Ông Kim Jong-un bất ngờ đưa ra điều kiện mới cho phi hạt nhân hóa

Google News

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã rút lại trở ngại mấu chốt cho đàm phán với Washington bằng cách không còn yêu cầu binh lính Mỹ phải rời khỏi Hàn Quốc làm điều kiện để phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 19/4 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã rút lại trở ngại mấu chốt cho đàm phán với Washington bằng cách không còn yêu cầu binh lính Mỹ phải rời khỏi Hàn Quốc làm điều kiện để phi hạt nhân hóa.
Sự thay đổi lập trường này – nếu được Bình Nhưỡng xác nhận, có thể tác động tới các chính sách quân sự dài hạn của Mỹ ở Đông Bắc Á và Washington sẽ bớt ngần ngại hơn trong việc đi đến một thỏa thuận với Triều Tiên.
 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong một lễ kỷ niệm ở Seoul hôm 19-4. Ảnh: Yonhap
Trong suốt nhiều thập kỷ, Triều Tiên đã nhất quyết yêu cầu Mỹ rút 28.500 binh lính ở Hàn Quốc, viện cớ sự hiện diện này cho chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình. Yêu cầu này luôn là điều kiện tiên quyết Triều Tiên dành cho các nhà đàm phán Hàn Quốc và Mỹ.
Hôm 19/4, ông Moon nói rằng Bình Nhưỡng không còn bao gồm điều kiện nói trên trong danh sách những điều họ muốn để đổi lại việc từ bỏ vũ khí hạt nhân. Ông chủ Nhà Xanh cho biết động thái này của Triều Tiên đang khích lệ Mỹ xúc tiến các kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cử Giám đốc CIA Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng hồi đầu tháng 4 để gặp ông Kim Jong-un nhằm đánh giá Triều Tiên nghiêm túc tới đâu về việc đàm phán từ bỏ vũ khí hạt nhân.
Ông Kim Jong-un trong cuộc gặp gần đây với quan chức Trung Quốc ở Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters 
Ông Trump sau đó nói rằng "quan hệ tốt đẹp đã được hình thành" với Triều Tiên. Ông dự định gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6, dù hôm 18-4 ông bất ngờ cảnh báo rằng sẽ xé bỏ các kế hoạch này nếu chúng không mang lại kết quả tốt.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Tổng thống Hàn Quốc, Triều Tiên đang cho thấy sự sẵn sàng nhượng bộ.
"Triều Tiên không đưa ra bất cứ điều kiện nào mà Mỹ không thể chấp nhận, chẳng hạn như việc rút quân Mỹ khỏi Hàn Quốc"- ông Moon nói với báo giới ở Seoul hôm 19-4, trước thềm cuộc họp thượng đỉnh dự kiến diễn ra ngày 27-4 với ông Kim.
"Họ chỉ nói về việc chấm dứt thù địch với đất nước của họ và về đảm bảo an ninh"- ông Moon nói thêm. "Hoàn toàn có thể nói rằng các kế hoạch đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ có thể tiếp tục vì điều này đã được làm rõ".
Theo Đỗ Quyên/Báo Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)