Tổng thống Putin-Trump điện đàm, nỗ lực hạn chế chạy đua vũ trang

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc điện đàm và chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi ông Putin đắc cử tổng thống nhiệm kỳ thứ 4.

Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 20/3, NBC News dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho hay trên Twitter.
AFP dẫn thông báo của điện Kremlin cho biết hai nhà lãnh đạo đã nói về khả năng gặp nhau trong thời gian tới sau khi ông Trump chúc mừng ông Putin tái đắc cử.
"Cuộc điện đàm tập trung đặc biệt vào vấn đề tổ chức cuộc gặp ở cấp cao nhất trong thời gian tới", thông cáo của Điện Kremlin cho hay.
Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "hạn chế chạy đua vũ trang" trong cuộc điện đàm. Trước đó, Tổng tống Putin đã tuyên bố Moscow không mong muốn chạy đua vũ trang và muốn giải quyết mâu thuẫn với các nước khác thông qua con đường chính trị, ngoại giao.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ trong một cuộc họp của khối G20. Ảnh: AP. 
Hồi đầu tháng, ông chủ Điện Kremlin từng tiết lộ về thế hệ vũ khí hạt nhân mới "không thể đánh bại" trong bài phát biểu trước quốc hội. Ông Putin mô tả nỗ lực quân sự của Nga là biện pháp đáp trả những hành động gần đây của Mỹ sau khi Washington nói về kế hoạch tu bổ kho vũ khí hạt nhân đồng thời phát triển loại bom nguyên tử mới.
Tại cuộc gặp với các đối thủ một ngày sau bầu cử, ông Putin cho biết Nga sẽ cắt giảm ngân sách quốc phòng năm nay và năm tới. Ông cũng nói Moscow sẽ sử dụng các kênh ngoại giao để giải quyết bất đồng "với những đối tác", nhưng cần có qua có lại và các nước cần tôn trọng Nga.
Tổng thống Putin vừa tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ 6 năm sau cuộc bầu cử hôm 18/3 với chiến thắng áp đảo. Đây là nhiệm kỳ thứ tư của vị tống thống, người thống lĩnh chính trường Nga suốt hai thập kỷ qua, và ông dự kiến nắm quyền đến năm 2024.
Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga - Mỹ không có dấu hiệu cải thiện sau khi Moscow tuyên bố sẽ trả đũa những biện pháp trừng phạt mới mà Washington vừa áp đặt, liên quan đến cáo buộc Nga tấn công mạng và can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Điện Kremlin bác bỏ tất cả các cáo buộc này.
Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)