Tổng thống và thủ tướng Mali bị quân đội bắt giữ

Google News

Phái bộ Liên Hợp Quốc ở Mali kêu gọi trả tự do "ngay lập tức" cho tổng thống và thủ tướng nước này. Cả hai đang bị quân đội bắt giữ sau cuộc cải tổ nội các.

Tổng thống Mali Bah Ndaw, Thủ tướng Moctar Ouane cùng Bộ trưởng Quốc phòng Souleymane Doucoure của Mali bị bắt hôm 24/5 và bị đưa đến một căn cứ quân sự ở Kati, ngoại ô thủ đô Bamako.
Trên Twitter, phái bộ Liên Hợp Quốc tại Mali cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và vẫn cam kết hỗ trợ quá trình chuyển giao. Chúng tôi kêu gọi bình tĩnh, yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tổng thống và thủ tướng".
"Những ai đang giam giữ họ sẽ phải chịu trách nhiệm và phải đảm bảo an sinh cho những người bị giam giữ", phái bộ nhấn mạnh, theo Guardian.
Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Bamako cho biết đã nhận được “báo cáo về hoạt động quân sự gia tăng ở Bamako”. Cơ quan này kêu gọi người Mỹ ở Bamako hạn chế đi lại.
Tong thong va thu tuong Mali bi quan doi bat giu
 Tổng thống Mali Bah Ndaw (phải) tại lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống chuyển tiếp sang chế độ dân sự ngày 25/9/2020. Ảnh: AP.
Vụ việc càng gây thêm bất ổn cho quốc gia Tây Phi sau cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 8/2020 lật đổ cựu Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita. Trong khi đó, Mali vốn đã có các nhóm Hồi giáo cực đoan hoạt động, có liên hệ với al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Sau khi tiếp quản, Tổng thống Ndaw và Thủ tướng Ouane chịu trách nhiệm giám sát quá trình chuyển đổi, cải tổ nội các trở về chế độ dân sự kéo dài 18 tháng. Tuy nhiên, hai lãnh đạo này được cho bất đồng với quân đội về một số vị trí quan trọng trong chính phủ.
Mục tiêu cuối cùng của quân đội hiện chưa được làm rõ. Một quan chức trong quân đội ở thị trấn Kati cho biết đây không phải là một vụ bắt giữ. “Những gì họ đã làm là không tốt”, nguồn tin nói, đề cập đến cuộc cải tổ nội các.
Căn cứ quân sự ở Kati nổi tiếng là nơi chứng kiến các vụ chính biến của Mali. Tháng 8/2020, quân đội nước này đưa cựu Tổng thống Keita đến Kati và buộc ông phải từ chức.
Cuộc binh biến ở Kati năm 2012 cũng lật đổ người tiền nhiệm Amadou Toumani Toure.
Theo Hương Ly/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)