Tân Thủ tướng Nhật Bản đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Google News

Việt Nam là địa điểm được tân Thủ tướng Nhật Bản lựa chọn trong chuyến công du đầu tiên ra nước ngoài kể từ khi nhậm chức.
 

Hôm nay, 18/10, tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và phu nhân đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Suga, diễn ra một tháng sau khi nhậm chức (16/9) và là lần thứ 2 liên tiếp, Thủ tướng mới của Nhật Bản chọn Việt Nam là nước đi thăm đầu tiên sau khi nhậm chức.
Tan Thu tuong Nhat Ban den Ha Noi, bat dau tham chinh thuc Viet Nam
 Tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: AFP/TTXVN

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản tiếp tục đà phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và thực chất trên nhiều lĩnh vực. Sự tin cậy chính trị ngày càng được củng cố và các chuyến thăm, tiếp xúc ở các cấp, nhất là cấp cao được duy trì thường xuyên ở cấp Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.
Chuyến thăm cũng được kỳ vọng sẽ đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản, cũng như góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội của hai nước sau đại dịch Covid-19. Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước tài trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư số 2, đối tác du lịch thứ 3, thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.
Từ đầu năm 2020, dù dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến Quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt – Nhật trên nhiều lĩnh vực. hai nước vẫn duy trì trao đổi cấp cao và các cấp bằng nhiều hình thức. 2 bên cũng đã phối hợp lập trường tại Hội nghị đặc biệt ASEAN + 3 về ứng phó với dịch bệnh Covid-19.
Chính phủ và Quốc hội Việt Nam hỗ trợ tổng cộng 1.190.000 khẩu trang y tế và 20.000 khẩu trang vải cho Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế thông qua hợp tác song phương cũng như qua các tổ chức quốc tế, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ theo nhu cầu của Việt Nam; đưa công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản vào đối tượng được cấp khoản tiền hỗ trợ 100.000 Yên/người (khoảng 950 USD).
Việt Nam cũng đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho gần 600 chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản quay trở lại Việt Nam làm việc; đón hơn 5.100 công dân Việt Nam bị mắc kẹt tại Nhật Bản về Việt Nam./.
Theo Trần Khánh/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)