Quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á tử hình người quan hệ đồng tính

Google News

Một quốc gia Đông Nam Á sẽ áp dụng luật tử hình người quan hệ đồng tính vào tuần tới, theo các quy định hà khắc của luật Hồi giáo, các tổ chức nhân quyền cảnh báo.

Quoc gia duy nhat o Dong Nam A tu hinh nguoi quan he dong tinh
 Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah.

Theo Daily Mail, quốc gia nhỏ bé giàu dầu mỏ Brunei trước đây áp dụng luật Hồi giáo Sharia có phần nhẹ nhàng hơn, khi quy định tội quan hệ đồng tính chỉ bị phạt tù 10 năm.

Nhưng kể từ tháng tới, tội quan hệ đồng tính và ngoại tình sẽ bị xử phạt rất nặng, với việc người phạm tội bị ném đá đến chết. Những kẻ trộm cắp cũng đối mặt với việc bị chặt tay hoặc chân.

Tổ chức Ân xá Quốc tế phản đối quy định mới của Brunei, cho rằng đạo luật Hồi giáo này quá hà khắc.

Năm 2014, Brunei áp dụng luật Hồi giáo, với các quy định phạt người mang thai ngoài hôn nhân hoặc quên cầu nguyện vào thứ 6 hàng tuần.

Brunei cho rằng đây là thời điểm thích hợp để áp dụng toàn bộ các quy định trong luật Hồi giáo Sharia.

Quoc gia duy nhat o Dong Nam A tu hinh nguoi quan he dong tinh-Hinh-2
 Brunei bắt đầu áp dụng một phần luật Hồi giáo Sharia từ năm 2014.

Rachel Chhoa-Howard, nhà nghiên cứu Brunei ở Tổ chức Ân xá Quốc tế, kêu gọi quốc gia này bãi bỏ một số tội danh bao gồm quan hệ đồng tính.

“Áp dụng các điều luật này thể hiện sự phi nhân tính. Brunei cần phải ngừng ngay kế hoạch đó. Cộng đồng quốc tế cần phải lên án động thái của Brunei”, Rachel nói.

Ở Brunei, quốc vương Hassanal Bolkiah nắm toàn quyền lãnh đạo đất nước và hầu như không có làn sóng phản đối chính sách của quốc vương, do Brunei khá giàu có vì nguồn dầu mỏ dồi dào.

Phil Robertson đến từ Tổ chức Nhân quyền nói Brunei sẽ trở thành quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á cho đến nay trừng phạt người quan hệ đồng tính bằng hình thức tử hình.

Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)