Nhật Bản để ngỏ khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nhật-Triều

Google News

Cuộc gặp có thể là một phần của cách tiếp cận mới của Nhật Bản trong vấn đề Triều Tiên. Song, hiện chưa có bất cứ đề xuất công khai nào từ 2 phía.

Nhật Bản đang xem xét một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên đang được đẩy mạnh.
Truyền thông Nhật Bản đăng tải thông tin trên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên. Tuy nhiên, hiện chưa có bất cứ đề xuất công khai nào từ phía Nhật Bản hay Triều Tiên.
 Đặc phái viên Hàn Quốc Suh Hoon gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo ngày 13/3. Ảnh: Yonhap/EPA
Ngày 13/3, hãng tin Kyodo đưa tin về khả năng một hội nghị thượng đỉnh giữa Thủ tướng Abe và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, trong đó dẫn nguồn tin chính phủ cho biết, cuộc gặp có thể là một phần của cách tiếp cận mới của Nhật Bản trong vấn đề Triều Tiên.
Vài giờ sau khi Kyodo đưa tin, hãng Jiji Press cũng đưa tin tương tự, cho rằng Nhật Bản lo sợ có thể bị bỏ lại phía sau nếu đàm phán có thể diễn ra giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và giữa Triều Tiên với Mỹ.
Đầu tuần qua, Đặc phái viên Hàn Quốc Suh Hoon đã thăm Nhật Bản để thảo luận về các diễn biến ngoại giao liên quan đến Triều Tiên.
Lần gần đây nhất, một Thủ tướng Nhật Bản có cuộc gặp với giới lãnh đạo Triều Tiên là cuộc gặp giữa cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi với cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il tại Bình Nhưỡng năm 2004.
Theo Trần Nga/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)