Bỏ đô thị, lên núi trồng rau sạch

Google News

(Kiến Thức) - Đang làm ổn định với lương khởi điểm 8 triệu đồng/tháng, Phượng Hoàng đột ngột bỏ công việc này ngược lên núi theo người Nhật học cách trồng rau sạch.

Bỏ phố thị lên núi làm nông
Trong khi bạn bè cùng lớp sau khi tốt nghiệp đại học phải khá chật vật để tìm kiếm việc làm, kể cả công việc trái ngành được học thì Nguyễn Phượng Hoàng (24 tuổi), quê Phú Yên, vừa tốt nghiệp ngành Xuất nhập khẩu Trường Đại học Công nghiệp TP HCM đã có được việc làm ổn định trong ngành xuất nhập khẩu tại thành phố năng động nhất nước này, lương khởi điểm 8 triệu đồng/tháng.
 Nguyễn Phượng Hoàng tại vườn rau của người Nhật.
Trong khi công việc đang khá thuận tiện, mà theo Hoàng là tương đối nhàn hạ, cô gái này lại đột ngột nảy sinh ý định từ bỏ công việc của mình để lên núi học cách trồng rau sạch. Đó là lần Phượng Hoàng đọc được thông tin, người Nhật đang lập “Làng thần kỳ” trồng rau sạch công nghệ cao tại thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Đà Lạt. Ý định táo bạo và có phần mạo hiểm với một cô gái chưa từng phải làm nông này dĩ nhiên đã bị gia đình kịch liệt phản đối, hết lời khuyên ngăn. 
Theo Hoàng, cha mẹ cô phản đối chuyện này cũng là điều dễ hiểu, bởi cô đang có một công việc ổn định, nhàn hạ mà nhiều người mơ ước cũng không có. Từ bỏ lao động trí óc với mức lương khởi điểm không phải là thấp để chuyển sang làm nông nghiệp dầm mưa dãi nắng ngoài đồng đó là điều ít ai muốn, nhưng đối với cô điều đó không quan trọng. Phượng Hoàng tin rằng, cô sẽ thành công khi học được cách làm nông nghiệp và nhất là ý chí kiên cường, có tính kỷ luật cao của người Nhật.
 Người Nhật tại "Làng thần kỳ"
Thế là, cô bỏ lại Sài Gòn nhộn nhịp phồn hoa bắt xe ngược lên Đà Lạt rồi tìm đến vùng rừng núi Đạ Nghịt xin vào làm việc tại Công ty An Phú Lacue. Ở đây, cánh cửa mới đã rộng mở chào đón cô chính thức bước vào nghề mới dưới sự hướng dẫn của những nhà nông nhiều kinh nghiệm của Nhật Bản đến từ ngôi Làng thần kỳ - Kawakami (Nhật Bản).
Mộng làm giàu từ ý chí người Nhật
Đã trưa, trên luống rau xà lách Mỹ xanh nõn nà trong nhà kính của nông trại An Phú Lacue tại thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, gương mặt Nguyễn Phượng Hoàng lấm tấm từng giọt mồ hôi dù thời tiết trời mưa nơi núi rừng có phần se lạnh, cô vẫn say sưa nhổ cỏ, chăm sóc vườn rau. 
Tâm sự với chúng tôi, Phượng Hoàng tiết lộ, động lực lớn nhất mà cô bỏ công việc ổn định tại TP HCM để lên vùng rừng núi xin vào làm việc tại nông trại Công ty An Phú Lacue là muốn học ý chí kiên cường, lao động nghiêm túc, có kỷ luật cao của người Nhật. Phượng Hoàng nói rằng: “Nước Nhật vốn khắc nghiệt, tài nguyên nghèo nàn, thảm họa sóng thần, động đất vẫn thường trực rình dập thế nhưng Nhật Bản vẫn trở thành cường quốc, điều gì khiến đất nước họ làm được điều kỳ diệu đó? Chính là ý chí kiên cường không bao giờ khuất phục trước những khó khăn nằm trong mỗi con người Nhật”.
 Đi theo người Nhật để học làm giàu.
Công việc ở TP HCM tuy ổn định và nhàn hạ, lương lại cao nhưng xem ra không phù hợp với cô gái 9X này. Cô cho biết, lương chỗ làm mới chỉ bằng một nửa trước đây, lao động chân tay dĩ nhiên vất vả, làn da trắng bóc nay đã bắt đầu sạm vì nắng gió nhưng cô cảm thấy vui và hành phúc vì được làm những gì lâu nay mình thích, hằng ngày được tiếp xúc, học hỏi cách làm việc của người Nhật. 
Trước lúc chia tay chúng tôi, Nguyễn Phượng Hoàng cho biết, cô tin rằng, sự nghiệp của mình sẽ thành công. “Đường tới vinh quang không bao giờ dễ, hiện đối với em tất cả mới chỉ bắt đầu nhưng với sự giúp đỡ của người Nhật cộng với quyết tâm học hỏi của mình, em nghĩ sẽ thành công”, Phượng Hoàng cho biết.
Khắc Lịch

Bình luận(1)

Minh Hiền

Đoàn Dương Khanh

Hay thật! Mình cũng rất quan tâm và học hỏi người Nhật. Phải chi liên lạc được với chị này xin lên làm với.