày 12/5, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã ủng hộ 1 tỷ đồng cho cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Đây là số tiền do cán bộ công nhân viên của Vinamilk tình nguyện đóng góp 1 ngày lương.
Theo Chủ tịch công đoàn của Vinamilk thì đây là những tình cảm thiết thực và kịp thời của cán bộ công nhân viên công ty gửi tới các chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam tiếp tục trụ vững nơi đầu sóng, ngọn gió, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.
Cùng ngày, Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu (Đà Nẵng) cũng có thông báo kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tẩy chay hàng hóa Trung Quốc để phản đối việc hạ đặt trái phép giàn khoan trên vùng biển Việt Nam.
Trong thông báo này, ông Lê Anh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu kêu gọi các doanh nghiệp chấm dứt các hợp đồng, giao dịch đã, đang hoặc sắp quan hệ mua bán hợp tác với Trung Quốc. Theo ông Lê Anh, trong một vài ngày tới, Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu sẽ đến thăm, tặng quà động viên, hỗ trợ Chi đội Kiểm ngư 3 thuộc Chi cục Kiểm ngư vùng II (đóng tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng) những ngày qua đã ngoan cường ngăn chặn các hành vi trái phép của Trung Quốc trên vùng biển Hoàng Sa.
Trước đó, ngày 10/5, tại đại hội thành lập Hội doanh nghiệp quận Hải Châu, Ban chấp hành Hội đưa ra lời kêu gọi nhấn mạnh việc lên án hành vi xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam và các hành vi gây hấn của Trung Quốc. Những hành vi ngang ngược đó đi ngược lại xu thế hòa bình của thời đại, vi phạm nghiêm trọng công ước quốc tế về luật biển.
Trong khi đó, theo nhiều công ty du lịch có khai thác tour du lịch Trung Quốc tại TP HCM, số lượng khách bỏ tour đến nước này ngày càng tăng. Một trong những lý do nhiều du khách đưa ra đó là họ không muốn du lịch sang Trung Quốc vào thời điểm này.
Trong ngày 11/5, theo đại diện một số hãng hàng không có đường bay từ TP HCM sang các thành phố của Trung Quốc, mấy ngày qua liên tục liên tục có hiện tượng chuyến bay sang Trung Quốc nào cũng có một số khách bỏ chỗ, không ra sân bay làm thủ tục.
Hải Sơn

Bình luận(0)