Tổng tham mưu trưởng 12 nước ra tuyên bố chung, lên án bạo lực Myanmar

Google News

Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ và 11 người đồng cấp sẽ ra tuyên bố chung lên án việc quân đội Myanmar sử dụng vũ lực đối với người biểu tình phản đối binh biến.

Theo văn bản do Reuters tiếp cận được trước giờ công bố, đây là tuyên bố chung hiếm hoi của các chỉ huy quân đội cấp cao nhất từ các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả ở châu Á và châu Âu. Văn bản này sau đó được đăng tải trên website của Bộ Quốc phòng Mỹ.

“Với tư cách là tổng tham mưu trưởng, chúng tôi lên án việc lực lượng vũ trang Myanmar và các cơ quan an ninh liên quan sử dụng vũ lực gây sát thương đối với những người không có vũ khí”, dự thảo tuyên bố này viết. "Một quân đội chuyên nghiệp tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về hành xử và có trách nhiệm bảo vệ - không phải gây tổn hại - đến người dân mà họ phụng sự".

Tuyên bố được tổng tham mưu trưởng 12 nước ký, bao gồm Australia, Canada, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Italy, Nhật Bản, Hà Lan, New Zealand, Hàn Quốc, Vương quốc Anh và Mỹ.

Tong tham muu truong 12 nuoc ra tuyen bo chung, len an bao luc Myanmar

Cảnh một con phố diễn ra cuộc biểu tình phản đối chính phủ quân sự ở Mandalay, Myanmar vào ngày 27/3. Ảnh: Reuters.

Truyền thông địa phương cho biết ít nhất 91 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh vào ngày 27/3. BBC dẫn một số nguồn tin cho biết hơn 100 người chết, nhiều nhất trong một ngày kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Washington "kinh hoàng" trước thương vong của ngày 27/3.

27/3 còn là Ngày Lực lượng Vũ trang ở Myanmar. Quân đội nước này đã tổ chức diễu binh và phát sóng trực tiếp sự kiện nhằm thể hiện sức mạnh, qua đó gửi thông điệp tới người biểu tình.

Kể từ vụ chính biến ngày 1/2, quân đội Myanmar đang nắm quyền điều hành đất nước. Trong khi đó, người dân liên tục biểu tình phản đối chính phủ quân sự và đòi trả tự do cho các lãnh đạo dân cử.

Trước đó, Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc Tom Andrews cho biết thế giới cần phải hành động về vấn đề Myanmar.

“Những lời lẽ lên án hoặc lo ngại là vô nghĩa đối với người dân Myanmar... Người dân Myanmar cần sự hỗ trợ của thế giới", ông Andrews nói, theo Reuters.

Theo Hương Ly/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)