Ông chủ Tôn Hoa Sen lại chơi "ván cờ" Nick Vujicic

Google News

Ngay sau thông tin Nick Vujicic sẽ tiếp tục đến Việt Nam vào tháng 5 tới, giá cổ phiếu HSG hôm 27/3 bất ngờ tăng 3 điểm sau 5 phiên giảm sâu liên tiếp.

Điều này đã đem lại cho CTCP Tập đoàn Hoa Sen hơn 300 tỷ đồng và đem về cho riêng ông Lê Phước Vũ gần 130 tỷ đồng.
Mới đây CTCP Tập đoàn Tôn Hoa Sen (Mã: HSG) do ông Lê Phước Vũ làm Chủ tịch HĐQT tuyên bố chàng trai kỳ diệu Nick Vujicic tiếp tục có chuyến lưu diễn ở Việt Nam vào tháng 5 này.
 
Nick Vujicic (trái) và ông Lê Phước Vũ (phải).
Ngay sau thông tin này, giá cổ phiếu HSG có sự thay đổi mạnh. Kết thúc phiên giao dịch trên sàn chứng khoán ngày hôm nay (27/3/2014), giá HSG đã lên tới 55.000 đồng/cổ phiếu, tăng 3.000 đồng/cổ phiếu so với hôm qua. Trong phiên giao dịch sáng nay, HSG chỉ quanh quẩn trong ngưỡng 52.000 đồng/cổ phiếu, đến gần trưa thì tăng đột ngột.
Trong khi trước đó, HSG đã có 5 phiên giảm sâu liên tiếp, khiến cổ phiếu này giảm từ 57.000 đồng/cổ phiếu ngày 20/3 chỉ còn 52.000 đồng/cổ phiếu ngày 26/3.
Trước thời điểm có thông tin Nick Vujicic đến Việt Nam, thị giá cổ phiếu HSG khá thấp so với thời điểm bây giờ, chỉ ở mức 34.000 đồng/cổ phiếu vào cuối tháng 3/2013. Như vậy, HSG đã có cú “đại nhảy vọt” trên sàn chứng khoán.
Năm ngoái, việc mời anh chàng khuyết tật đầy nghị lực này khiến ông Lê Phước Vũ phải chi ra số tiền không nhỏ (ước tính khoảng 36 tỷ đồng). Ông Vũ cho biết, việc mời Nick Vujicic đến Việt Nam nhằm mang lại những giá trị tốt cho cộng đồng, là một “cú hích” cho mọi người, đặc biệt là những người khuyết tật, đồng thời anh chàng này giúp người truyền cảm hứng cho giới trẻ, tiếp tục cố gắng phấn đấu vì tương lai.
Tuy nhiên không ít người cho rằng việc ông Vũ bỏ ra số tiền như vậy là có mục đích, minh chứng là việc cổ phiếu HSG tăng giá và tháng 6/2013 ông Lê Phước Vũ lọt vào Top 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam, và tính đến cuối giờ chiều ngày 27/3, ông Vũ đang yên vị ở vị trí số 7.
Sự thật này ra sao vẫn chưa có câu trả lời chính xác và nó đặt một dấu chấm hỏi lớn trong nhiều người. Nhưng không thể phủ nhận rằng từ sau sự kiện Nick Vujicic, tình hình kinh doanh của CTCP Tập đoàn Hoa Sen có nhiều khởi sắc, đặc biệt là thị giá cổ phiếu HSG trên sàn chứng khoán.
Điều này có thể được chứng minh bằng việc: Trong 4 phiên giao dịch trùng hợp với sự kiện “Người hùng khuyết tật” Nick Vujicic đến Việt Nam với sự tài trợ của HSG, giá cổ phiếu HSG liên tục tăng từ 45.000 đồng lên tới 49.000 đồng/cổ phiếu tính đến hết buổi sáng ngày 24/5/2013. Tương ứng với việc giá cổ phiếu HSG tăng thì vốn hóa thị trường của HSG đã tăng thêm hơn 400 tỷ đồng.
Khoảng thời gian sau khi Nick Vujicic đến Việt Nam, Hoa Sen đã có những tăng trưởng mạnh về kinh doanh. Ông Lê Phước Vũ cho biết kết thúc năm 2013, sản lượng tiêu thụ sản phẩm đạt 634.128 tấn, doanh thu đạt 11.760 tỷ đồng và tăng trường lần lượt 32% và 17% so với niên độ tài chính trước. Đặc biệt lợi nhuận sau thuế có sự tăng trưởng mạnh với 581 tỷ đồng, tăng 58% so với niên độ tài chính trước.
Năm 2013 còn là năm đánh dấu mốc xuất khẩu năm 2013 của CTCP Tập đoàn Hoa Sen đạt 280.000 tấn sản phẩm tại 40 quốc gia và cùng lãnh thổ, mang về cho công ty này gần 252 triệu USD, chiếm 45% doanh thu. Với những con số trên, CTCP Tập đoàn Hoa Sen khẳng định là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu tôn hàng đầu ở Việt Nam và Đông Nam Á.
Đối với riêng ông Vũ, với việc nắm giữ gần 43 triệu cổ phiếu HSG tức là hơn 44% cổ phần của Hoa Sen thì trong 4 phiên giao dịch của 4 ngày trùng với khoảng thời gian Nick Vujicic đến Việt Nam, tài sản tính theo vốn hóa thị trường của ông Lê Phước Vũ tăng thêm hơn 170 tỷ đồng.
Ngoài ra tài sản của ông Vũ ngày càng có xu hướng mở rộng, năm 2012 ông nắm giữ 823 tỷ đồng và đứng thứ 16 trong danh sách những người giàu trên sàn chứng khoán. Sang đến năm 2013, sau sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam số tài sản của ông Lê Phước Vũ là 1.770 tỷ đồng, tăng 947 tỷ đồng so với năm 2012, nhờ đó mà ông đã lọt vào Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Không dừng lại ở đây, số tài sản hiện có của ông Vũ tiếp tục tăng, hiện nay ông đang có 2.299 tỷ đồng, tăng 459 tỷ đồng so với năm 2013 giữ vững vị trí số 7 trong số những người giàu nhất trên sàn chứng khoán.
Quay trở lại nói về việc Nick Vujicic đến Việt Nam ông Lê Phước Vũ – Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen chia sẻ: “Tại sao chúng tôi lại tiếp đón Nick nồng hậu như vậy là vì chúng tôi đồng cảm, yêu thương với Nick. Đất nước chúng ta có quá nhiều người khuyết tật do hậu quả của chiến tranh và chất độc da cam...”. Tuy nhiên điều này không thuyết phục được tất cả mọi người, đã có rất nhiều lời đồn thổi rằng đây là “chiêu trò” mà vị Chủ tịch của Tập đoàn Hoa Sen sử dụng để “đánh bóng tên tuổi” cho mình.
Sau khi thông tin anh chàng khuyết tật đầy nghị lực Nick Vujicic tiếp tục đến Việt Nam vào tháng 5 này thì dư luận lại dấy lên những thắc mắc và câu hỏi lớn về những biến đổi của HSG. Liệu rằng HSG sẽ tiếp tục lội ngược dòng như năm 2013 mang lại bàn thắng lớn hay sẽ là nước cờ sai của ông Vũ?
Theo Seatimes

Bình luận(0)