Trung Quốc công bố số binh sĩ tử vong ở vụ đụng độ với Ấn Độ

Google News

Giới chức Bắc Kinh ngày 19/2 bất ngờ thừa nhận đã có bốn quân nhân Trung Quốc thiệt mạng trong cuộc đụng độ với biên phòng Ấn Độ vào tháng 6/2020.

Dẫn nguồn tin chính phủ, truyền thông Trung Quốc ngày 19/2 thông báo bốn quân nhân thiệt mạng trong vụ đụng độ tháng 6/2020 trên dãy Himalaya gồm: Chen Hongjun, Chen Xiangrong, Xiao Siyuan và Wang Zhuoran.
Truyền thông nước này mô tả các quân nhân đã tử vong trong cuộc đụng độ quyết liệt với "lính nước ngoài". Họ cáo buộc lực lượng đối thủ đã vi phạm thỏa thuận ở khu vực và tiến vào phần lãnh thổ do Trung Quốc kiểm soát, theo Reuters.
Vụ đụng độ chết người giữa quân đội Trung Quốc và biên phòng Ấn Độ diễn ra ở thung lũng Galwan, phía tây dãy Himalaya, vào đêm 15/6/2020. Truyền thông và quan chức quốc phòng Ấn Độ tiết lộ binh sĩ hai phía đánh cận chiến bằng gậy gộc có gắn đinh và đá.
Trung Quoc cong bo so binh si tu vong o vu dung do voi An Do
 Tâm điểm căng thẳng tranh chấp lãnh thổ giữa Ấn Độ và Trung Quốc (đường viền màu đỏ) vào tháng 6/2020. Đồ họa: New York Times.
Giới chức Ấn Độ trong tháng 6/2020 xác nhận có 20 quân nhân nước này tử vong vì đụng độ, trong đó có một sĩ quan chỉ huy. Bắc Kinh trong hơn nửa năm qua chỉ thừa nhận lực lượng Trung Quốc có thương vong, tuy nhiên không tiết lộ thông tin chi tiết.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Ấn Độ từng nói rằng ít nhất 40 binh sĩ Trung Quốc đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ với Ấn Độ.
Truyền thông Trung Quốc cho biết một trong bốn quân nhân tử vong đã được truy tặng danh hiệu "Anh hùng Bảo vệ Biên cương". Ba người còn lại được truy tặng huân chương chiến công hạng nhất.
Sự kiện ngày 15/6/2020 là vụ đụng độ đẫm máu và nghiêm trọng nhất giữa Trung Quốc và Ấn Độ kể từ sau chiến tranh biên giới. Vụ việc đẩy tình hình biên giới Trung - Ấn leo thang căng thẳng nguy hiểm.
Nhiều vụ đụng độ nhỏ lẻ tiếp tục diễn ra bất chấp nỗ lực đàm phán ngoại giao giữa New Delhi và Bắc Kinh.
Đến đầu năm 2021, đối thoại giảm căng thẳng bắt đầu có tiến triển. Trung Quốc và Ấn Độ cho rút quân, thiết giáp và khí tài khỏi khu vực hồ Pangong Tso, thuộc vùng Ladakh.
Theo Thanh Danh/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)