Tình báo Mỹ: Thái tử Saudi chuẩn thuận vụ ám sát nhà báo

Google News

Theo báo cáo của tình báo Mỹ được công bố hôm 26/2, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã chuẩn y kế hoạch sát hại nhà báo Jamal Khashoggi hồi năm 2018.

Thái tử Mohammed - người điều hành Saudi Arabia trên thực tế và tương lai sẽ kế vị Quốc vương Salman - "đã chuẩn thuận chiến dịch ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để bắt hoặc giết nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi", AFP trích dẫn báo cáo.
Tình báo Mỹ khẳng định với tầm ảnh hưởng của Thái tử Mohammed, vụ giết người năm 2018 "rất khó xảy ra" nếu ông không bật đèn xanh.
Vụ ám sát nhà báo Khashoggi cũng phù hợp với nhận định thái tử ủng hộ việc sử dụng các biện pháp bạo lực để buộc im lặng với những người chỉ trích chính quyền đang sống ở nước ngoài.
Tinh bao My: Thai tu Saudi chuan thuan vu am sat nha bao
 Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Ảnh: AFP.
Ông Khashoggi, người từng nhiều lần chỉ trích Thái tử Mohammed, là cây viết của báo Washington Post, đã có "thẻ xanh" Mỹ. Ông bị dẫn dụ đến lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul vào tháng 10/2018, sau đó bị giết và thi thể bị phân thành nhiều mảnh.
Washington dự kiến áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với những người Saudi được xem là có quan hệ với Thái tử Mohammed, dù không trực tiếp chống lại chính ông.
Ông đã thừa nhận trách nhiệm của Saudi Arabia trong vụ việc nhưng phủ nhận mọi liên hệ cá nhân.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu giải mật báo cáo, vốn được hoàn thành lần đầu dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump.
Báo cáo được công bố giữa lúc Washington có ý định giữ khoảng cách với Thái tử Mohammed.
Việc báo cáo được công bố diễn ra sau cuộc điện đàm đầu tiên giữa ông Biden và Quốc vương Salman vào cuối ngày thứ 25/2. Nhà Trắng nói rõ rằng ông Biden không có ý định nói chuyện với vị thái tử 35 tuổi.
Là nhà báo kỳ cựu của Saudi Arabia, ông Khashoggi đã sống lưu vong, viết các bài báo chỉ trích Thái tử Mohammed và chính phủ Saudi cho đến khi ông bị sát hại vào ngày 2/10/2018.
Ông đã được đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ yêu cầu đến lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul nếu muốn làm giấy tờ để kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ, Hatice Cengiz.
Tại đó, người đàn ông 59 tuổi đã bị giết và thi thể ông bị phân mảnh bởi một nhóm đặc vụ được cử đến từ Riyadh, dưới sự chỉ đạo của Saud al-Qahtani, trợ lý hàng đầu của Thái tử Mohammed.
Tình báo Mỹ khẳng định rằng 15 người được cử đến thực hiện vụ giết người ở Istanbul bao gồm các thành viên "đội cận vệ ưu tú" của Thái tử Mohammed, Lực lượng Can thiệp Nhanh.
Chỉ một tháng sau vụ sát hại, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) kết luận với mức độ tin tưởng cao rằng Thái tử Mohammed đã ra lệnh ám sát, theo Washington Post.
Tuy nhiên, quyết tâm duy trì mối quan hệ bền chặt với Riyadh, ông Trump không công khai quy trách nhiệm cho vị thái tử, ngay cả khi chính phủ Mỹ muốn hung thủ phải bị trừng phạt.
Trước áp lực nặng nề của Mỹ và cộng đồng quốc tế, chính phủ Saudi Arabia đã đưa một số thủ phạm ra xét xử.
Phiên tòa kín đã tha bổng cho hai quan chức được coi là chủ mưu: Qahtani, cố vấn truyền thông của hoàng gia, và cựu Phó giám đốc tình báo Ahmad al-Assiri. Cả hai đều là những người thân cận của Thái tử Mohammed.
Năm bị cáo không được công bố danh tính đã bị kết án tử hình và ba người khác bị phạt tù nặng. Chín tháng sau, các bản án tử hình được tòa rút lại và thay thế bằng án tù lên đến 20 năm.
Theo Đông Phong/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)