Miền Trung Trung Quốc nâng cảnh báo lũ lụt lên mức cao nhất

Google News

Hai khu vực ở tỉnh Hà Nam hôm 22/8 đã ban bố cảnh báo về tình hình mưa lũ lên mức cao nhất, kêu gọi người dân và chính quyền chuẩn bị phương án ứng phó khẩn cấp.

Reuters dẫn nguồn tin từ truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết chính quyền Huỳnh Dương và Trường Viên thuộc tỉnh Hà Nam (miền Trung Trung Quốc) đã nâng cảnh báo mưa lũ lên cấp độ I, tức khả năng có mưa lớn gây lũ lụt và tiềm ẩn nguy cơ vỡ đập. Đây là cấp độ cao nhất trong thang cảnh báo 4 cấp ở nước này.

Trên cả nước, Trung Quốc đang phải cùng lúc đối phó với tình hình mưa lũ kéo dài, xảy ra tại nhiều địa phương trong suốt những tháng mùa hè. Trong khi đó, sự xuất hiện của biến chủng Delta cũng buộc nhà chức trách Bắc Kinh phải lên phương án kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan.

Mien Trung Trung Quoc nang canh bao lu lut len muc cao nhat

Mưa lớn đã gây lũ lụt lịch sử ở thành phố Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam) vào tháng 7. Ảnh: Reuters.

Vào tháng 7, mưa lớn "nghìn năm có một" đã gây ra đợt lũ nghiêm trọng ở Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam. Trận mưa lũ khiến hơn 300 người thiệt mạng và làm gián đoạn nhiều hoạt động sản xuất.

Vào thời điểm đó, Huỳnh Dương và Trường Viên cũng nằm trong số những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở miền Trung Trung Quốc.

Hôm 21/8, truyền thông nhà nước Trung Quốc phát đi cảnh báo lũ lụt ở cấp độ II, mức cao áp chót trong thang 4 cấp. Lượng mưa trong khu vực được dự báo lên tới 400 mm, gần 2/3 mức trung bình cả năm.

Hồi giữa tháng 8, 5 khu vực ở tỉnh Hồ Bắc đã ban bố "cảnh báo đỏ" do tình hình mưa lớn kéo dài gây lũ lụt nghiêm trọng tại các địa phương trong tỉnh.

Tình hình thiên tai tại Tô Châu, Tương Dương và Hiếu Cảm (tỉnh Hồ Bắc) đã khiến 21 người chết, 2.700 ngôi nhà bị phá hủy và buộc 6.000 hộ dân đi sơ tán. Tổng thiệt hại lên đến 16,67 triệu USD.

Trên cả nước, chính quyền Trung Quốc cũng ra cảnh báo về tình hình mưa lớn diện rộng. Các địa phương có nguy cơ cao bao gồm Tứ Xuyên (khu vực Tây Nam) và Hắc Long Giang (khu vực Đông Bắc).

Theo Minh An - Ân Phạm/Zingews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)