Tổng thống Putin: Nếu tái đắc cử sẽ thay đổi nước Nga

Google News

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong các hoạt động chiến dịch tranh cử tổng thống 2018, tuyên bố ông muốn xây dựng một nước Nga hiện đại và hướng đến tương lai.
 

AP cho biết vào ngày 23/12, Tổng thống Putin đã hé lộ tầm nhìn của ông trong việc hiện đại hóa nước Nga và tuyên bố sẽ có những sáng kiến rộng hơn dành cho các doanh nghiệp, chiến đấu chống tham nhũng và tăng đầu tư cho y tế, giáo dục.
"Nga là quốc gia với lịch sử 1.000 năm, nhưng chúng ta không được coi đất nước mình như một người già cỗi và chỉ cung cấp cho đất nước thuốc giảm đau", tổng thống Nga phát biểu tại đại hội của đảng Nước Nga Thống nhất. "Chúng ta phải tạo ra một nước Nga trẻ trung và hướng đến tương lai".
Tổng thống Putin phát biểu trong đại hội của đảng Nước Nga Thống nhất hôm 23/12, dù vậy ông sẽ ra tranh cử với tư cách ứng viên độc lập. Ảnh: AFP. 
Tổng thống Putin vừa tuyên bố ông sẽ ra tái tranh cử tổng thống vào tháng 3 năm sau và tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 4. Với tỷ lệ tán thành trong người dân thường xuyên ở mức 80% trở lên, ông chắc chắn sẽ tái đắc cử. Putin đã cho biết ông sẽ ra tranh cử với tư cách ứng viên độc lập.
Chiến dịch tranh cử tổng thống Nga năm 2018 đã chính thức bắt đầu vào tuần này. Đối thủ được xem là mạnh nhất trong cuộc đua vào Điện Kremlin đối với ông Putin là lãnh đạo đối lập Alexei Navalny, dù vậy ông Navalny đã không thể ra tranh cử vì vừa bị kết án biển thủ. Ông cáo buộc bản án này mang động cơ chính trị.
 Lãnh đạo đối lập Alexei Navalny. Ảnh: AFP.
Trước đó, ông Navalny, một nhà hoạt động chống tham nhũng, đã tổ chức chiến dịch kéo dài một năm với nhiều cuộc diễu hành nhằm ép chính quyền cho phép ông ra tranh cử.
Ông Navalny đã đe dọa sẽ tổ chức một chiến dịch kêu gọi tẩy chay cuộc bỏ phiếu.
Một nhân vật khác đang gây chú ý trong cuộc đua này là Ksenia Sobchak, cựu nhà báo và là "ngôi sao" truyền hình. Cô phủ nhận việc đã có liên hệ với Điện Kremlin, dù vậy sự xuất hiện của cô được cho đã làm suy yếu ông Navalny nhưng có thể lôi kéo được nhiều cử tri trẻ đi bỏ phiếu.
Ksenia Sobchak nhận đề cử của đảng Sáng kiến Dân sự để ra tranh cử vào năm 2018. Ảnh: AFP. 
Sobchak chỉ trích các chính sách của Điện Kremlin và kêu gọi sự thay đổi theo hướng dân chủ nhưng tránh công kích cá nhân ông Putin. Trong thập niên 1990, Putin từng là cấp dưới của cha bà Sobchak, khi đó là thị trưởng St. Peterburg.
Cũng trong ngày 23/12, bà Sobchak chính thức được đảng Sáng kiến Dân sự, một đảng theo khuynh hướng tự do, đề cử ra chạy đua vào vị trí tổng thống.
Theo Phương Thảo/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)