Cặp song sinh chào đời khi mới được 22 tuần 1 ngày và hành trình sống mãnh liệt

Google News

Hai chị em Kambry và Keeley chào đời khi mới 22 tuần và 1 ngày, hiện đã vượt qua cửa tử thần, sống sót thần kỳ, khỏe mạnh,

Vào ngày 24/11/2018, hai chị em Kambry và Keeley đã được sinh ra tại Bệnh viện Đại học Iowa ở Iowa, Mỹ, khi mới chỉ được 22 tuần 1 ngày.

Cô Jade Ewoldt, mẹ của cặp sinh đôi cho biết: "24 giờ sau khi vỡ nước ối, tôi mới sinh hai em bé. Mọi thứ đến với tôi rất bất ngờ". Gia đình biết rằng khả năng sống sót của cả hai là rất thấp. Lúc mới chào đời Keeley nặng 490 gam, trong khi đó Kambry chỉ nặng 449 gam. 

Bác sĩ cho biết, thai 22 tuần vẫn còn rất bé, trẻ vẫn còn nhắm mắt, hệ thần kinh đang phát triển và hoàn thiện các giác quan. Mặc dù các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cảnh báo rằng Jade Ewoldt sẽ phải đối mặt với chặng đường dài để giúp hai con phục hồi, nhưng cô không hề nản chí.

Sau nhiều tháng được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện, Kambry và Keeley được trở về nhà lần đầu tiên vào năm 2019. Cặp đôi mắc bệnh phổi mãn tĩnh, cuộc sống cũng gặp nhiều khó khăn.

Đến năm 2020, em bé bắt đầu biết nói nhưng Kambry xuất hiện biểu hiện chứng tự kỷ, không nói được nhiều và cha mẹ phải dạy họ ngôn ngữ ký hiệu.

Jade Ewoldt cho biết: "Thay vì cố gắng yêu cầu con nói, chúng tôi dạy con ngôn ngữ ký hiệu và điều này khiến con thoải mái hơn nhiều".

Cap song sinh chao doi khi moi duoc 22 tuan 1 ngay va hanh trinh song manh liet
Cặp sinh đôi chào đời khi mới hơn 22 tuần tuổi sống sót thần kỳ.

Ai cũng biết rằng những trường hợp chào đời khi còn quá nhỏ chỉ 23 tuần tuổi, nếu em bé sống sót và phát triển khỏe mạnh được gọi là kỳ tích. Sự chiến đầu giành giật sự sống của cặp đôi Kambry và Keeley được coi là thần kỳ.

Hiện tại, cặp đôi đã lớn lên thành hai chị em sinh đôi cứng cáp và hạnh phúc như bao đứa trẻ khác. Cặp sinh đôi sẽ đến trường lần đầu tiên vào mùa thu năm nay.

"Đây thực sự đã thử thách cuộc sống của gia đình chúng tôi. Vượt qua nó khiến chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn. Chúng tôi học được cách trân trọng cuộc sống, quý trọng từng khoảnh khắc đơn giản, nhỏ bé mỗi ngày", Jade Ewoldt nói.

Makayla và Mackenzie đã được ghi nhận vào sách Kỷ lục Guinness là cặp sinh đôi sinh non thứ nhất sống sót trên thế giới.

Cặp song sinh chào đời sớm thứ hai thuộc về Makayla và Mackenzie, ở Durham, North Carolina (Mỹ). Hai bé được sinh ra ở tuổi thai 22 tuần 3 ngày vào ngày 8/12/2019. Còn em bé sinh non nhất từng được ghi nhận là bé Freida Mangold, sinh ra ở Đức vào tháng 11/2010. Lúc chào đời, Freida chỉ mới ở trong bụng mẹ 21 tuần và 5 ngày.

Theo các bác sĩ, những đứa trẻ sinh non trước tuần 23 của thai kỳ có khả năng sống sót từ 0 – 10% vì tim, phổi, não của các bé chưa phát triển đầy đủ. Thường thì tỷ lệ sống là 1/100 trẻ, trong đó nhiều trẻ bị khuyết tật.

Theo Mộc Miên/Doisongphapluat

>> xem thêm

Bình luận(0)