Triều Tiên chính thức xác nhận vụ thử hạt nhân thứ 5

Google News

(Kiến Thức) - Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) mới phát đi bản tin chính thức xác nhận việc Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

Video vụ thử tên lửa của Triều Tiên:
Ngày hôm nay (9/9), một tuyên bố từ Bình Nhưỡng được đăng tải trên website chính thức của Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận về vụ thử hạt nhân lần thứ 5.
“Vụ thử hạt nhân cuối cùng đã kiểm tra xác nhận về cấu trúc và các đặc tính của đầu đạn hạt nhận đã được chuẩn hóa để có thể gắn vào tên lửa đạn đạo chiến lược”, trích tuyên bố bằng tiếng Anh do Viện Vũ khí hạt nhân Triều Tiên đưa ra và được KCNA loan truyền.
Trieu Tien chinh thuc xac nhan vu thu hat nhan thu 5
Người dân Hàn Quốc chăm chú theo dõi bản tin trên truyền hình về việc Triều Tiên thử hạt nhân. Ảnh chụp tại một ga tàu hỏa ở Seoul ngày 9/9.
Tuyên bố này còn cho biết, việc tiêu chuẩn hóa đầu đạn hạt nhân có thể giúp Triều Tiên sản xuất nhiều vũ khí hạt nhân “nhỏ hơn, nhẹ hơn và đa dạng hơn”.
“Điều này chắc chắn giúp Triều Tiên nâng cao công nghệ sản xuất đầu đạn hạt nhân lắp vào tên lửa đạn đạo”, trích tuyên bố.
Bình Nhưỡng cũng xác nhận rằng, không xảy ra hiện tượng rò rỉ phóng xạ hạt nhân tại khu vực thử nghiệm và do vậy sẽ không có tác động tiêu cực tới môi trường.
Trước đó, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) ghi nhận về một vụ động đất mạnh 5,3 độ Richter ở khu vực Triều Tiên từng tiến hành các vụ thử nghiệm hạt nhân. Điều này làm dấy lên những nghi ngờ về việc Triều Tiên thử hạt nhân.
Phía Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho Yonhap biết: “Dựa trên những kết quả phân tích, chúng tôi đã đi tới kết luận rằng Triều Tiên vừa thực hiện một vụ thử nghiệm hạt nhân”.
Hàn Quốc được cho là sẽ tiến hành một cuộc họp tham vấn với Mỹ và Nhật Bản bàn về vụ thử nghiệm hạt nhân mới nhất của Triều Tiên.
Theo bộ này, vụ thử nghiệm hạt nhân mới nhất trên của Triều Tiên là vụ có sức công phá mạnh nhất từ trước tới nay, ở mức khoảng 30 kiloton.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)