Ứng cử viên EU cáo buộc phương Tây "đạo đức giả"

Google News

Tổng thống Serbia nêu lên nghi vấn tại sao phương Tây ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine nhưng lại "phớt lờ" đất nước của ông.

Trong một chương trình phát sóng trên kênh truyền hình Prva hôm 15/5, Tổng thống Serbia, Aleksandar Vucic cho rằng không có nguyên tắc nào trong chính trị quốc tế hiện đại và cáo buộc phương Tây có "những tiêu chuẩn kép và đạo đức giả" khi đề cập đến xung đột Ukraine và Kosovo. 
Kosovo là vùng lãnh thổ tranh chấp, tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008 với tên gọi nước Cộng hòa Kosovo, được gần 100 quốc gia, có Mỹ và không bao gồm Nga, công nhận nền độc lập. Tuy nhiên, từ lâu nay, Belgrade chưa từng công nhận việc này. "Tôi giật mình khi nghe về các nguyên tắc và tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ. Các nước phương Tây yêu cầu chúng ta tôn trọng sự toàn vẹn của ai đó, còn chúng tôi thì sao?", ông Vucic nói.
 Trong khi đó, hồi tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố động thái của Moscow trong việc công nhận hai nước cộng hòa ly khai Donetsk và Lugansk là "dựa trên tiền lệ Kosovo".
Ung cu vien EU cao buoc phuong Tay
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh: EPA
Với tư cách là ứng cử viên thành viên EU, nhà lãnh đạo Serbia tiếp tục đặt câu hỏi, nếu Nga thực sự gây ra những tội ác khủng khiếp ở Ukraine như phương Tây cáo buộc, tại sao NATO lại không ném bom nước này như đã từng xảy ra ở Nam Tư cũ vào năm 1999.
Ông Vucic cũng lập luận, G7 cam kết không bao giờ chấp nhận sự vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, chính phủ Serbia cũng sẽ tiếp tục kiên định nguyên tắc tương tự với đất nước của mình. "Không bao giờ có việc Serbia từ bỏ sự toàn vẹn của mình", ông Vucic nói.
Nguyễn Nguyễn (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)