Dư luận thế giới sau khi Mỹ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều nhà lãnh đạo thế giới, Liên Hợp Quốc và các tổ chức nhân quyền đã bày tỏ sự thất vọng cũng như lên tiếng chỉ trích quyết định rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngày 19/6, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố Mỹ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) với lý do cơ quan này phân biệt đối xử đối với Israel, đồng thời chỉ trích UNHRC là tổ chức “đạo đức giả, giễu cợt nhân quyền”.
Theo ABC News, nhiều lãnh đạo thế giới đã bày tỏ sự thất vọng sau quyết định bất ngờ của Washington. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết ông mong muốn Mỹ vẫn ở lại UNHRC, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của cơ quan này trong việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền trên toàn thế giới.
“Tổng thư ký Antonio rất tin tưởng vào UNHRC và sự tham gia tích cực của tất cả các nước”, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric phát biểu.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: Getty. 
Theo hãng thông tấn Reuters, các nhà hoạt động cảnh báo việc Mỹ rút khỏi UNHRC sẽ khiến việc nâng cao vấn đề nhân quyền trên toàn cầu trở nên khó khăn hơn.
Nhiều tổ chức nhân quyền đã chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump vì không đặt vấn đề nhân quyền là ưu tiên trong chính sách ngoại giao của họ. Các nhà phê bình cho rằng động thái của Mỹ gửi đi thông điệp rằng chính quyền Trump không quan tâm đến các vụ lạm dụng nhân quyền ở một số khu vực trên thế giới.
Được biết, 12 tổ chức nhân quyền và hỗ trợ, trong đó có Human Rights First, Save the Children và CARE,... cảnh báo việc Mỹ rút khỏi UNHRC khiến hoạt động nâng cao quyền lợi của con người và hỗ trợ các nạn nhân bị lạm dụng trên toàn cầu trở nên khó khăn hơn.
“Sự vắng mặt của Mỹ trong UNHRC sẽ chỉ làm phức tạp thêm những điểm yếu của cơ quan này và đẩy trách nhiệm lên các chính phủ khác giải quyết những vấn đề nhân quyền nghiêm trọng nhất của thế giới”, các tổ chức nhân quyền cho hay. 
Theo Jamil Dakwar, Giám đốc Chương trình Nhân Quyền của Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ, “chính sách sai lầm của chủ nghĩa cô lập của ông Trump chỉ gây hại cho lợi ích của người dân Mỹ và phản bội các giá trị của chúng ta với tư cách là một quốc gia”.
Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đóng vai trò quan trọng tại các quốc gia như Triều Tiên, Syria, Myanmar và Nam Sudan, nhưng tất cả những gì Tổng thống Trump quan tâm là bảo vệ Israel”, Giám đốc điều hành của Tổ chức Giám sát Nhân quyền, Ken Roth, nói.

Mời độc giả xem video: Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết về Syria hồi năm 2013 (Nguồn: VTC14)

Trong khi đó Israel là quốc gia duy nhất lên tiếng ủng hộ quyết định của Mỹ.
“Israel cảm ơn Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Đại sứ Haley vì quyết định chống lại cái gọi là ‘đạo đức giả’ của UNHRC. Trong nhiều năm qua, UNHRC cho thấy đây là một tổ chức thiên vị và chống Israel, đi ngược lại nhiệm vụ của họ là bảo vệ nhân quyền”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu viết trên Twitter chỉ vài phút sau khi Mỹ thông báo rút khỏi UNHRC.
Được biết, dưới thời Tổng thống George W. Bush, Mỹ đã từ chối tham gia Hội đồng Nhân quyền khi cơ quan này được thành lập vào năm 2006. Tới năm 2009, khi ông Barack Obama lên điều hành nước Mỹ, Washington đã gia nhập tổ chức này.
Kể từ khi Tổng thống Trump lên nắm quyền vào tháng 1/2017 đến nay, Mỹ đã rút khỏi UNESCO, giảm tài trợ cho Liên Hợp Quốc và thông báo kế hoạch rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)