Những chú chó được nuôi để làm thịt ở Hàn Quốc

Google News

Ăn thịt chó từng là thói quen của người dân xứ kim chi. Khắp Hàn Quốc vẫn còn hàng nghìn trang trại chăn nuôi và giết mổ loài động vật này.

Nhung chu cho duoc nuoi de lam thit o Han Quoc

Một trong số 200 chú chó được giải cứu khỏi trang trại của ông Yang.

Samsun chưa từng được tự do. Con chó 3 tuổi bị nhốt trong chiếc lồng bằng lưới thép cả đời, sống trong không gian chật hẹp và ăn thức ăn thừa. Nó sống chỉ để đẻ ra những chú chó con mà sau này sẽ bị làm thịt.

Đáng lẽ, Samsun cũng bị giết thịt. Nhưng đầu tháng 3, nó nằm trong số gần 200 chú chó được giải cứu từ một trang trại ở thành phố Asan (Hàn Quốc), VICE đưa tin.

Nhung chu cho duoc nuoi de lam thit o Han Quoc-Hinh-2

Samsun nghỉ ngơi tại một trung tâm phục hồi ở Mỹ sau khi được giải cứu từ Hàn Quốc.

Cuộc giải cứu 200 chú chó

Ngày 7/3, khi nhóm hoạt động xã hội vì động vật Humane Society International (HSI) đến lò giết mổ gần 30 năm tuổi, nơi Samsun sinh sống, đàn chó ở đây sủa liên hồi như để kêu cứu. Mùi phân nồng nặc bốc lên trong không khí mùa đông lạnh giá.

Các nhà hoạt động lần lượt mở những chiếc lồng đã rỉ sét, an ủi các chú chó đang run rẩy sợ hãi trước khi bỏ chúng vào những thùng mới. Sau đó, họ chất những con chó lên xe tải và đưa ra sân bay, nơi chúng sẽ bay đến Mỹ để chờ nhận nuôi.

“Hôm nay tôi rất vui mừng. Tôi còn chưa đi máy bay bao giờ, chứ đừng nói là du lịch Mỹ. Nhưng những chú chó của tôi sắp lên máy bay để đến xứ cờ hoa và sống trong môi trường tốt hơn”, Yang Jong-tae, chủ trang trại chó, nói với VICE khi theo dõi chiến dịch giải cứu.

Khoảng 30 năm trước, Yang bỏ nghề tài xế xe tải, chuyển đến vùng nông thôn và nuôi một số động vật để kiếm sống. Ban đầu, ông chỉ có vài con chó, nhưng dần có rất nhiều chó con.

Nhung chu cho duoc nuoi de lam thit o Han Quoc-Hinh-3

Ông Yang, chủ trang trại chăn nuôi và giết mổ, tạm biệt những chú chó trước khi chúng rời đi.

Yang chưa từng có ý định xây dựng lò giết mổ chó, nhưng hình thức kinh doanh này giúp ông kiếm được tiền. Cho đến năm ngoái, ông quyết định đóng cửa trang trại, liên hệ với HSI và hiện chuyển sang trồng trọt.

“Thật khó để tiếp tục công việc ở độ tuổi của tôi. Trong khi đó, mọi người cứ vận động ngừng ăn thịt chó, thậm chí khiếu kiện dân sự. Bởi vậy, tôi nghĩ đã đến lúc phải đóng cửa trang trại này. Hơn nữa, tôi biết rằng những con chó sẽ được đến mái ấm tình thương mới, nên tôi rất vui lòng để chúng ra đi”, Yang (73 tuổi) chia sẻ.

Thói quen ăn thịt chó từng phổ biến ở Hàn Quốc. Một số người thuộc thế hệ cũ tin rằng thịt của loài động vật này sẽ giúp tăng cường sức khỏe. Nhưng hiện nay, điều này đang thay đổi.

Trong một cuộc khảo sát năm 2020 của Nielsen, 84% người Hàn Quốc nói rằng họ chưa bao giờ ăn thịt chó và sẽ không ăn thịt chó trong tương lai. Tỷ lệ người Hàn Quốc ủng hộ cấm thịt chó cũng tăng từ 34,7% năm 2017 lên 58,6% năm 2020.

Lò mổ thứ 18 trên tổng số hàng nghìn

Phân chó phủ đầy lên quần áo lao động của Lee Sang-kyung, người chỉ đạo chiến dịch giải cứu của HSI, khi anh di chuyển những con vật ra khỏi lồng của chúng.

“Tôi không ngại dính bẩn. Nhưng tôi rất đau lòng khi chứng kiến lũ chó bị căng thẳng tột độ trong khi chúng không hiểu chuyện gì đang xảy ra”, anh nói với VICE.

Nhung chu cho duoc nuoi de lam thit o Han Quoc-Hinh-4

Lee Sang-kyung tham gia giải cứu các chú chó trong lò giết mổ.

Tại hàng nghìn trang trại trên khắp Hàn Quốc, khoảng một triệu con chó được nhân giống và nuôi nhốt trong điều kiện kinh khủng để chờ bị giết làm thịt. Trang trại của ông Yang là lò mổ thứ 18 mà HSI đóng cửa. Tổ chức này cho biết họ đã giải cứu hơn 2.700 con chó ở xứ kim chi.

“Có những chú chó con được sinh ra ở trong những lồng này, nhưng không may qua đời, rồi bị kẹt ở dây thép. Một số chủ nuôi mặc kệ chúng, cứ để những con chó mẹ ăn xác của chó con. Cảnh tượng rất đau lòng”, Lee nói.

Dù vậy, Lee vẫn hy vọng vào tương lai. Trong số 200 con chó được giải cứu khỏi trang trại của Yang, 160 con đã được vận chuyển đến Mỹ, HSI đưa tin. Chúng sẽ được chăm sóc y tế, chuyển đến trung tâm phục hồi chức năng và sau đó sống ở trạm cứu hộ để chờ được nhận nuôi.

Những con còn lại sẽ được chăm sóc ở Hàn Quốc, bởi chúng còn quá nhỏ để di chuyển đường dài. Lee cho biết Samsun và các chú chó con hiện đã an toàn tại Mỹ.

“Tôi cảm thấy mãn nguyện khi những người nuôi chó để thịt quyết định từ bỏ công việc này và hợp tác với chúng tôi. Đồng thời, tôi cảm thấy tự hào vì cuối cùng cũng được giải cứu những con vật này và đưa chúng lên máy bay. Tôi có thể hình dung một tương lai tươi sáng cho lũ chó, nơi chúng có thể tự do chạy nhảy”, anh nói.

Nhung chu cho duoc nuoi de lam thit o Han Quoc-Hinh-5

Nhung chu cho duoc nuoi de lam thit o Han Quoc-Hinh-6

Trang trại của ông Yang chỉ là một trong số hàng nghìn lò chăn nuôi và giết mổ chó ở Hàn Quốc.

Theo Ánh Dươn/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)