Hàn Quốc xây dựng chính sách theo lời phán của pháp sư?

Google News

(Kiến Thức) - Tình hình Hàn Quốc đang ngày càng trở nên nóng bỏng do vụ bê bối chính trị đe dọa dẫn đến luận tội, bất tín nhiệm Tổng thống Park Geun-hye. 

Dư luận cáo buộc Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye dung túng cho người bạn gái Choi Soon-sil và đủ loại pháp sư khác nhau gây tác động ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Seoul. 
Han Quoc xay dung chinh sach theo loi phan cua phap su?
Tỷ lệ tín nhiệm dành cho Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đang tụt giảm xuống mức thấp nhất. Ảnh Reuters
Người ta phát hiện ra rằng trong suốt thời kỳ lãnh đạo của bà, Tổng thống Park Geun-hye luôn chịu ảnh hưởng của nhóm bạn bè thân thiết không hề có kinh nghiệm chính trị và cũng như trình độ học vấn. Đó là đám thầy bói và những người theo giáo phái với tiểu sử đáng ngờ. Những người này không chỉ tư vấn cho bà Park Geun-hye, mà trong nhiều trường hợp còn chỉ đạo bà thông qua những quyết định chính trị quan trọng và có quyền ít nhiều truy cập những tài liệu mật của chính phủ. 
Do bê bối chính trị và sức ép của công luận, Tổng thống Park Geun-hye đã buộc phải sa thải các trợ lý hàng đầu và thực hiện các thay đổi nhân sự trong chính phủ Hàn Quốc. Theo hãng thông tấn Yonhap, chức vụ Thủ tướng Hàn Quốc đã được trao cho ông  Kim Byong-joon, thay thế ông  Hwang Kyo-ahn. Ngoài ra, người đứng đầu Ủy ban Dịch vụ Tài chính Yim Jong-yong được chọn làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính, thay thế ông Yoo Il-ho. 
Vậy làm thế nào mà một nữ pháp sư lại trở thành cố vấn chính của Tổng thống Hàn Quốc?
Không phải ngẫu nhiên mà báo chí Hàn Quốc lập tức nhớ tới một nhân vật nổi tiếng trong  lịch sử nước Nga và gọi bạn gái của bà Park Geun-hye bằng danh xưng "Rasputin Hàn Quốc". 
Về chuyện này, chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên Georgi Toloraia nói với đài Sputnik:
“Tình huống lạ lùng này quả thực chưa từng có trong lịch sử Hàn Quốc. Đã xác minh được rằng Tổng thống Park Geun-hye trong nhiều năm qua đã chịu ảnh hưởng của những người không liên quan gì đến cơ cấu nhà nước. Hơn thế nữa, đó là những người gắn kết với giáo phái nào đó. Và những người này chỉ đạo nguyên thủ quốc gia phải làm gì và làm thế nào để xây dựng chính sách đối ngoại của Hàn Quốc. Đặc biệt lạ lùng là việc bạn gái Choi Soon-sil thậm chí còn đặt ra quy tắc ngôn từ cho bà  Tổng thống Park Geun-hye. Viện dẫn những thế lực siêu nhiên, Choi Soon-sil khẳng định rằng bà biết chính xác Hàn Quốc sẽ tan rã sau hai năm nữa. Và dựa trên cơ sở những lời phán đoán của bà ta, Tổng thống Park đã xây dựng chính sách nhà nước của Hàn Quốc. Ngoài ra, bộ sậu thân cận tổng thống còn liên quan đến tham nhũng, như đã  từng xảy ra trong quá khứ dưới thời phụ thân của Tổng thống Park Geun-hye, khi tiền thu đều là nhờ kinh doanh. Do đó, bê bối tham nhũng là thứ  khá quen thuộc với Hàn Quốc. Nhưng việc một nhóm thân cận đủ loại kiểu như  ‘Rasputin Hàn Quốc’  tác động cả đến quyết định quốc gia thì quả thực là một vụ bê bối chính trị hy hữu. Và làm tràn chén đắng chịu đựng của cả các cư dân bình thường cũng như các lực lượng chính trị của đất nước". 
Vậy phải chăng việc bất tín nhiệm Tổng thống Park Geun-hye sẽ là thực tế đầu tiên của Hàn Quốc? 
Chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên Georgi Toloraia nói tiếp: "Nhân dân đòi trưng cầu bất tín nhiệm buộc Tổng thống (Park Geun-hye) từ chức. Nhưng vấn đề là ở chỗ các lực lượng chính trị cơ bản trong nước như phái cầm quyền cũng như phe đối lập, trên thực tế, không quá quan tâm đến điều đó. Bởi vì họ tính đến năm tới là năm bầu cử Tổng thống và cần chuẩn bị tốt để tranh cử. Nếu diễn ra động thái bất tín nhiệm Tổng thống Park Geun-hye vào thời điểm này, Hàn Quốc sẽ cần phải tổ chức bầu cử ngay trong vòng 60 ngày. Mà các lực lượng chính trị hàng đầu hiện nay chưa sẵn sàng cho bầu cử trước thời hạn và chưa có các ứng viên cụ thể cho chức vụ cấp cao nhất. Tôi cho rằng bất kể bao nhiêu om sòm chưa từng thấy,  rồi đây vụ bê bối chính trị này sẽ chững lại. Bởi  quyền lực thực tế của bà Park Geun-hye hầu như chẳng còn lại chút nào. Trong phần thời gian còn lại của nhiệm kỳ, bà sẽ chỉ là tổng thống danh nghĩa. Bất kỳ quyết định sẽ do cả bộ máy chuẩn bị và thông qua…" 
Do vụ bê bối chính trị hy hữu này, uy tín của Tổng thống Park Geun-hye đang giảm sút nhanh chóng và chẳng mấy chốc sẽ phá kỷ lục của Tổng thống tiền nhiệm Roh Moo-hyun (người đã tự tử vì bê bối tham nhũng). Tỷ lệ tín nhiệm của cố Tổng thống Roh Moo-hyun hồi cuối nhiệm kỳ đã tụt xuống mức thảm hại 5%, còn tỷ lệ dành cho bà Park Geun-hye hiện tại là 14% nhưng vẫn tiếp tục rơi tự do. 
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)