Tổng thống Trump nói gì sau vụ Iran tấn công căn cứ Mỹ tại Iraq?

Google News

(Kiến Thức) - "Cho đến nay, mọi thứ vẫn ổn", Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter sau vụ Iran phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo nhằm vào căn cứ quân sự có lính Mỹ tại Iraq hôm 8/1.

Ngày 8/1, hơn 10 quả tên lửa đạn đạo đã được phóng từ bên trong Iran nhằm vào hai cơ sở quân sự Mỹ tại Iraq là cơ sở tại thành phố Erbil ở miền Bắc Iraq và căn cứ không quân Ain al-Asad ở miền Tây nước này.
Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận vụ tấn công diễn ra vào khoảng 5h30 ngày 7/1 (theo giờ Mỹ, tức khoảng 5h30 sáng ngày 8/1 theo giờ Việt Nam). Chính quyền Iran tuyên bố vụ phóng tên lửa nhằm mục đích trả đũa vụ không kích của Mỹ nhằm vào sân bay ở Baghdad, Iraq, khiến tướng Iran Qassem Soleimani thiệt mạng hôm 3/1.
Sau vụ tấn công của Iran, Tổng thống Trump cho biết Mỹ đang đánh giá thương vong và thiệt hại.
Tong thong Trump noi gi sau vu Iran tan cong can cu My tai Iraq?
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: BI.  
"Các tên lửa được phóng từ Iran nhằm vào hai căn cứ quân sự tại Iraq. Đánh giá về thương vong và thiệt hại đang diễn ra. Cho đến nay, mọi thứ vẫn ổn. Chúng tôi sở hữu lực lượng quân đội được trang bị tốt và mạnh nhất ở mọi nơi trên thế giới. Tôi sẽ đưa ra tuyên bố vào sáng mai 8/1 (giờ địa phương)", nhà lãnh đạo Mỹ viết trên Twitter.
Tong thong Trump noi gi sau vu Iran tan cong can cu My tai Iraq?-Hinh-2
Tổng thống Trump viết trên Twitter sau vụ Iran tấn công căn cứ Mỹ ở Iraq.  Ảnh chụp màn hình. 
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham cho rằng vụ không kích của Iran là "một hành động chiến tranh".
"Đó là một hành động chiến tranh, theo bất cứ định nghĩa nào. Tổng thống có đủ thẩm quyền cần thiết theo Điều II để đáp trả và cách ông ấy đáp trả vẫn đang được xác định", nghị sĩ Graham cho biết.
Như tin tức đã đưa, ngày 3/1, Quân đội Mỹ thực hiện cuộc không kích bằng máy bay không người lái gần sân bay quốc tế Baghdad (Iraq), giết chết tướng Iran Soleimani - lãnh đạo lực lượng tinh nhuệ Quds.

Mời độc giả xem thêm video về vụ Iran tấn công căn cứ Mỹ tại Iraq (Nguồn: NBC News)

Trong thông báo được phát đi sau đó, Lầu Năm Góc cho hay: "Cuộc không kích nhằm ngăn chặn các kế hoạch tấn công trong tương lai của Iran. Mọi việc được tiến hành theo chỉ thị của Tổng thống Mỹ Donald Trump".
Vụ việc khiến căng thẳng giữa hai nước gia tăng với những màn "khẩu chiến" gay gắt. Ngày 4/1, một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố Iran có quyền trả thù Mỹ sau vụ tướng Qassem Soleimani bị sát hại tại Iraq.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)